Golf, - 29/12/2022 09:50 AM
Gậy âm trong golf là gì là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, nhất là đối với các newbie mới gia nhập “làng golf”. Thực tế, gậy âm là một thuật ngữ trong golf và cách tính điểm gậy âm tương đối phức tạp. Đây là thuật ngữ chỉ số gậy không sử dụng đến khi hoàn thành vòng golf. Điểm âm gậy càng lớn thì tỉ lệ chiến thắng của golfer càng cao.

Cách tính gậy âm trong golf khá đơn giản, chỉ cần vài lần lên sân là bạn sẽ thành thục được. Trong 18 lỗ golf tiêu chuẩn thì tổng cộng người chơi phải đánh 72 gậy, trong đó bao gồm 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố với 5 gậy tiêu chuẩn và 10 hố với 4 gậy tiêu chuẩn.

Với những hố 3 gậy tiêu chuẩn thì người chơi phải đưa bóng được vào lỗ trong vào 3 gậy đánh golf, vì số gậy tiêu chuẩn khác nhau nên độ dài của hố cũng sẽ khác nhau.

am-gay-la-gi-diem-am-gay-cao-co-tot-khong

Ví dụ: Một lỗ có gậy tiêu chuẩn là 4 thì bạn cần phải tìm cách đưa bóng vào lỗ trong vòng 4 gậy.

Nếu thực hiện được điều đó là bạn sẽ đạt chuẩn (Par).
Nếu dưới 1 gậy, nghĩa là chỉ cần 3 gậy đã đưa được bóng vào lỗ bạn sẽ đạt Birdie với số điểm -2.
Nếu dưới 2 gậy bạn đạt Eagle với số điểm -2.
Nếu như 5 gậy bạn mới đưa được bóng vào lỗ, tức là trên 1 gậy thì bạn đạt Bogey, điểm là +1.
Sau 18 lỗ, bạn chỉ cần cộng tất cả điểm từng hố vào để có kết quả cuối cùng. Mỗi người đều có Handicaps riêng, đó là điểm chênh lệch của golfer so với điểm chuẩn là 72 trong 10 vòng chơi, thông thường, các vận động viên chuyên nghiệp có Handicaps từ 0-3.

Nếu điểm Handicaps của bạn dưới 10, điều đó chứng tỏ rằng bạn là người chơi golf khá giỏi. Như vậy có thể thấy, cách tính gậy âm trong golf khá đơn giản. Cho đến nay, Hiệp hội Golf Việt Nam đã nỗ lực trong việc xây dựng hoàn thiện bộ quy tắc tính điểm Handicap cho các tay golf Việt. Điều này tạo điều kiện cho mọi người chơi có được sân chơi lành mạnh, chuyên nghiệp để vươn mình ra thế giới.

am-gay-la-gi-diem-am-gay-cao-co-tot-khong

Một số thuật ngữ cơ bản liên quan tới việc tính điểm trong golf
Bên cạnh câu hỏi: “gậy âm trong golf là gì” và khái niệm gậy âm, trong môn thể thao quý tộc này còn có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến việc tính điểm. Dưới đây là một số khái niệm mà người chơi cần tìm hiểu:

- Gậy chuẩn: Là số lần gậy chạm bóng quy định trong một lỗ mà bạn cần phải đưa vào. Ví dụ lỗ có gậy chuẩn là 5 thì bạn cần phải tìm cách đưa bóng golf vào lỗ trong vòng 5 gậy đánh của mình.
- Mulligan: Là thuật ngữ được dùng trong trường hợp đánh bóng hỏng nhưng được phép đánh lại mà không bị phạt.
- Handicaps: Chỉ ra số lỗi mà bạn mắc phải trong một trận đánh 18 lỗ.
- Swing: Được hiểu là sự chuyển động của gậy trước, trong và sau khi tiếp xúc với quả bóng golf.
- Draw: Chỉ cú đánh tạo ra một đường bay từ phải sang trái nhưng cuối cùng bóng lại bay thẳng theo đường trung tâm.

Cách quy đổi điểm gậy âm dựa theo thuật ngữ
Bộ môn golf có hệ thống thuật ngữ đa dạng liên quan đến cách tính điểm. Dưới đây là cách quy đổi điểm âm gậy trong golf dựa theo các thuật ngữ mà golfer cần ghi nhớ:

- Par: điểm gậy tiêu chuẩn
- Ostrich: điểm -5 gậy
- Condor: điểm -4 gậy
- Albatross: điểm -3 gậy
- Eagle: điểm -2 gậy
- Birdie: điểm -1 gậy

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.