Thị Trường, - 08/03/2017 08:54 PM
Doanh số bán hàng của toàn ngành ô tô tiếp tục sụt giảm trong tháng 2/2017. Đặc biệt, sự suy giảm này diễn ra ở tất cả các hãng xe đang bán chạy tại thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 2/2017 đạt 17.621 xe, giảm 13% so với tháng 1/2017 (con số này tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016).

doanh-so-cua-cac-hang-xe-tiep-tuc-lao-doc

Trong tổng số 17.621 xe được bán ra trong tháng 2/2017, xe du lịch chiếm 10.044 xe, giảm 32%; xe thương mại chiếm 6.344 xe, tăng 24%; xe chuyên dụng chiếm 1.233 xe, tăng 220% so với tháng 1/2017. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 14.560 xe, giảm 6% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 3.061 xe, giảm 35% so với tháng 1/2017.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2017 đạt 37.858 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 21%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Tính đến hết tháng 2/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13%, trong khi xe nhập khẩu giảm 5% so với cùng kỳ năm 2016.

doanh-so-cua-cac-hang-xe-tiep-tuc-lao-doc

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2017 so với cùng kỳ năm ngoái

Sụt giảm đồng loạt

Mặc dù tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đa phần các hãng xe bán chạy tại thị trường Việt Nam đều có doanh số tháng 2 thấp hơn đáng kể so với tháng liền trước.

Đầu tiên phải kể đến Trường Hải (Thaco). Tổng doanh số bán hàng trong tháng 2 của Hãng đạt 7.724 xe, chiếm 45% thị phần toàn ngành, tăng tới 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với tháng 1/2017, doanh số của 2 thương hiệu xe du lịch là Kia và Mazda mà Thaco đang phân phối lại giảm. Cụ thể, Kia chỉ bán được 1.763 xe, giảm 16% (tương đương mức giảm 344 xe); Mazda bán được 1.816 xe, giảm 37% (tương đương mức giảm 1.058 xe).

Tiếp đến là Toyota Việt Nam, với lượng xe bán ra trong tháng 2/2017 là 3.579 xe, chiếm 20,9% thị phần toàn ngành, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm tới 33% so với tháng 1/2017 (tương đương mức giảm 1.739 xe).

Doanh số bán hàng của Ford Việt Nam cũng giảm 26% (tương đương mức giảm 663 xe) so với tháng 1/2017 khi chỉ đạt 1.881 xe. Ford hiện chiếm 11% thị phần toàn ngành.

Các hãng xe khác như GM Vietnam, Mitsubishi, Mercedes-Benz Vietnam, Honda cũng ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần lượt 18%, 50%, 25% và 56%.

Giảm giá có kích được cầu?

Từ đầu năm 2017 tới nay, rất nhiều hãng xe tại Việt Nam đã giảm mạnh giá bán, hoặc thực hiện các chương trình ưu đãi giá bán, cùng nhiều quà tặng giá trị từ vài chục triệu đồng tới cả trăm triệu đồng.

Trong đó, Thaco là hãng xe tích cực giảm giá xe nhất khi liên tục tung ra các chương trình giảm giá trong tháng 1, 2 và 3, với mức giảm từ vài triệu đồng cho tới cả trăm triệu đồng, tùy từng dòng xe. Ví dụ, dòng xe Kia Morning được giảm giá thêm 2 triệu trong tháng 3, về mức 325 - 411 triệu đồng; Kia Sorento giảm 28 - 50 triệu đồng, hay Mazda CX-5 giảm 20 - 30 triệu đồng…

Trước đó, Toyota Việt Nam cũng công bố bảng giá mới của một số dòng xe nhập khẩu của Hãng sẽ có giá bán giảm so với trước đây. Cụ thể, Toyota Yaris G giảm 47 triệu đồng; Yaris E giảm 44 triệu đồng; Land Cruiser VX giảm 70 triệu đồng và Land Cruiser Prado TX-L giảm tới 164 triệu đồng.

doanh-so-cua-cac-hang-xe-tiep-tuc-lao-doc

Mới đây nhất, Ford Việt Nam cũng giảm giá bán 2 dòng xe Everest và Focus. Cụ thể, Ford Everest 2.2L AT 4x2 Trend và Ford Everest 2.2L AT 4x2 Titanium có giá bán lẻ mới lần lượt là 1,185 tỷ đồng và 1,265 tỷ đồng, giảm 64 triệu đồng so với giá bán trước đây. Dòng xe Ford Focus Trend EcoBoost cũng được áp dụng giá bán lẻ mới 648 triệu đồng, giảm 51 triệu đồng…

Bên cạnh việc giảm giá bán niêm yết, nhiều hãng xe còn thực hiện chương trình tặng quà, nhằm thu hút người tiêu dùng.

Đơn cử, Nissan Việt Nam ưu đãi giá bán X-trail bằng tiền mặt lên tới 40 - 70 triệu đồng cùng quà tặng với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Nisan Teana ưu đãi 10 - 20 triệu đồng, Sunny giảm 5 – 10 triệu đồng cùng quà tặng và mẫu bán tải Navara giảm 5 - 30 triệu đồng.

doanh-so-cua-cac-hang-xe-tiep-tuc-lao-doc

Honda cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi công bố chương trình ưu đãi với tổng giá trị gần 45 triệu đồng dành cho dòng xe CR-V. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được nhiều hỗ trợ khác từ các đại lý khi mua Honda CR-V. 

Với các động thái giảm giá bán cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ các hãng xe, dự báo doanh số bán hàng của ngành ô tô trong tháng 3/2017 sẽ được cải thiện.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.