Ở thời điểm trước để kích cầu thị trường sau đại dịch, Chính phủ đã 2 lần hỗ trợ 50% phí trước bạ nhờ đó mà doanh số của nhiều hãng xe tăng cao bất ngờ, dù thời điểm đó các chương trình khuyến mãi riêng của hãng vẫn không mạnh bằng thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì diễn biến thị trường khác xa so với thời điểm đó. Mới ngay từ đầu năm nhiều hãng và đại lý đã có những khuyến mãi khủng chỉ để giải quyết lượng hàng tồn kho đồng thời mong muốn có sự giúp đỡ từ Chính phủ, nhưng mãi đến gần giữa năm mới có chính sách hỗ trợ.
So với thời điểm trước dù có sự giúp đỡ từ Nhà nước nhưng nhiều đại lý vẫn chưa mạnh tay cắt bỏ khuyến mãi đột ngột như những lần trước. Nguyên nhân được cho là sức mua vẫn chưa tăng trưởng như kỳ vọng.
Nhiều đại lý cho biết kể từ khi có thông tin hỗ trợ phí trước bạ sắp có hiệu lực thì lượng khách tham quan và đặt cọc có tăng nhưng không đáng kể. Nguyên nhân chính vẫn đến từ thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc đồng thời lãi vay ngân hàng đang cao, điều kiện vay cũng khó khăn hơn trước.
Trên các hội nhóm không ít các thành viên đã khoe việc mua được những chiếc xe vừa ý với mức giá hời khi chốt xe từ tháng 6 với ưu đãi khủng của hãng và chờ sang tháng 7 mới đăng ký để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Thậm chí một số khách chấp nhận mua cả xe có số Vin 2022 để có mức giá tốt hơn.
Nhưng khi bước sang tháng 7, một số đại lý đã bắt đầu âm thầm giảm các khuyến mãi ví dụ như mẫu sedan hạng B Hyundai Accent trước đó có mức giảm cao nhất 35 triệu đồng nhưng hiện này chỉ còn khoảng 30 triệu đồng.
Ngay cả Toyota cũng bắt đầu giảm các khuyến mãi đối với các dòng xe bán chạy của mình, với các xe có doanh số không cao thì mức ưu đãi không có sự thay đổi về chính sách giảm giá. Riêng Honda vẫn giữ mức hỗ trợ hoàn toàn phí trước bạ đối với riêng dòng xe Honda CR-V.
Đối với các dòng xe do Thaco phân phối vẫn giữ nguyên các chính sách khuyến mãi về giá bán từ tháng 6. Nhưng tại các đại lý, các nhân viên bán hàng vẫn có mức hỗ trợ riêng nhằm bán được hàng và từ tháng 7 các chính sách mang tính cá nhân này đã không còn chỉ giữ lại các ưu đãi từ nhà phân phối.
Với hãng xe Mỹ, Ford Việt Nam kết hợp với các đại lý khi tặng 50% phí trước bạ cho các dòng xe như Everest, Territory, Explorer và Ranger Wildtrak. Riêng các dòng xe lắp ráp như Territory và Ranger Wildtrak còn được cộng dồn thêm hỗ trợ phí trước bạ từ chính sách Nhà nước.
Nhưng một số tư vấn bán hàng của hãng cũng cho biết trong thời gian tới nhiều dòng xe ăn khách của hãng sẽ gặp vấn đề từ nguồn cung vì vậy sẽ khó lòng đáp ứng được nhu cầu của người dùng và có thể sẽ có xu hướng giảm khuyến mãi.
Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại các hãng đang phần thận trong hơn trong việc cắt khuyến mãi mà chỉ giảm từ từ tránh việc bị người dùng quay lưng như thời điểm trước. Có thể thấy dù Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ nhưng tình hình chung của toàn thị trường thì việc doanh số thấp sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.
Dù đẩy mạnh các chương trình giảm giá, ưu đãi, nhiều đại lý ô tô than trời vì thị trường quá ế ẩm, lượng ô tô tồn kho quá nhiều. Tình trạng thua lỗ kéo dài buộc đại lý cắt giảm nhân sự.
Thời hạn đăng kiểm, trang bị nguyên bản trở thành một trong những tiêu chí của khách hàng khi tìm mua ô tô đã qua sử dụng trong thời gian gần đây.
Giám đốc điều hành của hãng Ford là Jim Farley cho biết, hãng này có thể sẽ chuyển sang bán hàng trực tuyến 100% đối với các mẫu xe điện.
Văn hoá kinh doanh “bìa kèm lạc” của các đại lý xe ô tô đã tồn tại từ lâu và đến nay dưới tác động của tình hình chung, giá xe ô tô Việt Nam lại tiếp tục được đẩy lên cao hơn sau khi các hãng xe đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán.
Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá bán thực tế.