Thị Trường - 19/08/2017 8:01 AM
Không thể phủ nhận sự cao cấp, xa xỉ của những chiếc xe sang như Mercedes, BMW, Audi hay Bentley, Maybach,...Tuy nhiên, không chỉ “đắt xắt ra miếng” khi mua, mỗi lần mang đi bảo dưỡng sửa chữa lại là một lần “đốt” tiền của ông chủ vì giá đơn có thể lên đến 500 - 700 triệu đồng.

Nhân viên kỹ thuật của một thương hiệu xe sang tại Hà Nội cho biết, để đảm bảo những chiếc xe sang Mercedes, BMW, Audi,... hoạt động tốt, phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. 

Tính bình quân, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa dành cho ô tô hạng sang vào khoảng 5.000 đồng/km. Như vậy, ước tính một chiếc xe sang chạy được 100.000 km thì chi phí dành cho bảo dưỡng, thay thế phụ tùng sẽ vào khoảng 500 triệu đồng, tương đương với số tiền mua 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ hiện nay.

sua-o-to-sang-bi-chem-700-trieu-dai-gia-cung-phat-hoang

Hóa đơn sửa chữa một thương hiệu xe sang.

Giám đốc một DN tư nhân tại TP.HCM đang sở hữu 1 chiếc Mercedes GL 350 cho biết ông đã mua xe này hơn 2 năm. Theo định kỳ, cứ chạy được 8.000 km, tương đương với khoảng 6 tháng, ông lại đưa xe vào xưởng để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một lần. Hóa đơn thanh toán thấp nhất là 25 triệu đồng, lần cao thì hơn 30 triệu đồng. Chiếc xe này sau 4 lần vào xưởng, hết hơn 100 triệu đồng. Tính ra, chi phí bình quân ở mức 3.500 đồng/km.

Một ông chủ khác, tại TP.HCM, đang sở hữu chiếc BMW X3 cho biết, cứ mỗi lần đưa xe vào xưởng là phải chuẩn bị khoản tiền ít nhất 30 triệu đồng “dắt lưng”, bởi mọi chi phí với sửa chữa thay thế phụ tùng xe BMW cũng khá cao. Chiếc xe này ông mua từ năm 2012, đến nay đã tốn hơn 500 triệu đồng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, thay thế phụ tùng.

Vào đại lý, chỉ thay bộ chổi cho cần gạt mưa, loại phụ tùng có giá “bèo” nhất, cũng tốn 3 triệu đồng. Xe càng đi lâu, càng phải thay thế nhiều phụ tùng và chi phí càng về sau càng cao. Thay bộ phanh cũng tốn vài chục triệu đồng, còn nếu thay đôi giảm xóc trước thì phải tốn trên 100 triệu đồng, ông chủ này cho biết.

sua-o-to-sang-bi-chem-700-trieu-dai-gia-cung-phat-hoang

Một phiếu báo giá sửa chữa của đại lý hãng xe Mercedes.

Với xe siêu sang thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng còn cao hơn, ước tính bình quân khoảng 9.000 đồng/km, thậm chí còn hơn.

Mới đây, thông tin về chiếc xe siêu sang Bentley Mulsanne, sau 5 năm sử dụng tại Việt Nam, khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng với hóa đơn hết 733 triệu đồng, được đưa lên mạng khiến nhiều người không khỏi giật mình. Với số tiền quá lớn như vậy, có thể tậu được một chiếc ô tô phổ thông hạng C.

Mỗi chiếc xe sang, đặc biệt là xe siêu sang, được thiết kế rất phức tạp, bao gồm nhiều linh kiện cảm biến đo nhiệt độ, áp suất, gia tốc, điều hướng..v..v... Thật không may, khi phải hoạt động với cường độ cao, những linh kiện điện tử này lại là những bộ phận dễ bị “hắt hơi sổ mũi” nhất. Sự sung sướng luôn có giá của nó.

sua-o-to-sang-bi-chem-700-trieu-dai-gia-cung-phat-hoang

Số tiền sửa chiếc Bentley Mulsanne của nhà giàu Việt có thể mua được một chiếc xe mới hạng trung.

