16.683 xe nhập khẩu về nước trong tháng 10 là con số cao nhất từ đầu 2019, tăng hơn 131% so với cùng kỳ 2018.
So với tháng 9, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10 tăng hơn 50%, giá trị tăng hơn 28%, theo Tổng cục Hải quan. Lũy kế từ đầu năm, tổng 123.484 xe hơi nguyên chiếc các loại về Việt Nam với trị giá hơn 2,7 tỷ USD.
Tính từ đầu 2019, Thái Lan tiếp tục khẳng định là công xưởng sản xuất xe của châu Á. Quốc gia láng giềng chiếm vị trí dẫn đầu với 68.597 xe xuất khẩu sang Việt Nam. Chỉ tính riêng Indonesia và Thái Lan đã chiếm hơn 80% lượng ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 10 tháng qua. Thuế nhập khẩu xe hơi về 0% theo cam kết của Hiệp định Khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA) từ 2018 là nguyên nhân, lực đẩy chính khiến xe hơi hai nước này tràn vào Việt Nam.
Lượng ôtô nhập khẩu tràn về Việt Nam ngày càng nhiều khiến cán cân tiêu thụ giữa xe nhập và lắp ráp trở nên cân bằng hơn trong 2019. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ xe nhập khẩu trong 10 tháng của 2019 tăng 118%, trong khi xe lắp ráp giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ 2018.
Cùng với đó, nguồn cung ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng lên, khiến nguồn cung dồi dào, thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong quý IV/2019 thị trường sẽ ổn định để đón dịp cao điểm mua sắm ô tô cuối năm. Nguồn cung tăng mạnh gây sức ép khiến các hãng xe phải giảm giá để giữ thị phần và cạnh tranh với đối thủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Còn theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, từ nay đến cuối năm giá xe khó tăng.
Vnews
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Mới đây, VinFast vừa đưa ra thông báo điều chỉnh chi phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng của hãng, bao gồm cho ô tô lẫn xe máy.