Golf, - 09/09/2021 11:20 AM
Hiện nay bộ môn golf đã thu hút được đông đảo người chơi, không chỉ rèn luyện trí lực mà còn tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, golf đã bắt đầu được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học. Vậy người chơi golf mới nên tìm hiểu những gì khi bắt đầu chơi golf?

Tìm hiểu về điều luật đánh golf cơ bản                                   

Golf là một trong những môn thể thao có điều luật khắt khe và nghiêm ngặt nhất. Kể cả với người chơi chuyên nghiệp và người mới “ nhập môn”, bên cạnh việc học những kỹ thuật golf cơ bản, golfer mới nên dành thời gian tìm hiểu các điều luật đánh golf để có thể chơi golf tốt nhất.

Luật golf cũng tương tự như các luật bộ môn thể thao khác, là những quy định, nguyên tắc được đề ra và mọi người bắt đầu chơi golf buộc phải tuân theo nhằm tạo ra sự công bằng, thống nhất trên sân. Đây cũng là cách để tìm ra người chơi golf xuất sắc nhất trong những giải đấu.

Các golfer chuyên nghiệp đều cho rằng sự trung thực và tôn trọng khi ra sân là điều luật quan trọng nhất trong chơi golf. Cho dù có bao nhiêu điều luật lớn nhỏ, tại các giải đấu, người ta luôn khuyến khích golfer trung thực và đây chính là nét đẹp mà những người theo đuổi môn thể thao này đều muốn gìn giữ.

Ở mỗi hố khác nhau sẽ có số gậy tiêu chuẩn quy định hay có thể hiểu là Par gồm Par 3, Par 4, Par 5, tức là golfer sẽ phát bóng từ khu vực Tee box tới lỗ golf nằm ở vùng Green với số gậy tương ứng là 3,4 và 5. Khi chơi golf tại các giải đấu, người chơi chỉ được mang tối đa là 14 gậy vào sân, nếu mang hơn số gậy quy định sẽ bị loại khỏi trận đấu.

Luật golf quy định, một đường golf của golfer sẽ bao gồm

- Tee box: Dùng để xuất phát.

- Fair way: Đường bóng lăn.

- Bunkers: Những hố cát.

- Rough: Những vùng chướng ngại vật như đất cứng, cỏ dại, bụi rậm v.v...

- Lake: Ao hồ (chướng ngại vật).

- Green: Vùng trồng cỏ đặc biệt trên đó có lỗ golf để kết thúc đường golf đó và được cắm cờ để định hướng.

Tìm hiểu về văn hóa chơi golf

Bên cạnh luật golf, văn hóa chơi golf là một phần quan trọng trong bộ môn thể thao này. Sự cao thượng, lịch lãm, cư xử đúng mực và tuân thủ các nghi thức của trò chơi là những tiêu chí mà golf đề cao. Golfer vẫn sẽ nhận được sự tôn trọng, ngưỡng mộ nếu có văn hóa chơi golf mặc dù chơi golf không giỏi.

Văn hóa ứng xử trên sân golf trước hết thể hiện ở việc người chơi golf có thể kiềm chế được cảm xúc và sự nóng giận của mình. Không thể nói tục hay chửi bậy và không nên đưa ra lời chê bai, góp ý dành cho đối thủ nếu họ không yêu cầu. Trang phục chơi golf cũng sẽ thể hiện golfer có văn hóa chơi golf hay không. Cần tuân thủ những quy định về trang phục của sân golf hoặc giải đấu. Hiện nay, hầu hết các tay golf ra sân dù là luyện tập hay thi đấu đều ăn mặc lịch sự, áo có cổ, quần dành riêng cho chơi golf và đi giày đinh mềm để bảo vệ sân cỏ.

Tiếng ồn và làm mất tập trung gây ảnh hưởng cho người khác là một trong những điều cấm kỵ. Golfer nên lưu ý khi sử dụng các thiết bị công nghệ như máy đo khoảng cách, điện thoại để không làm phiền mọi người xung quanh. Khi đối thủ đang chuẩn bị thực hiện cú đánh, nên im lặng một cách tuyệt đối cho đến khi cú đánh dứt điểm.

Nên biết cách tính điểm golf như thế nào

Văn hóa chơi golf làm nên đẳng cấp còn điểm số thể hiện trình độ của người chơi golf. Nếu không rõ về cách tính điểm golf, golfer có thể nhận về bản thân sự thiệt thòi. Trong các giải đấu, điểm số là điều quyết định golfer sẽ thắng hay thua, tăng thêm sức nóng và kịch tích cho các vòng golf. Chính vì thế, golfer mới nên dành thời gian tìm hiểu và học hỏi người đang chơi golf để có cách đánh, điều chỉnh chiến lược phù hợp với bản thân.

Cụm từ “ gậy chuẩn” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong golf. Tức là mỗi một lỗ golf người chơi sẽ có số gậy quy định để có thể đưa bóng vào lỗ, tính từ gậy phát bóng đến gậy cuối cùng. Ví dụ nếu lỗ có số gậy tiêu chuẩn là 3 thì golfer phải đưa bóng vào lỗ với 3 gậy và có cách tính điểm là:

Nếu golfer đưa được bóng vào lỗ với đúng số gậy quy định thì sẽ đạt được điểm Par, dưới 1 gậy có nghĩa là người chơi chỉ cần 3 gậy đã đưa bóng vào lỗ, golfer đạt Birdie với số điểm là -1. Nếu dưới 2 gậy golfer đạt Eagle, điểm là – 2. Nếu quá số gậy quy định, trên 1 gậy thì golfer đạt Bogey với số điểm là + 1. Kết quả điểm ở các lỗ sẽ được cộng lại cho đến khi người chơi chơi đủ 18 hoặc 36 lỗ, người có số điểm âm cao nhất sẽ làm người thắng cuộc.

Không những thế, trong sân golf 18 lỗ thường sẽ có các lỗ đánh dành cho điểm Hole In One tức là đánh một gậy vào lỗ. Golfer nếu thực hiện được cú đánh này sẽ có điểm golf giá trị cao bởi độ khó.

Tìm hiểu về cấu tạo sân golf mình sẽ chơi

Từ xa xưa đến nay, câu “ biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” luôn luôn đúng. Không chỉ chuẩn bị cho bản thân kỹ thuật chơi, dụng cụ chơi golf tốt nhất, golfer còn phải biết cấu tạo sân golf mình chơi sẽ như thế nào. Điều này cực kì giúp ích cho các trận đấu, người chơi sẽ không bị sốc hoặc ngạc nhiên khi xuất hiện sự cố bất ngờ với sân cỏ.

Diện tích một sân golf 18 lỗ trung bình khoảng từ 55 đến 70 ha. Các lỗ golf sẽ có nhiều loại địa hình được thiết kế khác nhau, bao gồm các thành phần chính như:

- Tee: Điểm phát bóng, bằng phẳng

- Fairway: Điểm đẹp nhất trên đường bóng, cỏ ngắn và mịn

- Rough: Cỏ ở rìa bóng, rậm hơn và dài hơn fairaway

- Med rough: Cỏ ở xa đường bóng, rất rậm, rối, dài và cứng hơn rough

- Weed rough: Cỏ rìa ngoài đường bóng, rất rậm, dài và cứng

- Unplayable: Phần không thể đánh được bóng, bạn bị phạt một gậy

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.