Thị Trường, - 24/11/2015 02:41 PM
Với những chính sách thuế mới dồn dập áp dụng lên xe nhập khẩu, nhà kinh doanh lo ngại dòng xe này dễ loạn giá trong thời gian ngắn.

Thời điểm đầu 2016 đang đến rất gần, đồng nghĩa với những chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp lên xe hơi nhập khẩu sắp có hiệu lực. Không chỉ một, mà có tới vài chính sách, điều chỉnh khác nhau liên quan tới dòng xe này. Các nhà chuyên kinh doanh xe nhập khẩu đứng trước nguy cơ phải tăng giá liên tục để chạy theo chính sách. 

Cụ thể đến thời điểm này, Nghị định 108 là văn bản luật đầu tiên có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Theo cách tính này, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Nếu chỉ có thay đổi này, nhà kinh doanh sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp từ đầu 2016.

Tuy nhiên chưa hết, các nhà nhập khẩu còn lo lắng một dự luật đang được Quốc hội thảo luận cũng có thể áp dụng vào 1/1/2016. Dự luật mới thay đổi mức thuế suất TTĐB đánh trên từng dòng xe theo dung tích, tăng mạnh ở những xe 2 lít trở lên, đây cũng là dòng xe chủ yếu của phân khúc xe nhập. 

Nếu dự thảo này cũng được phê duyệt, sau khi vừa điều chỉnh mức giá bán xe theo thời điểm tính thuế TTĐB mới (nghị định 108), các nhà phân phối lại phải tiếp tục điều chỉnh giá xe theo mức thuế suất TTĐB mới. 

Trước hoàn cảnh này, 8 nhà nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam tỏ ra lo ngại, soạn chung bản kiến nghị gửi  Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về nhập khẩu xe hơi. 

Bản kiến nghị này cho rằng thay đổi chính sách liên tục sẽ khiến các nhà kinh doanh gặp khó khăn khi phải điều chỉnh kế hoạch để theo sát, bên cạnh đó gây tiếng xấu với nhà đầu tư nước ngoài vì môi trường không phát triển bền vững và cuối cùng ảnh hưởng tới sức mua trong ngành. 

Để thay đổi, các nhà nhập khẩu kiến nghị lùi thời gian áp dụng nghị định 108 cũng như những chính sách khác liên quan xuống 1/7/2016, nhằm có khoảng thời gian để thị trường kịp thích ứng với những thay đổi này. 

Càng tới gần thời điểm 2018, khi những mức thuế mới áp lên xe nhập khẩu giảm sâu theo các cam kết Hiệp định thương mại tự do với các bên liên quan chính thức có hiệu lực, lợi ích của hai nhóm xe nhập khẩu và xe lắp ráp càng trái chiều. Đặc biệt, 2018 là thời điểm thuế nhập xe từ ASEAN phải giảm về 0%. 

Lo ngại xe nhập tràn lan, ảnh hưởng đến nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước, Chính phủ cùng các Bộ ngành liên quan đưa ra dự thảo tiến hành áp những mức thuế mới lên xe xuất khẩu để tiếp tục hạn chế dòng xe này, bảo hộ ngành nội địa, đẩy các nhà kinh doanh xe nhập khẩu vào cửa khó do phải tăng giá. 

Khi không tìm được điểm chung, xe nhập khẩu và xe lắp ráp đã chính thức tách nhau ra trong 2015, biểu hiện bằng việc tổ chức hai triển lãm xe khác nhau. Trong khi VAMA vẫn tổ chức Vietnam Motor Show tại Sài Gòn như 3 năm trở lại đây, thì sân chơi riêng dành cho xe nhập khẩu mang tên Vietnam International Motor Show lại tổ chức tại Hà Nội. 

Sang năm tới, các nhà nhập khẩu sẽ mang triển lãm vào Sài Gòn, cùng sự tham gia của những thương hiệu mới, với hãng siêu sang Rolls-Royce hay xe thể thao Maserati, bên cạnh những cái tên quen thuộc Audi, Porsche, BMW, Mini, Land Rover, Jaguar, Renault, Subaru, Volkswagen. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.