Hết thời giá rẻ
Bộ Tài chính đã đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt dành cho xe bán tải (pick up) bằng 60% của ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Như vậy thời gian tới giá xe Pick up sẽ đồng loạt tăng.
Xe pick up nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam hiện nay chủ yếu có dung tích xi lanh từ 2.2-3.2L. Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0L) và mức 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).
Giá mỗi chiếc xe bán tải sẽ tăng thêm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng (ảnh minh họa).
Nay với đề nghị mới của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe pick up sẽ tăng lên 3 mức mới: 30% (với xe từ 2.0-2.5L), 33% (với xe từ 2.5-3.0L) và 54% (với xe trên 3.0L).
Những năm qua, tiêu thụ xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng tăng nhanh, cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ là 3.291 chiếc, thì đến năm 2016 lên tới 28.233 chiếc. Trong số đó, chiếm tỷ lệ lớn là xe pick up, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với ô tô chở người, có cùng số chỗ ngồi, nên nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe pick up.
Một số nguồn tin cho biết, dự kiến mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1/1/2018. Theo tính toán của các DN, vào đầu năm 2018, xe pick up nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%, sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% so với mức 5% so với hiện nay. Như vậy giá xe Pick up sẽ giảm bình quân khoảng 4%.
Tuy nhiên, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao, khiến giá xe sẽ tăng. Sau khi đã trừ đi mức giảm giá 4%, do thuế nhập khẩu giảm, xe có dung tích xi lanh từ 2.0-3.0L sẽ tăng khoảng 7-8% và xe có dung tích xi lanh trên 3.0L tăng khoảng 15%.
Như vậy, một chiếc xe dung tích xi lanh 2.0-3.0L có giá bán 600-800 triệu đồng sẽ tăng thêm khoảng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng.
Khách hàng đắn đo
Tuy nhiên, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ còn yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại cả mức lệ phí trước bạ với ô tô bán tải để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Người tiêu dùng sẽ cân nhắc mua xe pick-up hay xe SUV.
Hiện lệ phí trước bạ với xe pick up là 2%, tương đương với xe tải các loại. Chưa thấy Bộ Tài chính có ý kiến gì về yêu cầu mới trên. Song, thời gian tới, lệ phí xe này cũng có khả năng thay đổi theo hướng tăng. Điều này khiến tổng chi phí sở hữu xe pick up còn tăng nữa.
Nhiều người trước đây thích mua xe pick up vì có chi phí thấp, trong khi các mẫu xe này thường sử dụng chung khung gầm và động cơ với những mẫu SUV 7 chỗ. So với xe SUV thì mua pick up tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mà xe vẫn mạnh mẽ, không kể nhiều mẫu pick up mới rất tiện nghi, không kém gì so với những mẫu SUV 7 chỗ.
Tuy nhiên, các loại xe từ 9 chỗ trở xuống đang giảm giá mạnh. Tới 2018, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ có điều kiện tiếp tục giảm giá, do thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0%. Ngược lại, chi phí mua pick up lại tăng thêm hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng chắc chắn khiến nhiều người tiêu dùng phải tính toán lại. Không những vậy, xe pick up vẫn chịu quy định về niên hạn sử dụng 25 năm giống như xe tải nên sẽ bất lợi.
Khảo sát giá xe pick up tại một số đại lý ô tô ở Hà Nội, sau thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho thấy, có mẫu xe đã nhúc nhích tăng giá.
Cụ thể mẫu Ford Ranger 3.2L, số tự động, 2 cầu, trước có giá bán 880 triệu đồng đã tăng lên từ 890-910 triệu đồng, tùy từng đại lý. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn mức giá công bố của Ford Việt Nam là 925 triệu đồng.
Nhận thấy thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick up có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng cao và nguồn cung những mẫu xe này hiện khan hiếm nên các đại lý bắt đầu nâng giá bán. Còn các mẫu xe khác, có dung tích xi lanh từ 3.0L trở xuống, giá vẫn giữ nguyên chưa có thay đổi.
Tại các đại lý, tất cả các mẫu xe pick up có dung tích xi lanh dưới 3.0L bán ra, đều có giá thấp hơn giá công bố của nhà cung cấp, từ 20-70 triệu đồng. Nếu mua vào thời điểm này, người tiêu dùng vẫn được hưởng lợi do giá bán thấp hơn giá công bố và lệ phí trước bạ thấp.
Mặc dù xác nhận sẽ tăng giá, nhưng cũng có ý kiến từ một số đại lý ô tô cho biết, tới 2018, giá xe pick up khó tăng cao, dù thuế tăng. Các DN sẽ phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí để giữ giá bán cạnh tranh với các mẫu xe khác, kể cả nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước.
Thei Vietnamnet
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Mặc dù chưa ra mắt nhưng Mitsubishi lại đem ba chiếc bán tải Triton thế hệ mới tham dự giải Asia Cross Country Rally để minh chất cho chất lượng.