Từ những thương hiệu xe Nhật uy tín như Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi…cho đến các mẫu xe chất lượng từ Mỹ Chevrolet, Ford hay Mercedes Benz của Đức đều có không ít xe phải triệu hồi cho năm vừa qua liên quan đến các lỗi như hệ thống túi khí, dây điện, gioăng cao su, rò rỉ ống dẫn dầu phanh hay lỗi trục láp dẫn động cầu trước.
05/2015
Mercedes-Benz triệu hồi trên 1.000 xe
Đã có tổng cộng 1.031 xe Mercedes-Benz, trong đó 1.025 xe được lắp ráp sản xuất tại Việt Nam gồm các model như E200, E250, E250 CGI, E300, E400 và 6 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm các loại CLS 350 và CLS63 có thời gian sản xuất từ tháng 1/2012 đến ngày 2/12/2014 đều thuộc diện triệu hồi.
Lý do của đợt triệu hồi này là gioăng cao su trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ của khoang. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm cao su này có thể tiếp xúc với các phần chi tiết nóng của động cơ, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.
Thời gian triệu hồi bắt đầu từ 4/5 đến 31/12/2015. Thời gian kiểm tra, sửa chữa một xe kéo dài khoảng 3 giờ.
Triệu hồi Chevrolet Cruze
Cũng trong tháng 5/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu GM Việt Nam phải thực hiện triệu hồi 4.304 chiếc Chevrolet Cruze. Nguyên nhân là do 2 ống dẫn dầu phanh trước trên xe lắp không đúng kỹ thuật, làm tăng áp lực tại vị trí xoắn trên đường ống, dẫn đến hiện tượng rò rỉ và khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả.
Những mẫu Chevrolet Cruze nằm trong danh sách triệu hồi được lắp ráp trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến 1/9/2011. Chiến dịch triệu hồi kéo dài từ 25/5/2015 đến hết 25/2/2016.
Ford Focus gặp lỗi trục láp dẫn động cầu trước
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt việc triệu hồi 786 chiếc Ford Focus với những chiếc xe bị lỗi được sản xuất từ 13/3/2013 đến 24/2/2014.
Nguyên nhân hiện tượng lỗi được xác định là do nhà sản xuất phụ tùng chế tạo trục láp không đúng yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế, làm giảm khả năng chịu tải và trong một số trường hợp nhất định, trục láp này có thể bị gãy.
Số xe trên được đại lý của Ford Việt Nam kiểm tra và sửa chữa miễn phí. Thời gian chiến dịch kéo dài từ tháng 5/2015 đến tháng 5/2018.
06/2015
Chevrolet Colorado gặp hiện tượng ngắn mạch trên hệ thống điện
Sau lần triệu hồi mẫu xe Chevrolet Cruze, vào đầu tháng 6/2015, GM Việt Nam tiếp tục thực hiện đợt triệu hồi khác liên quan đến dòng xe Chevrolet Colorado. Theo đó, 80 chiếc xe bán tải Colorado sản xuất từ tháng 9/2013 đến tháng 3/2015 được xác định gặp hiện tượng ngắn mạch trên hệ thống điện do việc cọ xát giữa cực dương ắc quy và giá bắt ắc quy bằng kim loại trong quá trình sử dụng.
Các xe thuộc diện triệu hồi được kiểm tra và khắc phục miễn phí. Thời gian thực hiện từ 2/8 đến 2/11/2015.
07/2015
166 xe Nissan bị lỗi túi khí
Ngày 2/7, Nissan Việt Nam gửi thông báo triệu hồi 166 chiếc bao gồm 10 chiếc Sunny, 122 xe Xtrail, 27 chiếc Patrol và 7 chiếc bán tải do gặp lỗi ở bộ phận bơm không khí vào túi khí ở phía hành khách. Các xe này sản xuất từ 2/2/2005 đến 9/3/2007.
Theo Nissan cho biết, nguyên nhân là do bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng vì thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng. Khi xảy ra tai nạn, túi khí có thể không bung ra và gây chấn thương cho hành khách.Thời gian khắc phục diễn ra từ ngày 17/8/2015 đến 18/1/2016.
Toyota Corolla và Vios gặp lỗi túi khí
Cụ thể là, 148 xe Corolla được sản xuất từ ngày 3/11/2004 đến 28/4/2005 và 3.810 xe Vios sản xuất tại Việt Nam từ ngày 13/9/2007 đến 21/12/2008.
Chiến dịch này nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của tập đoàn Toyota Nhật Bản dành cho nhiều mẫu xe khác nhau với tổng số lượng hơn 7,9 triệu xe. Theo hãng xe Nhật, lý do triệu hồi là do cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata (Nhật Bản) đã sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.
