Dù đã gia nhập thị trường nước nhà từ năm 2019 nhưng đến năm 2020 Vinfast mới thực sự bùng nổ về mặt doanh số. Thống kê cho thấy Vinfast bán được 4.040 xe trong tháng 11/2020, một kỷ lục mới của thương hiệu này. Đầu tàu chủ lực của Vinfast chính là mẫu hatchback Vinfast Fadil với mức tiêu thụ 2.816 chiếc trong tháng 11. Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2020, Vinfast Fadil đã bán được 11.128 chiếc. Như vậy, Fadil đã vượt qua các tượng đài doanh số lâu năm như Kia Morning, Hyundai Grand i10, hai ‘con át chủ bài’ của THACO và TC Motor.
Doanh số Vinfast Fadil phi mã trong năm 2020
Vinfast Lux A2.0 cũng không hề tỏ ra thua kém đàn em Fadil khi xuất sắc giành lấy ngôi vương phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ từ tay Toyota Camry. Kể từ khi công bố doanh số chi tiết từ tháng 5/2020, Lux A2.0 đã liên tục vượt Toyota Camry trong bảng xếp hạng doanh số, chỉ trừ một lần tụt hạng vào tháng 7/2020. Thống kê đến hết tháng 11/2020, Vinfast đã bán được đến 2.937 chiếc Lux A2.0, vượt xa so với doanh số 2.390 chiếc trong cùng khoảng thời gian của Toyota Camry.
Mẫu xe còn lại của Vinfast là Lux SA2.0 dù không có doanh số ấn tượng như Fadil và Lux A2.0 nhưng đã dần dần tạo vị thế vững chắc trong phân khúc SUV hạng E. Tính tổng, Vinfast đã cán mốc 30.000 xe bán ra sau chưa đầy 18 tháng gia nhập thị trường Việt Nam. Đây được coi là một kỳ tích chưa từng có của một thương hiệu xe Việt Nam. Vinfast đã chứng minh rằng chỉ cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, lấy khách hàng làm trọng tâm thì hãng có thể giành vị trí số 1 ở mọi phân khúc.
Có được thành công này phải kể đến những chương trình khuyến mại mạnh tay của Vinfast trong suốt năm vừa qua. Kể từ tháng 5/2020, Vinfast đã liên tục có những chương trình kích cầu tạo dấu ấn như Khuyến mãi giảm giá đặc biệt lên tới hơn 286 triệu, hỗ trợ thuế trước bạ 100%, mua xe Vinfast chỉ từ 37 triệu đồng,v.v. Đặc biệt là chương trình dành 600 tỷ đồng để tri ân 30.000 khách hàng đã mua xe Vinfast kể từ khi hãng gia nhập thị trường Việt Nam cho đến hết ngày 31/12. Cụ thể, hơn 30 nghìn khách hàng mua xe Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President đều được nhận kỳ nghỉ 5 sao tại hệ thống Vinpearl cho tối đa 4 người lớn và 2 trẻ em.
Vinfast tiên phong sản xuất máy thở vào đầu năm 2020
Tuy nhiên, chiến dịch gây ấn tượng nhất đối với người dân Việt Nam trong năm 2020 của Vinfast chính là tập trung nghiên cứu sản xuất máy thở để ứng phó với đại dịch Covid 19 vào cuối tháng 3 năm 2020. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Tập đoàn Vingroup đã đưa ra kế hoạch sản xuất máy thở không xâm nhập và máy thở xâm nhập tại cơ sở nhà máy ô tô Vinfast và nhà máy sản xuất VinSmart.
Ngoài ra, hãng còn sản xuất thành công máy đo thân nhiệt với chi phí linh kiện 16 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Các máy thở không xâm nhập do Vinfast sản xuất có giá 22 triệu đồng, máy xâm nhập 160 triệu đồng, cũng thuộc hàng rẻ hàng đầu thị trường.
