Thị Trường, - 29/08/2016 04:49 PM
Các hãng xe đang âm thầm tung ra các sản phẩm để sớm chiếm lĩnh thị phần xe đa dụng (MPV) khi thị trường này vẫn còn đang mới mẻ tại Việt Nam.

Hai ngày cuối tuần qua, Mercedes đã “chơi sang” khi thuê nguyên bãi cỏ rất đẹp và rộng trong khuôn viên sân golf Tân Sơn Nhất để tổ chức chương trình thử xe dòng V-class dành cho gia đình các khách hàng.

song-ngam-o-phan-khuc-mpv

Tâm điểm của sự kiện này là sự ra mắt của 2 chiếc xe mới thuộc dòng V-class: V- 250 và V-Vito Tourer 121. Cũng giống như chiếc V-220d mà Mercedes bán chính thức tại Việt Nam từ tháng 3/2016, thì 2 chiếc mới trong dòng V-class này có kích thước tương tự: dài 5,14m, rộng 1,928m và cao 1,88m.

Sự khác biệt giữa 2 bản V mới ra mắt và bản V-220d đang được bán tại Việt Nam là ở động cơ, khi Mercedes trang bị cho hai bản này động cơ xăng, còn V-220d là động cơ diesel. Đối tượng mà V-250 hướng đến là các gia đình có thu nhập cao, cần một chiếc xe để sử dụng hàng ngày cũng như đi dã ngoại. Còn chiếc V-Vito Tourer 121 được định vị dành cho các doanh nghiệp muốn sử dụng Mercedes là phương tiện chuyên chở cho các VIP.

Hai phiên bản này có giá khá chênh lệch, khi V-250 được bán với giá tương đương V-220d là 2,569 tỷ đồng còn bản V-Vito Tourer có giá 1,849 tỷ đồng. Tất cả các phiên bản V mà Mercedes phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nhà máy của Mercedes tại Tây Ban Nha.

Như vậy, trong phân khúc xe MPV hạng sang, cho đến thời điểm này thì Mercedes là doanh nghiệp đi tiên phong tại Việt Nam khi cung cấp liền 3 mẫu xe MPV để khách hàng lựa chọn. Với người yêu thích sự bền bỉ và tiết kiệm, bản V-220d khi đổ đầy bình xăng sẽ giúp một gia đình đi từ TP Hồ Chí Minh tới Quảng Trị mà không cần phải tiếp nhiên liệu (khoảng 1200 km). Còn với khách hàng thích sự mượt mà và động cơ công suất lớn, V-250 là một lựa chọn khác.

Quan sát thị trường xe MPV Việt Nam trong vòng 1 năm qua cho thấy, các hãng xe đang âm thầm chiếm lĩnh thị trường với các sản phẩm khác nhau. So sánh các sản phẩm cho thấy, hãng nào cũng có lợi thế cạnh tranh riêng của mình để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

song-ngam-o-phan-khuc-mpv

Nếu so về kích thước xe, thì Toyota Innova mới ra mắt tháng trước có kích thước nhỏ nhất, sau đó là Honda Odyssey. Odyssey dài hơn, với 4,83m trong khi Innova mới có kích thước 4,75m.

Trong khi đó, Sedona của Kia cũng mới được bán tại Việt Nam lại dài tới 5,115m có thể so sánh tương tương với V-class của Mercedes có chiều dài 5,14m.

Nếu so sánh về giá bán, Innova của Toyota rẻ nhất, với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng. Sedona của Kia rẻ thứ hai, với 1,2 tỷ đồng. Đứng tiếp theo là  Odyssey của Honda với giá gần 2 tỷ đồng. Và tất nhiên, đắt  nhất là V-220d và V-250 của Mercedes với giá 2,569 tỷ đồng.

Còn về công nghệ, trang bị tốt nhất kèm theo thương hiệu mạnh nhất đương nhiên là thuộc về V-class của Mercedes. Odyssey của Honda có lợi thế thương hiệu Nhật Bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật. Sedona của Kia thì lại cạnh tranh bằng sự tiện nghi, giá bán rất dễ chịu để bù cho thương hiệu từ Hàn Quốc. Còn Innova mới của Toyota đã bắt đầu nâng cấp chất lượng sản phẩm của mình để tiến mạnh vào nhu cầu của các gia đình thay vì chỉ cung cấp xe cho các doanh nghiệp vận tải như đời Innova trước.

song-ngam-o-phan-khuc-mpv

Trong bối cảnh chính sách phát triển thị trường ô tô tại Việt Nam đang khá rối như hiện nay, các hãng xe vẫn tiếp tục miệt mài tìm kiếm sản phẩm mới để tìm cách chiếm lĩnh dần thị trường. Với dòng xe MPV, các hãng xe cùng chung một nhận định rằng, thị trường dành cho MPV sẽ còn phát triển bởi xu hướng các gia đình thành đạt ngày nay lại muốn sinh nhiều con hơn so với trước đây.

Trước đây, lớp người thành đạt thường chú trọng cho sự nghiệp, và sinh ít con. Nhưng điều này đang thay đổi ở thế hệ trẻ, khi họ đồng thời vừa xây dựng sự nghiệp, vừa sinh nhiều con hơn. Xu  hướng này đã diễn ra tại các nước phát triển, và ngay các nước lân cận trong khu vực ASEAN cũng như vậy. Do đó, nhu cầu về một chiếc MPV để chở được nhiều người và nhiều đồ đạc hơn cho gia đình là một nhu cầu tự nhiên.

song-ngam-o-phan-khuc-mpv

Quan sát sự vận hành của thị trường các nước trong khu vực, các hãng xe thấy sự phát triển của thị trường xe MPV là khá sôi động trong thời gian gần đây.

Việt Nam cũng không thoát khỏi xu hướng này nên các hãng đang tích cực chạy đua để lấp khoảng trống thị trường. Dù doanh số bán hàng của dòng xe MPV cao cấp vẫn đang còn rất nhỏ so với các dòng xe du lịch khác, nhưng các hãng đều chung mong muốn giới thiệu sản phẩm này sớm ra thị trường để làm thương hiệu.

Chính vì vậy, dù mới chỉ bán được khoảng 60 chiếc V-220d tính từ tháng 3 tới nay, Mercedes Việt Nam đã khá… hào hứng. Có những dấu hiệu từ thị trường cho thấy, sóng ngầm cạnh tranh trong dòng xe MPV đang hình thành. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.