Bảng xếp hạng này bao gồm 42 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, với thứ hạng được xác định dựa trên doanh số toàn cầu từ tháng 1 đến hết tháng 9/2024. Tesla dẫn đầu với gần 1,3 triệu xe bán ra, trong khi BYD xếp thứ hai với gần 1,17 triệu xe. Nếu tính thêm xe hybrid cắm sạc (PHEV), BYD có thể vượt qua Tesla và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vào cuối năm.
Geely và Volkswagen lần lượt đứng thứ 3 và 4 với doanh số hơn nửa triệu xe thuần điện. Đặc biệt, Geely - tập đoàn ô tô Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 51%, nhờ các thương hiệu con như Volvo, Polestar, ZEEKR và Galaxy.
Trung Quốc tiếp tục thống trị bảng xếp hạng ở các vị trí thấp hơn, với SGMW (Wuling, Bingo) xếp thứ 5, và các thương hiệu GAC, Changan, SAIC, NIO, Chery, Leapmotor, Dongfeng, XPeng, FAW cũng góp mặt trong top 20. Xen kẽ là các hãng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, như Toyota (thứ 17) và Hyundai (thứ 6), cùng BMW (thứ 7) và Mercedes (thứ 10).
VinFast - thương hiệu xe Việt Nam, đạt vị trí 28 với 44.260 xe thuần điện bán ra trong 3 quý đầu năm, tăng trưởng 107% so với cùng kỳ. Điều này giúp VinFast vượt qua các hãng lớn như Honda (thứ 30, 30.000 xe), Subaru (thứ 35, 13.500 xe), Mitsubishi và Mazda (đồng hạng 40, 4.000 xe).
Car Industry Analysis đánh giá VinFast đang có bước tiến mạnh mẽ tại Việt Nam và Philippines, nhờ mẫu xe nhỏ gọn VF 3. Tính đến tháng 10/2024, doanh số của hãng đã tăng lên 51.000 xe, với VF 3 đạt gần 5.000 chiếc, VF 5 hơn 2.600 chiếc. Dải sản phẩm từ mini SUV đến E-SUV của VinFast hiện đã cơ bản hoàn thiện, hứa hẹn tiếp tục thúc đẩy doanh số vào cuối năm.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.