Thị Trường, - 23/06/2017 03:10 PM
Tại Hội thảo kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho thủ đô Hà Nội ngày 21/6, bàn về Đề án quản lý phương tiện giao thông, lộ trình 2030 dừng hoạt động xe máy, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho hay, theo kinh nghiệm từ một số thành phố như Trung Quốc, Myanmar, Indonesia, lộ trình cấm xe máy ở khu vực nội đô của họ từ 5-10 năm.

Hà Nội đưa ra lộ trình 13 năm để có thể xây dựng các kế hoạch đáp ứng được điều kiện. Chẳng hạn, khi dừng hoạt động xe máy thì người dân có phương tiện khác thay thế. Và để có kế hoạch đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng với Viện Chiến lược phát triển và Giao thông của Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề án trình UBND thành phố.

Thứ nhất, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ tiếp tục nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng xe máy để thu hồi dần xe máy cũ nát, xe máy không đảm bảo điều kiện gây ô nhiễm môi trường. Giai đoạn này được tiến hành từ 2017 đến 2018. 

UBND Tp.Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thu hồi xe máy cũ nát sẽ được thực hiện từ 1/1/2018, nhưng hiện nay đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe hiện có theo từng địa bàn dân cư để có thể quản lý và đề xuất chính sách.

Thứ hai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng, tương ứng với giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, trên một số tuyến đường sẽ dừng hoạt động. Các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông.

Hiện, trên một số tuyến đường có hành lang BRT đã dừng hoạt động của taxi. Khi dừng hoạt động của taxi thì thấy rằng phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được một phần.

“Do đó, những tuyến giao thông công cộng tốt thì có thể dừng hoạt động của xe máy. Và chúng tôi sẽ mở rộng dần khu vực để tạo thói quan cho người dân đỡ phụ thuộc nhiều vào xe máy, giảm dần nhu cầu tương ứng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng”, ông Viện nói.

Đến thời điểm năm 2030 khi điều kiện cơ sở hạ tầng đuợc chuẩn bị, khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 80% sự tiếp cận trong khu vực nội đô thì đến lúc đó sẽ dừng hoạt động xe máy.

Ông Viện hy vọng với lộ trình 13 năm bản thân người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động của xe máy.

“Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này. Nhưng với trách nhiệm của mình thì chúng tôi thấy chúng ta không thể không làm. Tôi tin rằng có sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của người dân thì sẽ làm được.

Đây không phải là mục tiêu của cơ quan quản lý, mong muốn chủ quan mà với tầm nhìn của chúng ta, với trách nhiệm của chúng ta thì chúng ta phải đảm bảo sự đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân, đáp ứng môi trường sống cho nhân dân Thủ đô theo tầm nhìn dài hạn, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững cho nhân dân Thủ đô”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói.

Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có hơn 5 triệu xe máy, gần 500.000 xe ôtô các loại, trên 1,2 triệu xe đạp, trên 11.000 xe đạp điện và xe máy điện (chưa kể số lượng khoảng 10 - 15% các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động); tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2016 là 10,2% đối với ôtô và 6,7% đối với xe máy. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng bình quân chiều dài đường bộ là 30,5%.

Sự phát triển nhanh phương tiện giao thông đã tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hiện, UBND Thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến liên quan đến dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo nội dung nghị quyết này, thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030. Xe máy điện, xe đạp điện cũng sẽ bị hạn chế như xe máy.

Theo Vneconomy

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.