Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.

Cùng với xu thế điện hóa chung của toàn cầu, các hãng xe nổi tiếng thế giới đều đã tung ra các mẫu xe ô tô thuần điện, nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Việt Nam là một trong các quốc gia đã có hãng xe ô tô điện riêng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

VinFast VF 8

VinFast VF 8 là một trong 4 mẫu ô tô điện mới nhất của thương hiệu ô tô Việt bán ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, Canada. Xe điện này thuộc phân khúc SUV hạng D, được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản VF 8 Eco và VF 8 Plus.

VinFast VF 8 có giá khởi điểm từ 1.129 tỷ đồng cho bản Eco và Plus đắt hơn 180 triệu đồng và đã được bàn giao đến khách hàng. Cả hai phiên bản VF 8 Eco và VF 8 Plus giống nhau về kích thước và công nghệ an toàn nhưng có sự khác biệt về hệ thống pin, động cơ và các tiện nghi trên xe. 

Về vận hành, VinFast trang bị cho VF 8 khối pin có tầm hoạt động lên đến 420 km (bản Eco) và 400 km (bản Plus). Xe sử dụng hai động cơ điện chia đều cho trục trước và sau, cho công suất tối đa 260 kW – 300 kW, mô-men xoắn cực đại 500 - 620 Nm. Xe sử dụng hệ thống dẫn động 2 cầu toàn thời gian.

VinFast VF 9

VinFast VF 9 là mẫu xe điện cao cấp nhất của Việt Nam đã được bàn giao đến khách hàng trong nước và sẽ xuất khẩu trong thời gian tới. Tại thị trường Mỹ, giá xe VinFast VF9 khởi điểm từ 56.000 USD và từ 49.280 Euro tại châu Âu. Mức giá này chưa bao gồm các loại thuế, phí… Với thị trường trong nước, VF 9 có giá hơn 1.443 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn Eco và gần 1.572 tỷ đồng cho bản cao cấp Plus.

Kích thước tổng thể VinFast VF 9 chiều dài x chiều rộng x chiều cao lần lượt 5.118 x 2.254 x 1.696 (mm), chiều dài cơ sở 3.150 mm và khoảng sáng gầm 197 mm. Xe có chiều rộng lớn hơn so với một số dòng xe cùng phân khúc.

VinFast VF 9 được trang bị 2 động cơ điện công suất tối đa 300 kW cùng mô-men xoắn cực đại 620 Nm, kết hợp với hệ dẫn động AWD 2 cầu toàn thời gian. VF 9 có chế độ sạc siêu nhanh (10 - 70%) là khoảng 26 phút, quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc đầy pin với bản Eco là 438 km và 423 km ở bản Plus.

KIA EV6

KIA EV6 được xây dựng trên nền tảng kiến trúc xe điện mới E-GMP (Electric - Global Modular Platform) với khung gầm chắc chắn. Ngoại hình EV6 mang dáng vẻ SUV lai coupe thể thao.

KIA EV6 được trang bị bộ pin tiêu chuẩn 58 kWh với một mô-tơ điện cho công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, hệ dẫn động cầu sau. Với bản dẫn động 4 bánh AWD, xe sử dụng thêm một mô-tơ điện cho công suất 232 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm, cho phép EV6 tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 6. 2 giây.

Đối với KIA EV6 GT-Line, xe dùng bộ pin hiệu suất cao 77.4 kWh kết hợp với mô-tơ điện công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm và hệ dẫn động cầu sau. Bản dẫn động 4 bánh AWD giúp tăng công suất lên 321 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm. Khối động cơ giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ mất 5.2 giây và phạm vi hoạt động 510 km cho mỗi lần sạc đầy. KIA EV6 có thời gian sạc nhanh chỉ 18 phút từ 10% đến 80% pin.

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS có giá bán rơi vào khoảng 4.839 – 5.959 tỷ đồng cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn. EQS đánh dấu cột mốc quan trọng khi là mẫu xe đầu tiên sử dụng khung gầm thuần điện của tập đoàn Đức có tên EVA (Electric Vehicle Architecture).

Mercedes-Benz EQS giữ lại phần lớn bộ khung concept Vision EQS ra mắt trước đó mang đến vóc dáng tròn trịa. Đặc biệt, Mercedes-Benz EQS là mẫu xe điện thương mại có tính khí động học tốt nhất thế giới với hệ số cản không khí chỉ 0.20 Cd.

Mercedes-Benz EQS trang bị động cơ điện đơn với hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất 329 mã lực và mô men xoắn cực đại 565 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 6.2 giây. Vận tốc giới hạn tối đa ở ngưỡng 209 km/h. Mercedes-Benz EQS có khả năng sạc từ 10% - 80% trong 31 phút nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC. 

BMW i7

BMW cũng chính thức gia nhập cuộc chơi xe thuần điện tại Việt Nam khi ra mắt mẫu BMW i7. Đây là biến thể dùng động cơ điện của dòng sedan đầu bảng BMW 7-Series và cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz EQS.

Đây là mẫu xe điện đầu tiên được BMW bán ra chính hãng tại Việt Nam. Xe được phân phối với một bản duy nhất là xDrive60 Pure Excellence với giá bán 7.199 tỷ đồng. Các trang bị trên mẫu xe này tương đương với BMW 740i Pure Excellence.

Xe trang bị động cơ điện, cho công suất 544 mã lực và mô-men xoắn 745 Nm. Bộ pin 101.7 kWh cho tầm vận hành 591 - 625 km sau một lần sạc đầy. Thời gian sạc đầy pin là 10.5 giờ với nguồn điện 11 kW và 5.5 giờ với nguồn điện 22 kW. Đối với sạc nhanh DC (500A) thì thời gian sạc 10 - 80% là 34 phút.

Wuling HongGuang Mini EV

Wuling HongGuang Mini EV được trải dài từ 239 - 282 triệu đồng bao gồm pin theo xe với 2 cấu hình pin cho quãng đường vận hành 120 km và 170 km, dự kiến sẽ bàn giao vào tháng 9 tới đây.

Mẫu xe điện này được trang bị mô tơ ở trục sau với công suất hơn 26 mã, 85 Nm với 2 chế độ lái Eco và Sport. Về an toàn cũng chỉ ở mức cơ bản với các tính năng như chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh, cảm biến đậu xe, cảnh báo người đi bộ, phiên bản nâng cao có thêm túi khí cho ghế lái và camera lùi.

Theo nhà sản xuất xe thì Wuling HongGuang Mini EV có 2 phiên bản là Tiên chuẩn LV1 và Nâng cao LV2, ngoài sự khác nhau giữa các trang bị thì còn có dung lượng pin tương ứng là 9.6 kWh và 13.4 kWh công nghệ LFP với thời gian sạc đầy 6.5 và 9 tiếng với công suất sạc 1.5 kW và không có sạc nhanh. Theo công bố xe có phạm vi hoạt động 120 km hoặc 170 km tùy phiên bản trong một lần sạc đầy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.