Golf, - 07/07/2021 10:00 AM
Nhắc đến mua và sử dụng gậy wedge có nhiều vấn đề mà golfer có thể xem xét để trước như độ loft, góc nảy, thiết kế mặt gậy. Nhìn chung về mặt cấu tạo gậy wedge nào cũng sẽ đều giống nhau nhưng gậy của mỗi hãng khác nhau sẽ có ưu nhược điểm khác nhau. Golf.com đã chia sẻ một số mẹo hữu ích giúp người chơi chọn lựa được gậy wedge phù hợp và một vài điều chưa biết về nó.

Không phải gậy wedge có độ loft cao thì sẽ dễ sử dụng hơn

Không như các cây gậy khác trong túi, gậy wedge có độ loft cao có xu hướng dễ bị bỏ lỡ cú đánh, gậy có độ loft càng cao thì sẽ càng khó sử dụng hơn. Độ loft wedge khoảng 58 độ hoặc cao hơn thực sự đòi hỏi độ chính xác cũng càng cao so với các cây gậy khác có độ loft thấp hơn. Điều này sẽ thích hợp cho golfer đã chắc tay, có nhiều năm kinh nghiệm và thích sự thử thách. Nếu là một tay golf mới thì người chơi nên cân nhắc đến độ loft nhiều.

Lựa chọn độ bounce của gậy nên dựa vào hai yếu tố chứ không phải một

Độ bounce là thuật ngữ để chỉ vùng đầu gậy đánh vào nền đất của gậy wedge, theo các chuyên gia golf phân tích, khi đầu gậy tiếp xúc với bóng golf, chắc chắn sẽ va chạm với mặt đất một lực nhất định làm gậy nảy lên. Chính vì thế gậy wedge được cải tiến và thiết kế thêm độ bounce để giảm thiểu gậy đào sâu vào đất khi vung các cú đánh.

Nhưng thực tế khi chọn mua gậy wedge, các tay golf chỉ quan tâm đến một yếu tố về độ bounce đó là độ nảy của gậy với mặt đất chứ không quan tâm đến độ nảy của gậy với phong cách, kỹ thuật đánh của bản thân mình có phù hợp hay không. Ví dụ, một gậy wedge có độ nảy cao sẽ tốt hơn nếu golfer chơi trong điều kiện sân ướt, sũng nước, đất mềm, cát mịn và nhