Giá xe nhập khẩu khai báo hải quan rất thấp
Thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017 mức giá trung bình cho mỗi xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam là khoảng 20.800 USD/chiếc, trong khi đó cũng tháng 1/2016 giá trung bình cho mỗi xe nhập khẩu vào khoảng 25.300 USD/chiếc (giá khai báo nhập khẩu chưa tính chi phí và thuế).
Cụ thể hơn, dòng xe từ Ấn Độ nhập về có mức giá thấp nhất, trung bình vào khoảng 3.700 USD (tương đương khoảng 84 triệu đồng/xe, chưa thuế); xe nhập từ Indonesia có giá trung bình chỉ khoảng 440 triệu đồng...
Giá xe nhập khẩu từ Ấn Độ trung bình chỉ khoảng 84 triệu đồng/chiếc.
Đáng chú ý, tốc độ tăng nhập khẩu từ ASEAN rất mạnh, nhất là các dòng ôtô đến từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó, riêng nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng đột biến khi đạt 1.823 chiếc, giá trị nhập khẩu đạt 35 triệu USD, chủ yếu là dòng xe Toyota Fortuner 2017. Nhập khẩu từ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, chủ yếu là dòng xe Toyota Hilux và Toyota Yaris, trung bình 19.500 USD mỗi chiếc.
Trên thị trường hiện nay, giá một chiếc i10 các đại lý đang bán ra dao động từ 350 – 450 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản, Xe Toyota Yaris dao động từ 592 – 642 triệu đồng/chiếc, xe Toyota Hilux từ 693 – 877 triệu đồng/chiếc. Chưa kể phí trước bạ cao nhất 12% giá bán ra tùy từng địa phương, phí cấp biển số….
Vì sao giá xe ô tô bán ra không hề rẻ?
Trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), ông cho biết, các xe nhập khẩu giá rẻ từ Ấn Độ chủ yếu là dòng xe i10 của hãng xe Huyndai, giá khai báo Hải quan là giá FOB (giá tại cảng nước bạn) khoảng 84 triệu đồng (giá trung bình cho tất cả các phiên bản nhập từ Ấn Độ). Nếu tính đủ các chi phí vận tải, các loại thuế thì cũng khoảng 300 triệu đồng. Còn xe nhập từ Indonesia chủ yếu là xe Fortuner của Toyota, dòng xe Hilux, Yasis được nhập từ Thái Lan.
Giá xe nhập khẩu bán ra không hề rẻ vì gánh nhiều loại thuế.
Theo ông Tuấn, giá xe nhập khẩu từ Ấn Độ rẻ như vậy có thể do chính sách trợ giá xuất khẩu của nước bạn và cũng không loại trừ khả năng các nhà nhập khẩu khai báo giá thấp xuống vì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ vẫn rất cao. Các nhà sản xuất xe hơi trong nước hiện tại vẫn sản xuất xe là chủ yếu, chỉ nhập về những dòng xe mà nhập khẩu rẻ hơn (nhập khẩu khoảng 20% tổng lượng xe bán ra).
Còn giá xe bán ra sở dĩ cao như vậy là do phải đóng nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu tính các loại thuế như hiện nay thì giá nhập khẩu khai báo là 84 triệu đồng/chiếc, cộng với các chi phí vận tải, kho bãi, giao nhận... thì về đến nhà nhập khẩu cũng vào khoảng gần 300 triệu đồng/chiếc. Do vậy, giá bán ra như vậy cũng không có gì là ngạc nhiên cả.
Còn Anh Nguyễn Ngọc Anh, biệt danh anh Đỏ, chủ salon ô tô Hòa Bình thì cho biết: Có thể do chính sách về giá của các nhà sản xuất Ấn Độ đưa ra để cạnh tranh với các thị trường xe trong khối Asean khi Hiệp định thương mại tự do Asean có hiệu lực. Nhưng với chính sách về thuế như hiện nay thì giá xe vẫn không hề rẻ, chỉ giảm chút ít so với mọi năm.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.