Trong tình hình bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào thời điểm đầu năm 2020, việc Vinfast tham gia sản xuất máy thở đắt đỏ nhằm giúp đỡ ngành y tế nước nhà cho thấy cam kết vững chắc trong việc đóng góp xã hội của Vinfast nói riêng và Vingroup nói chung.
Nhờ tận dụng những chính sách hỗ trợ và các ưu đãi hợp lý, THACO-Trường Hải, đặc biệt là thương hiệu THACO-Kia đã tăng trưởng tới 17%, đạt 31.350 xe trong 11 tháng đầu năm 2020. Đóng góp vào thành công này phải kể đến mức doanh số tăng mạnh theo từng tháng của Kia Seltos kể từ khi xuất xưởng vào tháng 9/2020. Với doanh số 1.821 chiếc, Kia Seltos đã đứng nhất trong phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam, bỏ xa đối thủ Toyota Corolla Cross, Hyundai Kona. Tính tổng sau 2 tháng mở bán, Kia Seltos đạt mức doanh số 4.473 chiếc, chỉ kém Hyundai Kona 2.124 chiếc dù Kona được bán trong suốt năm 2020. Mức tăng trưởng doanh số 11 tháng đầu năm của THACO nhỉnh hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 84.858 xe dù THACO-Mazda chỉ bán được 27.754 trong khoảng thời gian này. 3 tháng gần cuối năm 2020, các dòng ô tô do THACO lắp ráp được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Tính đến hết tháng 11/2020, THACO hiện đang giữ 39,3% thị phần toàn thị trường, theo sau là Toyota 27,1%.
Kia Seltos thu hút lượng khách hàng khủng kể từ khi ra mắt
Năm 2020 là năm của đại dịch, của dãn cách xã hội và cần đến những phương thức quảng bá sản phẩm mới. Do đó, không thể không kể đến việc THACO Trường Hải đã tiên phong ra mắt trực tuyến 10 dòng sản phẩm ô tô BMW mới vào tháng 4 năm 2020, tạo tiền lệ cho các hãng xe khác trong thị trường.
Các mẫu xe được THACO giới thiệu bao gồm BMW X1 sDrive18i xLine và BMW X6 xDrive40i M Sport thế hệ mới, BMW X5 xDrive40i xLine, X5 xDrive40i xLine Plus. Dòng xe BMW 3 Series có thêm 3 phiên bản mới gồm 320i Sport Line, 320i Sport Line Plus và 330i M Sport. Mẫu sedan hạng sang BMW 7 Series 2020 bổ sung 3 phiên bản 730Li M Sport, 730Li Pure Excellence và 740Li Pure Excellence.
Năm 2020 cũng là năm TC Motor gặp nhiều khó khăn cũng như thách thức. Tuy vậy, TC Motor vẫn đạt được doanh số bán hàng 68.062 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2020. Đóng góp vào thành công chung này chính là mức doanh số 11.023 xe trong tháng 11 năm 2020, cao nhất năm và vượt 40,6% so với tháng trước đó. TC Motor được đánh giá là một ứng cử viên hàng đầu cho vị trí hãng xe có doanh số cao nhất thị trường năm 2020, cạnh tranh với THACO Trường Hải va Toyota Việt Nam.
Mẫu xe đầu tàu của TC Motor vẫn là em út Hyundai Grand i10, mặc dù đã đánh mất nhiều thị phần vào tay đối thủ Vinfast Fadil. Trong tháng 11/2020, Hyundai Grand i10 vẫn bán được 2.793 chiếc, tăng trưởng 58,7% so với tháng 10. Tính tổng 11 tháng đầu năm 2020, mẫu xe này đã đạt 14.653 chiếc. Hyundai Accent là một con gà đẻ trứng vàng khác của TC Motor khi bán được 2.514 chiếc, doanh số cộng dồn 11 tháng là 17.522 chiếc. Dù vậy, Hyundai Accent vẫn không thể cạnh tranh với doanh số 26.198 chiếc trong cùng khoảng thời gian của Toyota Vios.
