Thị Trường, - 21/01/2020 06:10 PM
Nhà phân tích Mio Kato tới từ LightStream Research đã đưa ra những nhận định đầy bất ngờ xoay quanh câu chuyện của Nissan.

Nissan đã chính thức về một nhà với Renault kể từ năm 1999 để đối phó với những khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này không mấy êm đẹp khi nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản không thoải mái. Bởi lẽ, họ không có được nhiều quyền bỏ phiếu đưa ra quyết định như bên phía đối tác vì có ít thành viên trong ban quản trị hơn. Và rồi, mọi thứ bị đẩy lên đỉnh điểm khi CEO Carlos Ghosn bị bắt với cáo buộc gian lận tài chính.

Sự kiện này được coi là một cú đòn giáng mạnh vào liên mạnh vốn đã có nhiều rạn nứt giữa Nissan và Renault. Đồng thời, nhiều dấu hiệu cho thấy Nissan muốn chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ này dù cho Renault vẫn cố gắng níu kéo. Tuy mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ song đã có một số nhận định về việc cả hai sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác mới để hình thành liên minh sau khi ly hôn nhằm đối phó với những khó khăn chồng chất ở thời điểm hiện tại. Trong đó, hai vấn đề lớn nhất nổi lên là các tiêu chuẩn khí thải và rủi ro từ những dự án nghiên cứu, phát triển công nghệ mới.

Chính vì lẽ đó, chuyên gia Kato cho rằng Honda dù là một đối thú nhưng có thể trở thành đối tác tiềm năng của Nissan, nhất là khi ông kẹ Toyota đã lôi kéo được những thương hiệu nhỏ nhưng có võ là Mazda, Subaru và Suzuki. “Honda chưa bao giờ dính dáng đến các thương vụ M&A lớn và sáp nhập với Nissan luôn được cho là một điều không tưởng. Tuy nhiên, khi mà sức cạnh tranh của Toyota không ngừng gia tăng, chúng tôi cho rằng nếu Nissan muốn tìm kiếm một đối tác liên minh thay thế cho Renault, Honda có thể sẽ không dập tắt hoàn toàn ý tưởng đó.”

Ông Kato tin rằng tìm kiếm đối tác sẽ là xu hướng tất yếu nhằm giảm bớt gánh nặng đầu tư trong những năm tới. Và cuối cùng, ông dự đoán ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản sẽ chia thành hai phe đối lập. Liên minh Nissan-Honda nếu được hình thành sẽ trở thành một thế lực thực sự với sản lượng hàng năm lên tới 12 triệu xe.

Trong khi đó, Nissan đã phủ nhận các thông tin về việc tập đoàn này sẽ cắt đứt quan hệ với Renault. Thậm chí, họ còn khẳng định liên minh với Renault là điểm tạo dựng cho sự cạnh tranh cho Nissan. Đồng thời, người phát ngôn của Honda cũng cho biết không có kế hoạch sáp nhập hay hình thành liên minh nào được cân nhắc ở thời điểm này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.