Thị trường ô tô, - 19/04/2024 09:48 AM
Indonesia và Thái Lan là hai thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất, chủ yếu là các xe ô tô phổ thông, sẵn sàng vào cuộc đua doanh số trước hè.

Quý 2 hằng năm thường là thời điểm bắt đầu cho cuộc đua doanh số bởi nhu cầu người dùng sử dụng trong dịp hè tăng cao, đồng thời cũng né tháng 7 âm lịch. Ngoài ra đây cũng là thời điểm thị trường ô tô bước qua giai đoạn thấp điểm sau Tết.

o-to-nhap-khau-vao-viet-nam-tang-manh-truoc-he

Vì vậy, không chỉ lượng xe trong nước mà cả ô tô nhập cũng tăng cao. Theo các số liệu báo cáo thì đã có 15.860 ô tô nguyên chiếc nhập về với giá trị đạt hơn 330 triệu đô la trong tháng vừa qua, tăng trưởng mạnh mẽ tới 64.4% về số lượng và 62.3% về giá trị so với tháng trước đó.

Indonesia vẫn là thị trường dẫn đầu với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.674 chiếc và giá trị đạt gần 114 triệu đô la. Như vậy, lượng xe từ nước này trong tháng 3 còn cao hơn cả 2 tháng đầu năm. Nguyên nhân bởi hầu hết các mẫu xe phổ thông với doanh số cao tại Việt Nam đều đến từ Indonesia như Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta, Suzuki XL7, Subaru Forester… chưa kể những xe mới vừa ra mắt trong tháng 4, như Hyundai Stargazer X.

o-to-nhap-khau-vao-viet-nam-tang-manh-truoc-he

Thái Lan đứng thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, nhờ vào những cái tên ở nhóm cận cao cấp như Toyota Corolla Cross/Camry/Altis..., Ford Ranger Raptor/Stormtrak, Ford Everest Platinum, Honda HR-V… cùng một số dòng xe thuộc các thương hiệu Trung Quốc như Haval, MG…. Theo thống kê, Việt Nam đã nhập 4.774 chiếc ô tô từ Thái Lan trong tháng qua, đạt giá trị hơn 91 triệu đô la.

Trung Quốc đứng vị trí thứ ba với 2.945 chiếc nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị gần 96 triệu đô la. Ngoài ra Nga bất ngờ dẫn đầu với kim ngạch hơn 1.64 triệu USD chỉ với 10 xe, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình trên 164.000 đô la.

o-to-nhap-khau-vao-viet-nam-tang-manh-truoc-he

Dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung trong cả quý I-2024, kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675.38 triệu đô la, giảm 23.2% về lượng và giảm 27.1% về kim ngạch so với quý I-2023. Điều này cho thấy, thị trường xe vẫn chỉ mới có nhưng điểm sáng nhỏ đầu tiên, chưa có sự đột phát.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.