Sau bước chạy đà không thật sự mĩ mãn, ô tô vào Việt Nam đang tìm lại đà lại nhịp tăng trưởng. Nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng cùng với những quy định mới góp phần “cỡi nút thắt” cho hoạt động nhập khẩu ô tô đã tạo điều kiện cho các mẫu mã “ô tô ngoại” ồ ạt tràn về Việt Nam trong tháng 2.2020.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2.2020 các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam nhập khẩu 10.261 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị đạt gần 222,2 triệu USD. So với tháng 1.2020, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gấp 2,4 lần tương đương 5.980 xe.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 2.2019 và 2 tháng đầu năm 2020
Nguồn: Tổng cục Hải Quan
Sức mua vẫn chưa thực sự khởi sắc ngay sau Tết Nguyên đán, tuy nhiên việc Chính phủ ban hành Nghị định 17/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều kiện liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương. Trong đó, đáng chú ý là việc đã gỡ bỏ một số quy định về giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm tra theo từng lô xe nhập khẩu… từng được quy định tại Nghị định 116/2017… đã tạo điều kiện cho ô tô nhập khẩu tràn về.
Trong tổng số ô tô các loại được các DN nhập về Việt Nam tháng 2.2020 theo công bố của Tổng cục Hải quan, chiếm chủ yếu vẫn là các mẫu mã sản xuất tại Thái Lan và Indonesia. Cụ thể, số xe nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng. Trong đó, có 6.271 xe từ Thái Lan và 3.416 xe từ Indonesia, hầu hết đều là xe bán tải và xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ.
Lượng ô tô nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2.2020
Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 2.2020, đã có 8.191 xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 163,6 triệu USD, chiếm 79,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng tăng gấp 3 lần (tương đương tăng 5.598 xe) so với tháng trước.
Trong khi đó, ở phân khúc xe tải và bán tải, lượng xe làm thủ tục hải quan nhập khẩu trong tháng 2/2020 đạt 1.939 chiếc (trị giá 43,9 triệu USD), tăng 30% về lượng nhưng giảm nhẹ 1,5% về trị giá so với tháng trước đó.
Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2.2020 theo thống kê của Tổng cục Hải Quan
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam gia tăng trong khi sức mua hồi phục chậm góp phần giải quyết triệt để tình trạng khan hàng. Khách hàng đặt mua một số mẫu mã vốn hút khách như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Ford Ranger, Honda CR-V… giờ đây không phải chờ đợi lâu. Thậm chí các đại lý luôn có sẵn xe để giao khách ngay sau khi ký hợp đồng.
Lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2.2020, tuy nhiên trong bối cảnh sức mua ô tô tại Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, đặc biệt ở phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ. Lượng ô tô nhập khẩu vào VN trong những tháng tới dự kiến sẽ tiếp tục biến động mạnh. Lượng khách đến các đại lý ô tô vào cuối tháng 2, đầu tháng 3.2020 đang có xu hướng giảm mạnh, doanh số bán theo đó cũng lao dốc, khiến nhiều DN “hãm đà” nhập khẩu để tránh tình trạng tồn kho.
Tính đến hết tháng 2.2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 14.523 chiếc, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm trước
Tính đến hết tháng 2.2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 14.523 chiếc, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 10.768 chiếc, giảm 39,6%; ô tô vận tải là 3.425 chiếc, giảm 53,3%.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2.2020 tổng số linh kiện, phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam đạt giá trị 328 triệu USD, giảm nhẹ 5,3% so với tháng trước. Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ khá đa dạng. Tuy nhiên, kim ngạch lớn vẫn tập trung vào 5 thị trường chính là Hàn Quốc (66,6 triệu USD), Trung Quốc (59 triệu USD), Nhật Bản (62,1 triệu USD), Thái Lan (62,5 triệu USD)…
Theo Thanh niên
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.