Thông thường sau Tết sẽ là thời điểm đẹp để mua xe, nhưng trái ngược với mọi năm khi có những mẫu xe mới được ra mắt nhưng lại có mức giá tăng một cách phi mã so với giá niêm yết.

Thời điểm từ giữa tháng 2 trở đi được xem khoảng thời gian giá xe có mức bình ổn nhất khi lượng hàng có đầy đủ, các chương trình khuyến mãi ở mức tương đối và có thể nhận được xe có Vin của năm mới. Tuy nhiên đó là của những năm trước sang năm 2022 mọi thứ có vẻ thay đổi khi một số mẫu xe mới được ra mắt đã gặp phải tình trạng “bia kèm lạc” hay tăng giá bán với lí do không có xe do thiếu chip hay lắp ráp không đủ sản lượng.

Ford Explorer tăng kỷ lục 300 triệu đồng

Ra mắt chậm so với thế giới gần 2 năm và mới được mở bán vào tháng 1 năm nay, tân binh Ford Explorer 2022 nhanh chóng gây được sức hút lớn. Theo các thông tin chưa xác thực thì sang tháng 3 Ford Explorer mới có xe bàn giao nhưng để nhận được xe người mua phải trả thêm từ 200 đến 300 triệu đồng thông qua các gói phụ kiện mới có thể sở hữu đúng hoặc chấp nhận chờ khá lâu nếu mua đúng giá niêm yết.

khong-chi-toyota-nhieu-mau-xe-moi-ra-mat-da-co-chieu-tro-bia-kem-lac-len-den-gan-300-trieu-dong

Không chỉ Ford Explorer mà mẫu SUV Everest cũng có mức tăng 12 triệu đồng trên giá bán và 13 triệu đồng cho phiên bản Titanium 4x4. Theo đại lý việc tăng giá do thiếu chip dẫn đến nguồn cung không đủ để bàn giao.

Ngay cả mẫu bán tải Ford Ranger cũng được điều chỉnh giá bán mới là 628 triệu đến 937 triệu đồng, còn Everest có giá 1.124-1.412 tỷ đồng. Riêng mẫu Ford Raptor vẫn giữ nguyên giá bán 1.209 tỷ đồng nhưng cũng rơi vào tình trạng khan hàng.

Sau đều chỉnh giá thì Ford Ranger trở thành mẫu xe đắt giá nhất phân khúc nhưng với lợi thế lắp ráp nên đã được hưởng lệ phí trước bạ giảm 50%, con Ford Everest vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan. Hiện 2 dòng xe này đang được chờ nâng cấp lên phiên bản mới.

Hyundai tăng giá hai dòng xe mới

Cả hai mẫu xe Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson đều gặp phải hiện tượng “bia kèm lạc” từ 20 đến 80 triệu đồng tùy phiên bản. Thậm chí đã từng có trường hợp đại lý hứa hẹn cam kết nhưng lại từ chối giao xe khi đến ngày người mua lên nhận. Một số đại lý đã thông báo ngưng nhận mẫu Hyundai Tucson 1.6 Turbo.

khong-chi-toyota-nhieu-mau-xe-moi-ra-mat-da-co-chieu-tro-bia-kem-lac-len-den-gan-300-trieu-dong

Theo lý giải từ các nhân viên bán hàng thì nguyên nhân đến từ nhà máy cung cấp lượng xe một các nhỏ giọt không đồng đều dẫn đến tình trạng khan hiếm xe. Một số đại lý không còn xe để trưng bày dù là phiên bản thấp nhất.

khong-chi-toyota-nhieu-mau-xe-moi-ra-mat-da-co-chieu-tro-bia-kem-lac-len-den-gan-300-trieu-dong

Cụ thể Hyundai Santa Fe có mức chênh lệch từ 40 đến 80 triệu đồng, như phiên bản Santa Fe xăng cao cấp có giá niêm yết là 1.240 tỷ đồng nhưng thực tế người mua phải trả 1.280 tỷ đồng theo hình thức trả thẳng chưa bao gồm các chi phí lăn bánh. Còn với Hyundai Tucson phiên bản dầu Đặc biệt dầu có giá công bố là 1.030 tỷ đồng, nhưng nếu muốn nhận xe sớm buộc phải trả thêm 50 triệu đồng. Mặc dù có mức giá chênh lệch cao người mua chỉ có thể nhận xe sớm chứ chưa được nhận ngay.

Toyota Raize vẫn còn hiện tượng tăng giá

Được định vị trong phân khúc xe đô thị giá rẻ nhưng với mức giá công bố ban đầu chỉ hơn 500 triệu đồng thì ngay lập tức Toyota Raize nhận được sự chú ý lớn kết hợp với nguồn cung hạn chế nên một số đại lý đã gợi ý mua thêm phụ kiện dao động trên dưới 30 triệu đồng để có thể nhận sớm hoặc mua đúng giá phải chờ 1 thời gian khá lâu có khi đến giữa năm mới được nhận xe.

Bộ đôi SUV Kia tăng giá niêm yết

Mặc dù ra mắt từ năm ngoái nhưng đến nay Kia Seltos vẫn còn sức hút rất lớn. Mới đây Thaco vừa có lần thứ 5 điều chỉnh giá bán cho mẫu xe này với mức niêm yết lần lượt 639 đến 749 triệu đồng. Mặc dù là lắp ráp trong nước nhưng nhu cầu quá lớn đã khiến cho Kia Seltos thường xuyên nằm trong tình trạng khan hàng. Để giảm áp lực lên Seltos thế nên Kia đã ra mắt mẫu Kia Sonet.

khong-chi-toyota-nhieu-mau-xe-moi-ra-mat-da-co-chieu-tro-bia-kem-lac-len-den-gan-300-trieu-dong

Mặc dù có giá bán cao hơn Toyota Raize, nhưng với lợi thế lắp ráp trong nước, nguồn cung có sẵn kết hợp với lệ phí trước bạ đã giúp cho doanh số của Kia Sonet từ khi ra mắt luôn cao hơn cả Toyota Raize thậm chí không đáp ứng đủ cho nhu cầu người mua.

khong-chi-toyota-nhieu-mau-xe-moi-ra-mat-da-co-chieu-tro-bia-kem-lac-len-den-gan-300-trieu-dong

Tương tự như đàn anh Kia Seltos thì Kia Sonet vừa tăng giá niêm yết 10 triệu đồng cho 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium với mức giá bán mới lần lượt từ 554 đến 624 triệu đồng, riêng phiên bản MT không có sự thay đổi giá bán.

Theo thông tin từ một số đại lý thì 2 phiên bản 1.4 Deluxe và 1.4 Premium đang gặp phải tình trạng khan hàng và phải chờ từ 2-3 tháng mới có thể nhận xe, một số nơi phải tạm dừng nhận cọc vì lo ngại vấn đề không kịp bàn giao xe trước tháng 6 thời điểm chính sách giảm 50% phí trước bạ hết hiệu lực.

Ngoài ra mẫu MPV cỡ lớn Kia Carnival Signature phiên bản 2.2D cũng được thay đổi với giá bán mới 1.469 tỷ đồng cao hơn 30 triệu đồng kể từ khi ra mắt, đây cũng là lần thứ 2 tăng giá. Đây cũng là biến thể cao cấp nhất của tùy chọn động cơ dầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.