Kỹ thuật xe ô tô, - 07/11/2022 11:00 AM
Thước lái ô tô có vai trò điều khiển hướng đi của bánh xe trước thông qua vô lăng. Trường hợp nếu thước lái bị hỏng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người ngồi trên xe. Vậy để phát hiện sớm hơn những vấn đề thường gặp đối với thước lái ô tô hãy tham khảo qua bài viết này để hiểu rõ hơn.

1. Vô lăng bị nặng, trả lái chậm

Khi lái xe, bạn nhận thấy vô lăng bị nặng và tay lái trả chậm có thể do các trục và khớp chữ U sẽ đã bị mòn, khô dầu sau thời gian sử dụng nên dẫn đến tình trạng trên. Đây là một trong các dấu hiệu cho thấy thước lái đang gặp vấn đề. Chính vì thế, để không gây hỏng thước lái bạn cần nên mang đến garage để kiểm tra và khắc phục. 

2. Xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái

Một dấu hiệu nữa cho thấy thước lái ô tô của bạn đang gặp vấn đề khi phát ra âm thanh lạch cạch khi bạn đánh lái hay tiếng cót két do ma sát của thước lái. Dấu hiệu trên cho thấy thước lái đã bị mòn, khiến cho các bộ phận khác trở nên lỏng lẽo nên xuất hiện âm thanh lạ trên.

3. Lốp xe mòn không đều

Bộ phận lốp xe sẽ bị mòn không đều nếu thước lái căn chỉnh không chuẩn xác. Không chỉ thế, nếu hiện tượng mòn không đều ở lốp xe xuất hiện cũng có thể là nguyên nhân hỏng từ các bộ phận khác trong hệ thống lái.

Vậy nên, khi phát hiện tình trạng trên bạn nên đi kiểm tra lại việc căn chỉnh thước lái.

4. Thước lái bị rò rỉ dầu trợ lực

Nếu thước lái ô tô bị hỏng thì sẽ gây ra hiện tượng rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động. Lúc này, nếu để ý các bác sẽ thấy 
Khi nhìn thấy vị trí mặt đất dưới gầm xe có các vệt dầu thì đây là hiện tượng rò rỉ dầu trợ lực  ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động nếu thước lái bị hỏng.

Không chỉ rò rỉ dầu do thước lái mà các ác bộ phận khác trong hệ thống lái cũng có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái, chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.

Cách chăm sóc, bảo dưỡng hệ thống thước lái

Bạn cần kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái khi di chuyển trên một con đường thẳng, phẳng, lốp xe bị mòn một cách bất thường, …. mà hướng xe bị lệch đi một cách đáng kể sang bên trái hoặc phải.

Cụ thể, trong các trường hợp sau đây bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái :

• Sau khi xe gặp tai nạn hay gặp những trường hợp xấu như sụp ổ voi, ổ gà, leo lề đường cao

• Độ mòn của lốp không đều

• Vô lăng của xe không nằm ở vị trí trung tâm, hoặc khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải.

• Vô lăng thường bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng.

• Định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 - 20.000 km/lần, nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc garage uy tín để thực hiện cân chỉnh thước lái.

Hy vọng rằng bài viết những dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng trên đây đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.