Quý 2 hằng năm thường là thời điểm bắt đầu cho cuộc đua doanh số bởi nhu cầu người dùng sử dụng trong dịp hè tăng cao, đồng thời cũng né tháng 7 âm lịch. Ngoài ra đây cũng là thời điểm thị trường ô tô bước qua giai đoạn thấp điểm sau Tết.
Vì vậy, không chỉ lượng xe trong nước mà cả ô tô nhập cũng tăng cao. Theo các số liệu báo cáo thì đã có 15.860 ô tô nguyên chiếc nhập về với giá trị đạt hơn 330 triệu đô la trong tháng vừa qua, tăng trưởng mạnh mẽ tới 64.4% về số lượng và 62.3% về giá trị so với tháng trước đó.
Indonesia vẫn là thị trường dẫn đầu với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.674 chiếc và giá trị đạt gần 114 triệu đô la. Như vậy, lượng xe từ nước này trong tháng 3 còn cao hơn cả 2 tháng đầu năm. Nguyên nhân bởi hầu hết các mẫu xe phổ thông với doanh số cao tại Việt Nam đều đến từ Indonesia như Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta, Suzuki XL7, Subaru Forester… chưa kể những xe mới vừa ra mắt trong tháng 4, như Hyundai Stargazer X.
Thái Lan đứng thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, nhờ vào những cái tên ở nhóm cận cao cấp như Toyota Corolla Cross/Camry/Altis..., Ford Ranger Raptor/Stormtrak, Ford Everest Platinum, Honda HR-V… cùng một số dòng xe thuộc các thương hiệu Trung Quốc như Haval, MG…. Theo thống kê, Việt Nam đã nhập 4.774 chiếc ô tô từ Thái Lan trong tháng qua, đạt giá trị hơn 91 triệu đô la.
Trung Quốc đứng vị trí thứ ba với 2.945 chiếc nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị gần 96 triệu đô la. Ngoài ra Nga bất ngờ dẫn đầu với kim ngạch hơn 1.64 triệu USD chỉ với 10 xe, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình trên 164.000 đô la.
Dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung trong cả quý I-2024, kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675.38 triệu đô la, giảm 23.2% về lượng và giảm 27.1% về kim ngạch so với quý I-2023. Điều này cho thấy, thị trường xe vẫn chỉ mới có nhưng điểm sáng nhỏ đầu tiên, chưa có sự đột phát.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.