Xe dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Indonesia nhập khẩu về Việt Nam trong 5 tháng vừa qua đạt 7,2 nghìn chiếc tăng 70 lần so với cùng kỳ năm 2016.
Cách đây 3 năm, ôtô nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á mới chỉ được coi là một hiện tượng. Nhưng đến thời điểm này, “hiện tượng” đó đã ở một vị thế hoàn toàn khác.
Nếu đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước sẽ giúp ô tô "made in Việt Nam" có thêm lợi thế để cạnh tranh với xe nhập khẩu và thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.
Tại Hội thảo kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho thủ đô Hà Nội ngày 21/6, bàn về Đề án quản lý phương tiện giao thông, lộ trình 2030 dừng hoạt động xe máy, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho hay, theo kinh nghiệm từ một số thành phố như Trung Quốc, Myanmar, Indonesia, lộ trình cấm xe máy ở khu vực nội đô của họ từ 5-10 năm.
Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu gần 46.800 ôtô nguyên chiếc các loại, đạt trị giá 955 triệu USD. Như vậy, ôtô nguyên chiếc cập cảng Việt Nam với giá bình quân 460 triệu đồng/chiếc.
Những tính toán và ước vọng về việc giảm giá xe, sẽ là một tương lai sáng hay chỉ như giấc mộng vụt qua vẫn là câu hỏi để ngỏ.
Mặc dù không còn thuế nhập khẩu nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt cùng hàng loạt các loại phí có thể thay đổi làm cản trở việc sở hữu 1 chiếc ô tô.
Trong báo cáo kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm, lần đầu tiên Ngân hàng HSBC đã đưa vấn đề giá ô tô vào đánh giá xu hướng thị trường của Việt Nam, trong đó khẳng định: Thuế phí tăng cao khiến giá xe ô tô tại Việt Nam tăng mạnh, nhưng điều đó không làm giảm doanh số bán ô tô tại Việt Nam.
Một trong những lý do dẫn đến việc lùm xùm khó giải quyết vụ việc gần 20 chiếc tàu cá vỏ thép phải nằm bờ chính là những tranh cãi quanh xuất xứ và chủng loại của động cơ máy tàu. Từ vụ việc này, nhìn sang lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô sẽ thấy những khoảng trống trong quy định bảo vệ người tiêu dùng.
Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước sẽ giúp giá xe lắp ráp rẻ hơn nhập khẩu từ 2018.
Một loạt động thái chính sách gần đây được Bộ Công Thương soạn thảo cho thấy, Bộ Công Thương vẫn nuôi mộng làm công nghiệp ô tô. Hai hướng chính sách chủ đạo đang được rốt ráo triển khai là: hỗ trợ DN trong nước và tiếp tục hạn chế nhập ô tô.
Năm 2018, khi Việt Nam cắt bỏ hoàn toàn thuế quan đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN, doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ gặp những khó khăn lớn, dự kiến chi phí sản xuất sản xuất xe ô tô có thể tăng lên từ 10 - 20%.
Chi phí sản xuất xe trong nước có thể cao hơn xe lắp ráp tại Thái Lan hoặc Indonesia 10- 20% do phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu.
Giá xe máy Honda đang giảm khá mạnh trong thời gian gần đây, những mẫu xe Honda SH, Winner, LEAD,... giảm từ 500 nghìn đồng - 2 triệu đồng.
Rất có thể, với mỗi một lô hàng ô tô nhập khẩu, cơ quan quản lý sẽ kiểm tra, thử nghiệm một mẫu xe. Nếu điều đó thành hiện thực, ô tô nhập khó lòng giảm giá khi DN phải chịu thêm nhiều chi phí. Giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt vì thế khó thành hiện thực.
Giá bán ô tô mới trên thị trường liên tục giảm mạnh, khiến giới kinh doanh xe cũ không kịp trở tay, một số ô tô cũ trước đây vốn hút khách, nay cửa hàng chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn.
Toyota Altis, một trong những dòng xe được săn lùng vì giữ giá nhất Việt Nam nhưng giờ giá bán giảm từng ngày.
Bộ Công Thương đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt linh kiện ô tô sản xuất trong nước. Người dân sắp được mua ô tô nội địa giá rẻ.
Hàng loạt mẫu ô tô mới thi nhau giảm giá cả trăm triệu đồng, khiến cho DN kinh doanh ô tô Van gặp không ít khó khăn. Các cửa hàng bán ô tô Van cho biết, họ đang trong tình cảnh ngồi chơi, không có khách hỏi mua.
Thái Lan có chính sách lấy xe bán tải làm xương sống ngành công nghiệp xe hơi. Chính phủ nước này giảm thuế và tăng ưu đãi để mọi nông dân đều có thể tậu một chiếc xe bán tải.
Nếu được coi là xe con, giá các dòng bán tải phổ thông có thể gấp đôi, tăng thêm 400-900 triệu đồng.
Chỉ với 84 chiếc được nhập khẩu trong tháng 5, số lượng ô tô được nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam đã giảm xuống thấp đáng kể so với năm ngoái.
Cơn sốt cho vay mua ô tô với lãi suất ban đầu hấp dẫn khiến lượng người vay mua ô tô ngày càng nhiều. Tuy nhiên không ít người mua xe vì đua sang chảnh, "con gà tức nhau tiếng gáy", kéo theo nợ xấu ngân hàng hoặc bán tháo xe vì không gánh nổi nợ nần.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: Đến năm 2030 Hà Nội sẽ đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy đi vào khu vực nội đô.
Bộ Công Thương đề xuất áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với xe có tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000