Ngoài ra, những hãng xe này luôn có quy trình bảo dưỡng, bảo trì theo tiêu chuẩn rất ngặt nghèo, các phụ tùng đều được nhập khẩu độc quyền, cũng góp phần đẩy giá sửa chữa lên cao.

Đặc biệt, với những thương hiệu xe sang, siêu sang tại Việt Nam có doanh số bán thấp, thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng càng cao. Doanh số bán thấp, sẽ có ít xe vào xưởng bảo dưỡng sửa chữa định kỳ, nên tính bình quân, giá dịch vụ sẽ cao.

Chính vì vậy, không ít các đại gia chơi xe sang, siêu sang thấy “xót của”, thường không đưa xe vào đại lý chính hãng mà đưa ra các cơ sở bên ngoài bảo dưỡng, sửa chữa, thay tế phụ tùng cho nó rẻ.

Tuy nhiên, với chiếc Bentley Mulsanne nêu trên, điều này có vẻ không đúng. Qua tìm hiểu, hóa đơn 733 triệu đồng nêu trên không phải của đại lý chính hãng mà của cơ sở sửa chữa bên ngoài. Đại diện Bentley chính hãng tại Hà Nội xác nhận, xem hóa đơn thấy chi phí phụ tùng và dịch vụ cao hơn của họ khoảng 20%.

Theo Vietnamnet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Cơ hội mới cho người mua ô tô Việt nhờ vào sửa luật?

    Cơ hội mới cho người mua ô tô Việt nhờ vào sửa luật?

    Thị Trường  - 31/08/2019 8:48 AM

    Dự thảo sửa đổi Nghị định 125 của Bộ Tài chính đang đi theo hướng bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện xe hơi mà doanh nghiệp Việt Nam không sản xuất được để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Song song với, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được cắt bỏ hoặc giảm đối với phần giá trị gia tăng, linh phụ kiện xe hơi sản xuất trong nội địa.

  • 4.300 doanh nghiệp bán lẻ, sửa ô tô...giải thể

    4.300 doanh nghiệp bán lẻ, sửa ô tô...giải thể

    Thị Trường  - 30/08/2019 8:19 AM

    Trong tám tháng, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với 1.876,2 triệu USD, chiếm 20,6% tổng vốn đăng ký cấp mới.

  • Điều kiện sản xuất, nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục được sửa đổi

    Điều kiện sản xuất, nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục được sửa đổi

    Thị Trường  - 24/08/2019 12:40 PM

    Một trong những quy định tại Nghị định 116 năm 2017 sẽ được sửa đổi trong thời gian tới chính là quy trình kiểm tra ô tô nhập khẩu theo kiểu loại thay vì theo lô như hiện nay.

  • CẢNH BÁO nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

    CẢNH BÁO nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

    Khám Phá  - 05/06/2019 5:36 PM

    Mặc dù amiăng không được sử dụng nhiều như trước đây, nhưng chất gây hại này vẫn có thể gây bệnh. Công nhân ô tô có nguy cơ đặc biệt phơi nhiễm amiăng nghề nghiệp vì ly hợp, phanh, phớt nhiệt và các bộ phận khác vẫn chứa amiăng trong nhiều phương tiện. Ngay cả khi bạn sửa chữa xe tại nhà, hoặc bạn là người đam mê xe và “sờ mó” vào chúng thì bạn vẫn có nguy cơ. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng. Bạn có quyền được đào tạo và thiết bị an toàn phù hợp để bảo vệ bản thân khỏi phơi nhiễm amiăng trong công việc.

  • Ô tô 100 triệu: Cám cảnh khổ chủ vừa đi vừa sửa

    Ô tô 100 triệu: Cám cảnh khổ chủ vừa đi vừa sửa

    Thị Trường  - 09/01/2019 8:07 AM

    Chỉ mất 40-100 triệu đồng đã mua được 1 chiếc ô tô vi vu suốt cả năm, nhưng thường sau 1 năm, nhiều khổ chủ cũng phải tống khứ chiếc xe vì cám cảnh vừa đi vừa sửa.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc