Thị Trường, - 14/06/2017 03:10 PM
Thái Lan có chính sách lấy xe bán tải làm xương sống ngành công nghiệp xe hơi. Chính phủ nước này giảm thuế và tăng ưu đãi để mọi nông dân đều có thể tậu một chiếc xe bán tải.

Bộ tài chính vừa có văn bản đề xuất áp dụng các loại thuế phí với xe bán tải (pick-up) tương tự xe con. Nếu đề xuất này được phê duyệt, mức giá các dòng xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng phi mã. Khi đó người dùng có thể sẽ nghĩ tới các dòng xe khác sang trọng và mức giá tương đương. 

Chính sách này có phần khác biệt với xu thế phát triển của khu vực, trong đó điển hình là Thái Lan, thường ưu tiên cho xe bán tải.

Tại Thái Lan, xe bán tải xuất hiện mọi lúc, mọi nơi. Hầu hết hộ gia đình tại quốc gia này đều có ít nhất một chiếc xe bán tải. Xe bán tải vừa chở người, chở hàng hoá, phục vụ nhu cầu đi lại và chuyên chở của nông dân. 

Tại sao Thái Lan nhiều xe bán tải?

Nếu từng du lịch Thái Lan, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ bởi xe bán tải được người dân ở đây cực kỳ ưa chuộng. Xe bán tải tham gia chở người, chở hàng hoá, và cũng là chiếc xe đi mua sắm tiện dụng. 

Xe bán tải xuất hiện ở mọi nẻo đường, từ nông thôn đến thành thị. Thậm chí những hộ nông dân nghèo cũng có một chiếc xe bán tải trong garage để chở nông sản ra chợ bán. 

xe-ban-tai-la-xuong-song-nganh-cong-nghiep-oto-thai-lan

Xe bán tải được ưa chuộng vì tính đa dụng, chở được nhiều hàng hoá và hành khách. Ảnh: HappyTiffin.

Thứ nhất, xe bán tải có thể được sử dụng với cả mục đích chuyên chở hành khách và hàng hoá.Hầu hết người Thái, đặc biệt là những người nghèo sống ở ngoại ô Bangkok tin rằng chiếc xe bán tải có giá trị hơn xe hơi vì nhiều lý do.

Thứ hai, dầu diesel rẻ hơn so với xăng, và chính phủ Thái Lan luôn trợ giá dầu diesel để giảm chi phí vận chuyển hàng hoá.

Thứ ba, rất nhiều người Thái là tiểu thương. Họ bán rau, thịt tại chợ, họ buôn bán ở các địa phương khác nhau. Việc sở hữu một chiếc xe bán tải giúp họ dễ dàng vận chuyển hàng hoá từ nơi này đến nơi khác, đồng thời thùng sau trở thành kiot di động.

xe-ban-tai-la-xuong-song-nganh-cong-nghiep-oto-thai-lan

Xe bán tải là phương tiện mưu sinh của người Thái, không phải món đồ chơi xa xỉ cần đánh thuế cao. Ảnh: Mongabay.

Vì vậy, rất nhiều người Thái lựa chọn xe bán tải là chiếc xe đầu tiên của họ. Khi kiếm được nhiều tiền, họ sẽ nghĩ tới những chiếc sedan hay SUV sang trọng hơn. 

Nhưng điều quan trọng nhất, chính phủ Thái Lan đánh thuế xe bán tải rất thấp để khuyến khích tiêu dùng.

Thông thường, xe hơi tại Thái Lan chịu bốn loại thuế, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nội địa và VAT. Tuy nhiên phần lớn xe bán tải tại Thái Lan được sản xuất trong nước nên chỉ chịu ba loại thuế gồm tiêu thụ đặc biệt, thuế nội địa và VAT. 

xe-ban-tai-la-xuong-song-nganh-cong-nghiep-oto-thai-lan

Xe bán tải tại Thái Lan được ưu đãi thuế nên giá rẻ. Ảnh: Fleetowner.

Xe bán tải thùng đơn có dung tích xy-lanh dưới 3.250 cc chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 3%. Với xe bán tải thùng kép và dung tích xy-lanh dưới 3.250 cc, thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 12%. Loại dung tích trên 3.250 cc chịu thuế 50%. 

Thuế suất thứ hai được áp trên xe bán tải là thuế nội địa, có giá trị bằng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. Và cuối cùng là thuế VAT 7%. 

Nhờ chính sách ưu đãi thuế và sản xuất nội địa, giá xe bán tải tại Thái Lan thuộc hàng thấp nhất thế giới. 

Người Thái chuộng xe bán tải nào?

Sự cạnh tranh trên thị trường xe bán tải Thái Lan đang gia tăng. Hàng loạt ông lớn cùng nhau xâu xé thị phần. Toyota với con bài chiến lược Hilux, Isuzu sở hữu nhãn hiệu D-Max được người Thái tin tưởng. Mitsubishi có Triton và Ford có Ranger là những mẫu xe phổ biến tại đây. 

Loại xe được người Thái ưa chuộng nhất là Isuzu D-Max. Dòng xe này tiết kiệm nhờ động cơ diesel, có nhiều cấu hình, phù hợp với nhu cầu khác nhau. 

xe-ban-tai-la-xuong-song-nganh-cong-nghiep-oto-thai-lan

Isuzu và Toyota là hai hãng sản xuất xe bán tải được ưa chuộng nhất tại Thái Lan. Đồ hoạ: Thạch Lam.

Tại Thái Lan, Isuzu D-Max bản rẻ nhất có giá chỉ 518.000 baht (345 triệu đồng). Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2017, người Thái mua 137.658 chiếc xe bán tải. Trong đó Isuzu D-Max bán được 49.325 xe, chiếm 36 % thị phần. Đứng thứ hai là Toyota Hilux với doanh số 42.893 chiếc, chiếm 32 % thị phần. Ford Ranger xếp ở vị trí thứ ba với doanh số 15.799 chiếc, chiếm 11,5% thị phần. 

Hiện nay, mỗi năm Thái Lan sản xuất khoảng 1,6 triệu xe bán tải cỡ nhỏ phục vu nhu cầu trong nước và xuất khẩu đi thị trường toàn cầu. 

Theo Zing

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.