Nguyên nhân tăng phí được hãng xe Việt Nam đưa ra là thay đổi theo mức giá điện sinh hoạt tăng thêm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Mức phí mới đã được áp dụng từ ngày 10/6 cho đến khi có thông báo mới từ VinFast.
Theo đó, mức phí sạc mới là 3.210,9 đồng/kWh (đã bao gồm VAT), tương đương với mức giá mới của điện sinh hoạt bậc 5. Trước ngày 10/6, chi phí sạc tại các trạm sạc VinFast là 3.117,4 đồng/kWh (đã bao gồm VAT).
Như vậy, với mức tăng 93,5 đồng/kWh, chi phí sạc đầy pin cho ô tô điện VinFast tại trạm sạc công cộng tăng thêm khoảng 4.000 - 8.600 đồng tùy theo dòng xe, trong khi các mẫu xe máy điện dùng bộ pin 3,5 kWh thì phí sạc tăng chưa đến 350 đồng cho mỗi lần sạc.
Với trường hợp của dòng xe VinFast VF8 được trang bị bộ pin có dung lượng 88kWh, phí sạc xe pin đầy theo lý thuyết đủ dung lượng là 282.559 đồng theo đơn giá điện mới. Tuy vậy, có rất ít khách hàng để pin cạn mới sạc, do đó chi phí sạc thông thường rơi vào khoảng 100.000 - 200.000 đồng/lần sạc.
Những dòng xe có pin dung lượng thấp như VinFast VF e34 hay VF5, chi phí sạc này sẽ thấp hơn đáng kể. Do đo, mức tăng giá điện tại các trạm sạc không ảnh hưởng nhiều đến những khách hàng chỉ có nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Theo Quyết định số 377/QĐ-EVN ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ ngày 4/5/2023, giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.