Hyundai Grand i10 đánh mất vị trí số một phân khúc vào tay Vinfast Fadil
Các dòng xe Hyundai khác tuy không có được doanh số khủng nhưng vẫn đạt được mức tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng. Đơn cử như Hyundai Kona tăng trưởng 180,7% so với tháng 10/2020 khi có doanh số 1.241 chiếc. Các mẫu SUV chủ lực như Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe cũng đã bán được lần lượt 9.110 và 9.462 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2020.
TC Motor còn có các chương trình giảm giá trong suốt năm 2020 với mức giảm thấp nhất là 20 triệu đồng và cao nhất là 70 triệu đồng cho các dòng xe mới và ăn khách như Hyundai Kona, Grand i10, Elantra,v.v.
Có được những thành công doanh số này là nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ trong năm 2020 của Chính phủ. TC Motor đã nhạy bén nắm bắt được cơ hội kinh doanh và nội địa hóa việc lắp ráp xe Hyundai trong năm 2020. Như vậy, khách hàng mua xe của TC Motor đều được hưởng lệ phí trước bạ 50%. Có thể thấy, TC Motor đã là một trong những hãng xe thành công và hưởng lợi nhiều nhờ chính sách của Nhà nước trong năm 2020.
Năm 2021 bắt đầu cũng đánh dấu việc giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp trong nước đều không còn. Cả ba hãng xe đều có nhiều mẫu xe lắp ráp nên sẽ gặp nhiều khó khăn trước ô tô nhập khẩu. Trên thực tế, việc giảm lệ phí trước bạ trong năm 2020 chỉ là biện pháp giải cứu của Nhà nước trong bối cảnh thị trường ô tô chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu muốn cạnh tranh với xe nhập khẩu, Vinfast, THACO, TC Motor phải có chiến lược sản xuất, kinh doanh mới. Nhất là khi các chính sách ưu đãi mạnh mẽ của Chính phủ dành cho ngành ô tô nội địa vẫn chưa được áp dụng.
Ô tô nhập khẩu sẽ là thách thức lớn của Vinfast, THACO, TC Motor trong năm 2021
Hiện tại, tỉ lệ nội địa hóa của ô tô trong nước chỉ đạt 10 đến 20%, kém xa so với 60-80% của Thái Lan, Indonesia. Không những vậy, chi phí sản xuất ô tô tại nước ta lại cao hơn nước bạn đến 15-20%. Điều này làm giảm mạnh tính cạnh tranh của ô tô Việt với xe nhập khẩu. Trong bối cảnh dịch Covid-19 dần được khống chế nhờ vaccine, việc giao thương, nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực sẽ ngày càng nhiều. Đặc biệt là khi giá trị xe nhập khẩu từ Ấn Độ giờ đã rất rẻ, chỉ còn khoảng 217 triệu, từ Indonesia chỉ từ 293 triệu. Ô tô Việt đang đứng trước tình thế vô cùng khó khăn. Dẫu vậy, chúng ta đều biết rằng cả ba hãng xe Vinfast, THACO, TC Motor đều là những tên tuổi lớn trên thị trường ô tô Việt Nam. Do đó, người tiêu dùng trong nước có cơ sở để tin tưởng rằng những niềm tự hào Việt này sẽ có các sáng kiến, chiến lược sáng suốt để thúc đẩy nền công nghiệp ô tô nước nhà, vươn mình ra thị trường quốc tế.
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.
Cả VinFast Evo200 và Yamaha NEO’S đều sở hữu thiết kế hiện đại và tối gian. Cùng ra mắt đúng vào thời điểm xăng tăng giá không thấy điểm dừng, nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng kể từ khi ra mắt và cho đến thời điểm hiện tại.