Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 5/2017 đạt 9.9 nghìn chiếc, đạt trị giá 216 triệu USD, tăng 42.7% về lượng và tăng 27.3% về trị giá so với tháng trước.
Với kết quả trên, đã đưa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 5 tháng đầu năm đạt 43.3 nghìn chiếc, trị giá 878 triệu USD, tăng 5.3% về lượng, giảm 10.1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Lượng nhập khẩu xe tô tô dưới 9 chỗ ngồi theo một số thị trường chính 5 tháng 2017 so với cùng kỳ năm trước. (Nguồn: Tổng cục Hải quan)
Theo Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 15.9 nghìn chiếc, trị giá 288 triệu USD, tăng 27.2% về lượng và 27.4% về trị giá; từ Indonesia với 8.7 nghìn chiếc, trị giá 150 triệu USD, tăng 6.1 lần về lượng và 8.8 lần về trị giá.
Xe ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Trung Quốc (chủ yếu là xe tải các loại) đạt 2.7 nghìn chiếc, trị giá 105 triệu USD, giảm 52.2% về lượng và 52.2% về trị giá.
Loại xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 23.3 nghìn chiếc, trị giá 831 triệu USD, tăng 37.8% về lượng, và 35.7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; ô tô tải là 15.8 nghìn chiếc, trị giá 313 triệu USD, giảm 12.5% về lượng và giảm 16.8% về trị giá.
Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Indonesia trong 5 tháng vừa qua đạt 7,2 nghìn chiếc tăng 70 lần so với con số hơn 100 chiếc của cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, xe con có xuất xứ từ Thái Lan đạt 5,8 nghìn chiếc, Ấn Độ chỉ đạt 5,8 nghìn chiếc.
Với con số trên, lượng xe con nhập khẩu từ thị trường Indonesia vào Việt Nam đã vượt qua xe con có xuất xứ từ Thái Lan, Ấn Độ.
Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, cho thấy hai quốc gia trong khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia vẫn là thị trường cung cấp xe ô tô chính về Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
Một trong những nguyên nhân giúp kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Thái Lan và Indonesia tăng chóng mặt trong thời gian vừa qua vì cả hai nước này đều nằm trong cộng đồng ASEAN chung với Việt Nam.
Theo Hiệp định Thương mạihàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối trong năm 2017 đã giảm về 30%, thấp hơn đáng kể so với ôtô nguyên chiếc nhập từ các quốc gia khác.
Theo Nhadautu
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.