Golf, - 14/05/2022 03:00 PM
Vì không thường xuyên tham gia các giải đấu và cuộc thi nên golfer nghiệp dư hay bỏ quên những quy tắc luật golf cơ bản. Dưới đây là 5 quy tắc luật golf mà các golfer hay vô tình phạm phải.

Sử dụng Slope ở máy đo khoảng cách

Một số giải đấu lớn, hội đồng trọng tài sẽ cho phép golfer sử dụng máy đo khoảng cách. Tuy nhiên, người chơi phải đảm bảo tắt tính năng Slope (đo khoảng cách có bù trừ độ dốc). Nhiều người chơi hay dùng máy đo khoảng cách có tích hợp Slope ở các trận golf giải trí và luôn bật sẵn chức năng này.

Đối với việc chơi cùng bạn bè thì thói quen này không ảnh hưởng quá lớn. Nhưng nếu quên không tắt và sử dụng trong khi thi đấu có quy định thì hiển nhiên golfer là người vi phạm luật. Thậm chí còn bị truất quyền thi đấu nếu tiếp tục sử dụng.

Theo luật 4.3a: Sử dụng trang thiết bị

Hỏi golfer khác vừa sử dụng gậy gì

Đây có lẽ là lỗi phổ biến nhất đối với các tay golf nghiệp dư vì thường chơi vui nhiều hơn và chơi cùng với những người bạn. Nhưng điều này sẽ là vi phạm luật golf nếu chơi đấu giải, hỏi golfer khác về vấn đề vừa đánh gậy gì là vi phạm vào luật golf được quy định rõ ở luật 10.2a – lời khuyên và sự hỗ trợ khác.

Người chơi có thể hỏi về khoảng cách nhưng không được hỏi về gậy golf hay bất cứ thông tin gì được xem là lời khuyên để cải thiện cú đánh và tính toán chiến thuật. Nó chỉ có thể hợp lệ trong giải đấu khi hỏi đồng đội trong đấu match.

Đánh bóng dự phòng nhưng không tuyên bố

Bóng dự phòng được sử dụng trong trường hợp golfer đánh bóng vào khu vực OB hoặc bị mất vì đánh vào khu vực bẫy đỏ, xuống bẫy nước. Tuy nhiên khi đánh bóng dự phòng, người chơi phải tuyên bố với tất cả mọi người mình sẽ sử dụng. Nếu golfer quên nói và thực hiện cú đánh thì quả bóng dự phòng lúc này sẽ được tính là bóng trong cuộc dù cú đánh đó đẹp hay xấu.

Luật 18.3b: Bóng dự phòng

Lau cát, sương, đất trên khu vực rìa green

Khu vực rìa green được gọi là Fringe, người chơi golf có thể phủi cát, đất trên green nhưng nếu di chuyển hoặc loại bỏ chúng khỏi fringe thì đã vi phạm luật golf. Lý do bởi vì đất, cát, sỏi hay sương trên khu vực này được xem là vật thể tự nhiên.

Chính vì thế, golfer khi chơi golf ở đây phải giữ nguyên hiện trạng của chúng. Điều này đã được quy định trong điều luật 8.1a: các hành động của người chơi làm cải thiện điện kiện cú đánh. Trong thực tế, ngay cả những tay golf chuyên nghiệp vẫn vi phạm phải điều luật này. Như Rory Mcllroy đã bị phạt cách đây vài năm trước ở sự kiện Abu Dhabi vì gạt cát khu vực rìa green.

Golfer chỉ được phép phủi cát sỏi ở fringe với điều kiện bóng đã nằm yên và cát bị bay lên do người khác đánh bóng từ bunker lên khiến cát lấp hết được line.

Đánh từ khu vực gạt bóng sai

Trên thực tế, nhiều sân golf có khu vực green 2 hố gần nhau hay có các green phụ bên cạnh. Khi người chơi đánh bóng vào khu vực green không phải của hố mình, họ sẽ thực hiện luôn 1 cú đánh từ green sai sang green đúng của mình chơi theo 1 cách tự nhiên.

Nhưng theo luật golf 13.1f: Giải thoát bóng khỏi khu vực gạt bóng sau không cho phép golfer thực hiện cú gạt như vậy. Golfer lúc này phải thực hiện giải thoát không phạt, điểm giải thoát ở nơi gần nhất vị trí bóng trong khu vực green sai.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.