Tính toán của Bộ Tài chính, trong 5 năm 2018 - 2022, nếu thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm xuống 0%, nếu mức xe nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng trung bình 30% - 40%/năm, ngân sách Nhà nước sẽ thất thu số thuế khoảng 22.256 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thất thu hơn 4.400 tỷ đồng.
Hà Nội sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030.
Vụ việc lùm xùm ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) cho thấy, không phải lần đầu tiên BOT gây xôn xao đến vậy. Dường như, các nhà đầu tư BOT đang bị đối xử như những “gian thương” móc túi người dân, vì đâu nên nỗi?
Với mức thuế áp này nhiều xe cũ nhập khẩu về Việt Nam sẽ có giá cao hơn cả xe mới...
Nếu năm 2010 có 289 xe, năm 2011 tăng lên 347, thì đến 2015 chỉ còn 131 xe, 2016 chỉ còn 84 và 3 tháng đầu năm 2017 vỏn vẹn 5 xe. Mặc dù một số DN ô tô đã đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét ưu đãi thuế cho xe ô tô sử dụng động cơ Hybrid, nhưng Bộ Tài chính vẫn nói không với đề nghị này.
Người thu nhập thấp đã khổ sẽ càng khổ hơn nếu điều này xảy ra.
Mới đầu tháng 7 âm lịch nhưng theo ghi nhận của phóng viên, các đại lý ô tô đang rất vắng khách.
Bộ Tài chính công bố dự thảo chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2022.
Vấn đề chính sách được quan tâm nhiều nhất trong tháng 8 năm nay có lẽ là câu chuyện BOT, đặc biệt là sau sự cố phản đối trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) bằng tiền lẻ của nhiều lái xe.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong số 24 dự án BOT sắp được Kiểm toán nhà nước công bố kết luận có cả trạm Cai Lậy, Tiền Giang.
Giá xe ô tô tại Việt Nam đang rẻ hơn Thái Lan hàng chục ngàn USD ở nhiều dòng xe thể thao và phát thải nhiều.
Thị trường xe tải gặp khó do cầu xe Trung Quốc sụt giảm. Với phân khúc xe thương mại, không ít người tiêu dùng chờ tới đầu năm sau khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN được giảm về 0%.
Trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy do ông Nguyễn Văn Thể ký tên dự án đã được thay đổi.
Bước sang tháng 8, khi thời điểm tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu hay tháng cô hồn) đang cận kề, các hãng xe lại đua nhau giảm giá ô tô nhằm thu hút người tiêu dùng. Không chỉ các mẫu ế ẩm, giá hàng loạt xe ăn khách cũng giảm mạnh, có xe giảm tới 200 triệu đồng.
Giá giảm liên tục khiến khách hàng nảy sinh tâm lý chần chừ, nhân viên kinh doanh không bán được xe, tương lai bất ổn.
Không thể phủ nhận sự cao cấp, xa xỉ của những chiếc xe sang như Mercedes, BMW, Audi hay Bentley, Maybach,...Tuy nhiên, không chỉ “đắt xắt ra miếng” khi mua, mỗi lần mang đi bảo dưỡng sửa chữa lại là một lần “đốt” tiền của ông chủ vì giá đơn có thể lên đến 500 - 700 triệu đồng.
Sức mua ôtô trên thị trường vẫn chưa được đẩy cao dù cơn “bão” giảm giá đã đi qua. Và để tiếp tục kích cầu, những đợt “mưa dầm” giảm giá lại bắt đầu được dự báo.
Những mẫu xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Jazz sẽ có mặt vào 2018 để hưởng ưu đãi thuế.
Một chiếc xe bán tải dung tích xi lanh 2.0-3.0L giá 600-800 triệu đồng sẽ tăng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng. Giá xe sẽ tăng, liệu xe bán tải còn chạy đầy đường như hiện nay?
Theo tính toán, khi đổi động cơ từ Euro 2 sang Euro 4, sẽ làm giá xe tăng thêm đáng kể.
Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn. Với mức thuế hiện hành, nhiều đơn vị đã lỗ chỏng vó; chưa kể còn bị truy thu thuế. Nói về kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, giờ các DN đều thấy sợ.
Bộ Tài chính muốn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải (pick-up) vì lượng xe này nhập về ngày càng nhiều và được sử dụng như xe con. Cùng với đó, Bộ này cũng nghiên cứu chính sách thuế để giảm giá xe ô tô sản xuất trong nước.
Thị trường có dấu hiệu chững lại do tâm lý chờ đợi giá xe sẽ rẻ hơn khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về nước giảm xuống 0%. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng này, giới chuyên môn cho rằng, giá xe năm 2018 sẽ khó có cơ hội giảm thêm khi các hãng xe đã thực hiện giảm giá “tới đáy” trong năm 2017.
So sánh với 2 nước mạnh nhất là Thái Lan và Indonesia thì sản lượng ô tô Việt Nam thấp hơn 4-5 lần, quy mô thị trường rất nhỏ bé. Nhiều ý kiến cho rằng, đa số người dân chưa có ô tô, nhưng nhà quản lý sợ ô tô nhiều quá hây tắc đường nên tìm đủ cách hạn chế, như vậy công nghiệp ô tô sao phát triển được?
Có khả năng, nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong thời gian 5 năm (từ 2018 đến hết 2022). Nếu được giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN, triển vọng giá ô tô trong nước rẻ hơn ô tô nhập khẩu có thể thành hiện thực.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000