Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017 đang diễn ra tại Hà Nội, Nhóm công tác về công nghiệp ô tô, xe máy một lần nữa lại than thở về các khó khăn, vướng mắc và bất lợi của mình trước viễn cảnh Việt Nam xoá bỏ thuế nhập xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN.
Nhóm công tác chuyên môn gồm đại diện các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam cho rằng: Liên doanh sản xuất ô tô trong nước đang phải đương đầu với những bất lợi của nền sản xuất quy mô nhỏ nhỏ và trình độ công nghệ không đáp ứng được yêu cầu trong nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.
Do phải nhập khẩu và các chi phí tại Việt Nam đang tăng cao, liên doanh xe hơi trong nước cảnh báo chi phí sản xuất xe ô tô Việt tăng hơn nhiều so với xe Thái, Indonesia, khiến nhiều DN chùn bước.
"Chính vì vậy, các nhà sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu. Điều này làm cho các chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe lắp ráp tại Thái Lan hoặc Indonesia. Khoảng cách về chi phí sản xuất có thể lên tới khoảng 10-20% sau khi loại bỏ thuế quan trong khối ASEAN vào năm 2018", Trưởng Nhóm công tác của VBF cho hay.
Nhóm công tác về công nghiệp ô tô, xe máy tin rằng ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày càng có cơ hội và thị trường phát triển. Tuy nhiên, nhóm này cho biết các vấn đề đang gây bất lợi phát triển ô tô trong nước ngày càng nhiều.
Đầu tiên, là vấn đề không đủ quy mô kinh tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thực sự vẫn còn rất nhỏ. Vì thế, hiện nay không có sự gia nhập đầy đủ của các công ty cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu vào thị trường.
“Các nhà cung cấp toàn cầu không thể đầu tư mà không có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, liệu các nhà sản xuất ô tô có duy trì hay tăng sản lượng sản xuất tại Việt Nam hay không? Khi nào và tăng bao nhiêu? Cũng chưa có đủ cơ sở cho nhiều DN xem xét đến các hoạt động xuất khẩu”, báo cáo của nhóm ô tô xe máy cho biết.
Trưởng nhóm công tác công nghiệp ô tô xe máy của VBF đề nghị: "Việt Nam cần tổ chức các cuộc họp hàng tháng với DN để cùng thảo luận các dự thảo chính sách cho ngành ô tô và báo cáo tiến độ lên Ngài Thủ tướng thường xuyên hơn".
Các nhà xây dựng chính sách nên tiếp tục làm việc với các DN để tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách chi phí, giảm áp lực cạnh tranh liên doanh ô tô trong năm 2018.
"Phát triển các chương trình phù hợp để hỗ trợ kết nối các DN trong ngành ô tô, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp và áp dụng các chính sách ưu đãi nhất định cho việc thực hiện tốt sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã đầu tư hiện có", Đại diện nhóm chuyên môn của VBF cho hay.
Trả lời về khuyến nghị trên, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói: "Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành ô tô, mới đây có quyết định 68 hỗ trợ, phát triển ngành này... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường đối thoại giữa các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, chúng tôi sẵn sàng bàn bạc trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0%, để làm sao bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng công bằng".
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.