Tiện ích, - 25/01/2017 12:39 AM
Rửa xe là việc rất cần thiết trong quy trình bảo dưỡng và chăm sóc chiếc xe ô tô của bạn, đặc biệt trong mùa Tết này xe lúc nào cũng phải trông như mới để sẵn sàng đi chơi xuân cùng gia đình và bạn bè.

bi-quyet-rua-xe-o-to-nhu-moi-dip-tet

Cùng tham khảo những bước sau đây để có một quy trình rửa xe đúng cách nhé.

Chuẩn bị dụng cụ

Chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, bao gồm bao tay rửa xe, xơ mướp, chất tẩy rửa, đơn giản hơn thì bạn có thể sử dụng một chiếc khăn mềm. Ngoài ra, cần có thêm khăn lau khô, xô nhựa đựng nước, bàn chải, vòi nước và nước rửa xe chuyên dụng. Bạn có thể tham khảo các loại dung dịch rửa xe như Liqui Moly, Trinity, Sonax,…

Không nên dùng nước rửa bát hay xà phòng giặt sẽ làm lớp sơn xe nhanh bạc màu, xỉn đi sau một vài lần rửa. Rửa bằng nước máy cũng rất quan trọng vì nếu bạn dùng nước giếng có hàm lượng sắt cao sẽ làm lớp sơn ố vàng.

bi-quyet-rua-xe-o-to-nhu-moi-dip-tet

Nơi rửa xe

Chọn một nơi rửa xe rộng rãi và thoáng, nên rửa xe trong nhà hoặc dưới bóng râm. Tránh nơi ánh sáng mặt trời, vì nắng nóng sẽ làm chất tẩy rửa nhanh khô, bám lên vỏ xe trước khi bạn kịp rửa lại chúng. Hãy luôn nhớ để xe được nghỉ ngơi để nguội động cơ trước khi bắt đầu rửa.

Phun nước

Phun dòng nước có áp lực vừa lên toàn bộ bề mặt xe một lượt, nhằm làm mềm các vết bẩn trên bề mặt xe tạo thuận lợi cho bước xịt mạnh về sau.

Dùng vòi phun áp lực cao xịt theo thứ tự la-zăng, vỏ xe, hốc bánh và bệ bước. Dùng cọ mềm và khăn làm sạch la-zăng, phần hốc bánh và bệ bước, bàn chải dùng chà lốp. Sau khi rửa xong từng phần phải xả nhẹ lại bằng nước tránh để dung dịch và chất bẩn khô bám lại vào xe.

bi-quyet-rua-xe-o-to-nhu-moi-dip-tet

Rửa thân xe

Dùng vòi cao áp xịt nước đều vào thân xe từ trên xuống dưới, từ trước ra sau với góc vòi phun khoảng 45 độ, khoảng cách vòi so với thân xe tùy áp lực phun của từng loại vòi phun, lực phun nước phải đủ mạnh để làm trôi vết bẩn và không quá mạnh vì có thể làm xước lớp sơn xe.

Dùng 2 xô nước và khăn sạch cọ rửa nhẹ nhàng từng phần của xe theo hướng từ trên xuống dưới. Động tác rửa theo chiều ngang hoặc chiều dọc, hạn chế rửa theo hình tròn.

bi-quyet-rua-xe-o-to-nhu-moi-dip-tet

Đối với vành và lốp xe cần dùng đúng chất tẩy rửa chuyên dụng cho bánh xe. Ngày nay, hầu hết các loại bánh xe đều được sơn phủ bảo vệ hoặc tạo độ bóng và lớp phủ này rất dễ bị hỏng nếu tiếp xúc với chất tẩy rửa quá mạnh, thậm chí một số loại còn đòi hỏi phải có chất tẩy rửa hoặc đánh bóng đặc biệt.

 Xả nước

Xả nước theo từng phần sau khi rửa xong để làm trôi màng xà phòng và chất bẩn, tránh để dung dịch bị khô và bám ngược vào xe.

Lau khô

Dùng khăn khô để lau toàn bộ thân xe, tránh để nước tự khô sẽ để lại các vệt nước mờ. Kỹ thuật dùng khăn lau khô cũng tương tự như quy trình rửa xe.

bi-quyet-rua-xe-o-to-nhu-moi-dip-tet

Vệ sinh nội thất xe

Đối với quá trình vệ sinh nội thất, trước tiên bạn nên hút bụi tại các khu vực như nệm ghế, thảm và sau đó là gầm ghế.Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng khăn vải mềm và nước sạch để lau táp-lô và ghế ngồi. Tăm bông sẽ rất hữu dụng khi lau các khe nhỏ, còn bàn chải lông cứng sẽ đánh bay bụi bẩn bám vào thảm sàn.

Không chỉ trong dịp Tết mà quá trình vệ sinh này nên được thực hiện thường xuyên, bạn không nên để mặt táp-lô hoặc vô lăng bóng loáng lên, vì như vậy có thể gây phản chiếu ánh sáng, rất nguy hiểm khi lái xe.

Cuối cùng ngồi vào xe và dạo vài vòng ngắm đường phố ngày Tết, việc này làm động cơ rung lên và giúp cho xe rũ bỏ những giọt nước đọng lại cuối cùng, luồng không khí đi qua nhanh chóng làm khô khung gầm, những nơi bạn không thể làm khô trực tiếp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.