Khám Phá, - 14/07/2020 06:12 PM
Vô-lăng không chỉ đơn thuần là bộ phận điều khiển thiết yếu của một chiếc ô tô mà còn là nơi để các nhà thiết kế thể hiện sự sáng tạo của mình.

Nhìn chung, vô-lăng ô tô thường có hình tròn được kết nối với trục xoay ở chính giữa thông qua các chấu. Công thức này đã gắn bó với những chiếc xe trong nhiều năm và vẫn được áp dụng ở thời điểm hiện tại. Nhưng khi công nghệ phát triển, cùng với đó là tư duy phá cách, vô-lăng đã cho thấy sự biến đổi mạnh mẽ, không chỉ ở hình dạng mà cả chức năng. Tuy nhiên, sự phá cách thường không có khuôn khổ và vì thế, rất nhiều kiểu vô-lăng độc đáo, thậm chí là kỳ quặc đã ra đời. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng chiêm ngưỡng một vài tác phẩm như vậy.

1. Messerschmitt KR200

Messerschmitt vốn là một nhà sản xuất máy bay của Đức, được thành lập ngay trước khi thế chiến II nổ ra. Nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, công ty này bị cấm tiếp tục đi theo con đường cũ và phải tìm đến những hướng đi mới. Kết quả là những chiếc mô-tô và ô tô mang thương hiệu Messerschmitt đã ra đời. Một trong những chiếc xe nổi tiếng nhất của hãng này chính là KR200. Thay vì sử dụng vô-lăng như bình thường, KR200 lại được điều khiển thông qua tay lái của xe máy.

2. Citroen ID19

Nổi tiếng với phong cách thiết kế táo bạo, Citroen đã từng cho ra không ít mẫu xe với vô-lăng chỉ có một chấu duy nhất. Một trong những chiếc xe tiêu biểu cho trường phái này chính là ID19, được giới thiệu vào cuối thập niên 50 của thế kỷ trước. Thực sự thì vô-lăng của ID19 không chỉ đặc biệt về mặt tạo hình mà nó còn mang đến những cảm xúc khá kỳ lạ đối với những ai được chiêm ngưỡng lần đầu.

3. Ford Wrist Twist

Wrist Twist được Ford phát triển nhằm tạo nên một bước đột phá về cách điều khiể những chiếc xe. Đúng như tên gọi của mình, hệ thống này cho phép chúng ta lái xe chỉ bằng các thao tác xoay cổ tay. Mọi động tác đều được trợ lực và về lý thuyết, Wrist Twist sẽ khiến cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Dù vậy, thực tế đôi khi lại không đơn giản như vậy.

4. Maserati Boomerang

Boomerang là một bản concept đã được Maserati phát triển thành dòng xe thương mại Bora hồi đầu thập niên 70. Đây là một trong số ít những model của ‘cây đinh ba’ sở hữu thiết kế động cơ đặt giữa. Không chỉ mang cái tên khá đặc biệt, chiếc xe này còn gây chú ý ở thiết kế vô-lăng siêu dị. Cụ thể, người ta đã tích hợp đầy đủ đồng hồ hiển thị bên trong vô-lăng, đi kèm với đó là một số công tắc điều khiển.

5. Citroen Karin

Ngoài vô-lăng một chấu, Citroen cũng từng gây bão với kiểu vô-lăng khuyết trên mẫu xe có tên Karin. Các nhà thiết kế đã bố trí chi chít nút bấm không chỉ trên vô-lăng mà cả ở những bề mặt gần kề. Vì vậy, Karin không chỉ cho thấy sự khác biệt ở mỗi vô-lăng mà cả táp-lô nói chung.

6. Mazda MX-03

Ra đời vào giữa những năm 80, Mazda MX-03 là một đại diện tiêu biểu cho vô-lăng lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu. Cho đến nay, đây vẫn là một phong cách thiết kế được các nhà sản xuất xe hơi ưa chuộng, đặc biệt là trên những mẫu xe ý tưởng.

7. Saab 9000 Prometheus

Vào thập niên 90, Saab từng công bố một chiếc xe vô cùng đặc biệt. Cụ thể, thương hiệu xe hơi Thụy Điển đã vứt bỏ vô-lăng thông thường trên model 9000 và thay bằng một cần điều khiển dạng tay nắm nằm chếch bên dưới. Ưu điểm của thiết kế này là giúp nâng cao sự an toàn cho người lái nếu không may bị đâm va. Nhưng rõ ràng là thao tác điều khiển sẽ không được thoải mái, thuận tiện.

8. Mercedes F200

Mercedes F200 sở hữu táp-lô được thiết kế theo triết lý đối xứng. Trước mặt người lái là một màn hiển thị kỹ thuật số trải toàn bề ngang. Ngay sát đó là cụm núm bấm và cần điều khiển như thể được lấy cảm hứng từ các bộ phim viễn tưởng. Cũng tương tự như ý tưởng của Saab, thiết kế như vậy rất khó để đi vào thực tế.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.