Thị trường Châu Âu là nơi đặt ra quy định khí thải nghiêm ngặt và được xem như là nơi phát triển xe điện sớm với hàng loạt nhà sản xuất ô tô danh tiếng, xe điện đang có bước phát triển mạnh mẽ nhưng tỷ lệ xe thuần điện vẫn còn khá thấp. Thống kê số lượng xe mới bán ra trong tháng 4 vừa qua tại lục địa già, xe thuần điện và hybrid mới chỉ có 15%, trong khi đó phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống là xăng và diesel vói rất lớn với lần lượt 59 và 24%.
Tất nhiên con số xe điện tăng trưởng vẫn đang là xu hướng chủ đạo tuy nhiên giới chuyên gia phân tích cho rằng doanh số bùng nổ của xe thuần điện vẫn khó xảy ra bởi công nghệ pin hiện tại cho phép sạc đầy quá lâu. “Đa phần các xe điện hiện tại có thời gian sạc lên đến hàng giờ chứ không phải vài phút và thật tồi tệ cho một chuyến đi xa và phải mất quá nhiều thời gian để bổ sung năng lượng cho chiếc xe, tất cả mọi người đều muốn phương tiện của mình luôn luôn sẵn sàng hoạt động”.
Việc xử lý vấn đề này chỉ còn là thời gian bởi khoa học công nghệ phát triển không ngừng nhưng chừng nào xe điện giảm thời gian sạc xuống chỉ còn tính bằng số phút thì khi đó mới kéo thêm được nhiều khách hàng mới, họ muốn sạc pin phải nhanh như khi vào trạm đổ xăng, dầu – chỉ vài phút.
Các trạm sạc phổ biến hiện tại là dùng dòng điện xoay chiều như điện sử dụng trong sinh hoạt gia đình, cách sạc này tốn hàng giờ cho một lần sạc với một chiếc xe điện có dung lượng pin đi trung bình khoảng 300 dặm. Trong khi đó, các trạm sạc nhanh đã có nhưng chi phí lắp đặt vô cùng tốn kém với hàng chục nghìn đô la cho một trạm sạc như vậy. Theo con số thống kê tại Mỹ, hiện tại có khoảng 42.000 trạm sạc công cộng nhưng chỉ có 5.000 trạm sạc ứng dụng công nghệ sạc nhanh.
Nhìn vào thị trường trong nước, đây cũng là một thách thức đối với hãng xe nội địa Vinfast. Công bố của hãng cho biết đang gấp rút phủ sóng trạm sạc cùng xe điện trong nội địa và sẽ hoàn thành hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc ngay trong năm 2021.
Các trạm sạc của Vinfast dự kiến được chia làm 3 loại trụ sạc ô tô điện.
Cụ thể, thiết bị sạc ô tô điện DC60kW cung cấp nguồn điện một chiều để sạc trực tiếp cho pin với 2 cổng sạc trên mỗi trụ có công suất 60kW/1 cổng sạc. Thời gian sạc khoảng 30 - 90 phút sẽ cho 80% dung lượng pin (tùy từng dòng xe).
Hai là, thiết bị sạc ô tô điện DC30kW thường được sử dụng tại các điểm dừng nghỉ, bãi đỗ xe công cộng. Trong khoảng thời gian ngắn từ 40 - 120 phút, thiết bị này cho phép sạc đầy 80% dung lượng pin.
Và ba là thiết bị sạc ô tô điện AC11kW được trang bị tại các bãi đỗ xe công cộng, khách hàng có thể đỗ hoặc gửi xe trong thời gian dài. Thời gian sạc đầy khoảng 6 - 8h.
Như vậy, với con số thời gian được công bố như trên, doanh số xe điện bùng nổ trong 1-2 năm tới vẫn còn nằm trong nghi ngờ. Dẫu vậy, con số công bố của Vinfast cho biết, hãng này đã nhận được 3.692 đơn đặt hàng mẫu ôtô điện VF e34 trong vòng 12 giờ thông qua qua kênh đặt hàng trực tuyến và hệ thống showroom với giá xe 690 triệu, ưu đãi 590 triệu cho khách hàng đặt trước 30/6.
Vinfast cũng đã để ý tới rào cản này khi cho biết thêm, hãng đang bắt tay với công ty ProLogium chuyên sản xuất pin thể rắn - loại pin cho phép dung lượng cao hơn và thời gian sạc rút ngắn xuống đáng kể. Kế hoạch này dự kiến được thực hiện từ năm 2023 và kỳ vọng cho bước phát triển mới của hãng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.