Golf, - 27/05/2022 07:36 AM
Những người mới chơi golf hoặc đang tìm hiểu về golf sẽ rất dễ nhầm lẫn các thuật ngữ. Đặc biệt là các thuật ngữ liên quan tới cách tính điểm mỗi lượt chơi, trong đó có Par.

Par trong golf được hiểu đơn giản là số lần gậy chạm bóng mà người chơi cần để hoàn thành một hố golf cố định hoặc để hoàn thành tất các các hố trên sân golf. Par là tiêu chuẩn mà bất cứ golfer nào cũng mong muốn đạt được trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu. Để dễ hiểu hơn thì hãy cùng xem một ví dụ ở dưới nhé!

par-trong-golf-la-gi

Ví dụ: Tại một hố Par 4 người chơi phải sử dụng 4 lần gậy chạm bóng để hoàn thành hố đó nếu dùng 3 gậy thì được gọi là 1 under par, còn sử dụng 5 gậy là 1 over par. Tại luật golf USGA 2019 quy định, giá trị được gán để biểu thị par của 1 hố riêng biệt bao gồm 2 putts và số gậy để đưa bóng lên green. Các hố thường được liệt kê là par 3, par 4 hoặc par 5, và par 6 (tuy nhiên, par 6 này thường rất ít khi gặp). Hố par 3 sẽ là hố có chiều dài ngắn nhất sau đó là par 4 rồi đến par 5 và dài nhất là Par 6.

- Trong trường hợp hố par 3, một golfer dự kiến chỉ cần một cú đánh để đưa bóng lên khu vực green, sau đó là cần 2 cú putts để đưa bóng vào hố và tổng cộng cần 3 gậy.

- Trường hợp một hố par 4, một golfer dự kiến cần 2 cú đánh để đưa bóng lên khu vực green, sau đó là cần tới 2 cú putts để đưa bóng vào hố và tổng cộng cần 4 gậy.

- Tương tự thì trường hợp một hố par 5, cần tới 3 gậy để đưa bóng lên green, cần tới 2 cú putts để đưa bóng vào hố, và như vậy là cần tổng cộng tới 5 gậy để hoàn thành hố golf này.

Không có một quy định nào chính thức về khoảng cách của các hố par 3, 4 hoặc 5, nhưng các cơ quan quản lý đã đưa ra các tiêu chuẩn về chiều dài hố và xếp hạng ngang nhau.

Par cũng được sử dụng để mô tả hiệu suất trong luật tính điểm golf của một vận động viên golf trên 1 hố cá nhân hoặc cho 1 vòng golf hoàn chỉnh. Nếu bạn hoàn thành một hố par 3 đã sử dụng 3 gậy, sau đó bạn được cho là đã “parred the hole”, điều này cũng được gọi là “even-par” hoặc “level par”. Nếu sử dụng 4 gậy để chơi một hố par 3, thì sẽ là 1 over par cho hố đó; nếu bạn có 2 gậy trên một par 3 thì sẽ là 1 under par trên hố đó. Tương tự ta có thể áp dụng cho điểm số 18 hố nếu tỷ lệ của sân golf là 72, và bạn đánh 80 thì kết quả là 8 over par; nếu bạn đánh 70 thì sẽ là 2 under par.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Âm gậy là gì? Điểm âm gậy cao có tốt không?

    Golf  -  29/12/2022 2:50 AM

    Gậy âm trong golf là gì là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, nhất là đối với các newbie mới gia nhập “làng golf”. Thực tế, gậy âm là một thuật ngữ trong golf và cách tính điểm gậy âm tương đối phức tạp. Đây là thuật ngữ chỉ số gậy không sử dụng đến khi hoàn thành vòng golf. Điểm âm gậy càng lớn thì tỉ lệ chiến thắng của golfer càng cao.

  • Kinh nghiệm đánh Par 3 an toàn không thể bỏ qua

    Golf  -  10/12/2022 9:20 AM

    Theo PGA Tour, những hố Par 3 là cơ hội tốt nhất để golfer cải thiện điểm số. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể xử lý những cú đánh Par 3 hiệu quả. Cùng học ngay kinh nghiệm đánh Par 3 an toàn mà hiệu quả dưới đây!

  • 3 điều đa số các golfer đều quên khi lên sân

    Golf  -  31/08/2022 12:40 AM

    Khi lên sân golf, golfer không chỉ chú ý đến kỹ thuật của cú đánh mà còn phải nhớ nhiều thứ liên quan. Dưới đây là 3 điều đa số các golfer đều quên theo chuyên gia golf Dan Parker của Golf Monthly.

  • 5 bí quyết giúp golfer chơi tốt ở par 4 - nơi nhiều thử thách khó khăn nhất trên sân golf

    Golf  -  17/08/2022 3:10 AM

    Par 4 được xem là lỗ tạo ra nhiều thử thách và khó khăn nhất trên sân golf. Dưới đây là 5 bí quyết theo chuyên gia golf Kellie Stenzel giúp golfer chơi tốt hơn ở lỗ này.

  • 5 mẹo giúp golfer đánh tốt trên green ở par 3

    Golf  -  10/07/2022 4:00 AM

    Đối với nhiều golfer nghiệp dư, đặc biệt là người chơi mới, par 3 luôn là nơi được chọn thực hiện cú đánh đầu tiên. Nhưng cho dù golfer chơi giỏi đến đâu, thì việc đánh bóng vào green ở par 3 luôn là quan trọng nhất. Dưới đây là 5 mẹo giúp golfer có cú đánh tốt hơn trên green ở par 3.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.