Thị trường ô tô, - 19/06/2023 09:21 AM
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.

Theo các báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA vừa công bố thì trong tháng 5.2023, chỉ có 20.726 xe bán ra toàn thị trường, giảm 8% so với tháng 4/2023 và thấp hơn tới 53% so với cùng kỳ tháng 5 năm 2023.

Trong số 20.726 xe bán ra thì có 14.483 du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng. So với tháng trước thì doanh số xe du lịch giảm 8%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.

thi-truong-o-to-tiep-tuc-sut-giam-du-co-nhieu-khuyen-mai-manh-hon-ca-uu-dai-50-le-phi-truoc-ba

Cũng theo các báo cáo thì tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đến tháng 5/2023 thì giảm 36% so với tổng 5 tháng đầu năm 2022. Trong đó xe du lịch giảm 41%, xe thương mai giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63%.

Trước tình hình đó thì ngày 7.6, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Theo đó, Bộ Tài chính được giao chủ trì, khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định về thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tương tự hai nghị định trước đó, tức là giảm 50% mức thu cho xe trong nước, áp dụng từ ngày 1.7 đến hết năm nay.

Dù đề xuất này đã được thông qua và có hiệu lực trong nửa cuối năm nay bởi thị trường đang gặp khó bởi nhiều vấn đề như lượng tồn kho lớn và các áp lực về dòng tiền. Việc giảm giảm 50% phí trước bạ có phần nào giải quyết được áp lực trên.

Nhưng thực tế nhiều hãng xe đã tự thực hiện các giải pháp kích cầu cho riêng mình cơ bản như việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, hay thậm chí là chiếc khấu lên tới 10-12% so với giá bán niêm yết tuy nhiên doanh số vẫn chưa có sự khởi sắc bởi nền kinh tế thị trường đang chậm, người dùng có xu hướng trữ tiền hơn là mua sắm các sản phẩm có giá trị cao.

thi-truong-o-to-tiep-tuc-sut-giam-du-co-nhieu-khuyen-mai-manh-hon-ca-uu-dai-50-le-phi-truoc-ba

Trên thực tế rất nhiều các dòng xe phổ thông đã có mức giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng như Hyundai Santa Fe, Mitsubishi là Pajero Sport, Honda CR-V, cùng nhiều mẫu xe khác… nhưng đa phần là các xe có số Vin 2022, các xe có số Vin 2023 có mức giảm ít hơn.

Bên cạnh đó các dòng xe nhập khẩu lại không nằm trong diện hỗ trợ 50% phí trước bạ từ chính phủ, dù các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam cũng soạn công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính và Văn phòng Chính Phủ, tuy nhiên không được chấp thuận.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.