Thời gian kiểm tra, thay thế cụm bơm khí cho Corolla và Vios diễn ra trong 2 năm, từ tháng 9/2015 đến tháng 9/2017.
08/2015
Hơn 21.000 xe Honda Civic và CR-V bị lỗi túi khí
Theo thông báo của Honda, nguyên nhân là do có thể xảy ra hiện tượng quá áp bộ thổi khí của túi khí ghế lái hoặc ghế phụ khiến cho thiết bị an toàn này có thể hoạt động quá mức khi va chạm, các linh kiện nhỏ có thể bắn ra và gây thương vong.
Cho nên, Honda Việt Nam đã ra thông báo triệu hồi 21.181 chiếc Civic lắp ráp và nhập khẩu từ 2005 đến 2011 cùng CR-V sản xuất từ 2008-2011. Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ 20/11/2015 đến 31/10/2017.
Ford Fiesta bị lỗi hệ thống điện
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi chính là do hiện tượng cọ xát trực tiếp giữa dây điện của hệ thống điện với bát treo hộp số trên xe Ford Fiesta.
Việc bị cọ xát trong một thời gian dài có thể gây ra hiện tượng đoản mạch và hư hỏng hệ thống điện trên xe; đèn cảnh báo hư hỏng có thể bật sáng trên bảng điểu khiển.
Tổng số xe Fiesta mắc lỗi tại thị trường Việt Nam là 1.189 chiếc bao gồm cả dòng sedan và hatchback sản xuất trong khoảng thời gian từ 24/7/2013 đến 30/8/2014.
09/2015
Subaru Forester và Impreza gặp lỗi dây dẫn điện
Ngày 7/9, nhà nhập khẩu và phân phối xe Subaru ở Việt Nam thông báo triệu hồi 35 chiếc Forester và Impreza để kiểm tra và khắc phục hiện tượng cọ xát giữa dây dẫn điện và tấm kim loại bên trong nắp che trục vô-lăng lái. Hiện tượng này có thể khiến gạt nước mưa, đèn đầu hoặc còi xe hoạt động không ổn định. Ngoài ra, cầu chì bị đứt còn làm gián đoạn nguồn điện cung cấp cho ECU.
Các xe gặp lỗi này được kiểm tra và sửa chữa trong thời gian từ 10/9 đến 30/10/2015.
10/2015
Mitsubishi Việt Nam triệu hồi 35 chiếc Outlander và Lancer
Giữa tháng 10/2015, Mitsubishi Việt Nam thông báo triệu hồi 35 chiếc Outlander và Lancer liên quan đến các lỗi công tắc đèn báo phanh, thay thế pu-li, bộ tăng dây cu-roa tự động và hệ thống điện tử kiểm soát thời gian.
Những xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ 2007 đến 2010. Thời gian thực hiện kéo dài từ tháng 11/2015 đến tháng 11/2016.
Suzuki Swift bị triệu hồi lỗi chân phanh
Vào khoảng cuối tháng 10/2015, Suzuki công bố quyết định triệu hồi mẫu xe Swift do hãng sản xuất và lắp ráp để cài đặt lại chương trình cho bộ điều khiển điện tử (ECU) nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh ở tốc độ thấp dưới 10km/h khiến việc đánh lái qua lại ở bãi đậu xe hoặc lái xe khi ách tắc giao thông cảm thấy bàn đạp phanh nặng và hiệu quả lực phanh không như mong muốn.
Thời gian bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi Suzuki Swift tại Việt Nam là từ 15/10/2015. Chi phí sửa chữa là hoàn toàn miễn phí. Dự kiến thời gian khắc phục là 15 - 20 phút/xe.
12/2015: Mazda3 với lỗi đèn báo động cơ
Lỗi đèn báo động cơ trên Mazda3 được phát hiện từ cuối tháng 7/2015, sau khi đã ghi nhận hơn 40 trường hợp xảy ra với khách hàng về lỗi đèn check engine nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra.
Cuộc gặp gỡ giữa THACO và đại diện Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam trong tháng 12 vừa qua đã thống nhất thời điểm vào quý I/2016 sẽ có kết luận cuối cùng từ tập đoàn Madza Nhật Bản về nguyên nhân và phương hướng khắc phục. Cũng tại cuộc gặp gỡ này Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu Trường Hải phải triệu hồi các mẫu xe Madza3 bị lỗi nói trên.
Để giải thích hiện tượng này thì đại diện nhập khẩu, lắp ráp Mazda3 tại Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do đầu kim phun xăng bị nghẹt từ việc muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn khiến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. Mặt khác, dung tích động cơ chỉ có 1,5 lít phải hoạt động với độ chính xác của tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu rất cao, đòi hỏi không thể lẫn với tạp chất nên đèn sẽ rất nhạy và phát sáng khi xuất hiện tỷ lệ này chênh lệch nhiều.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.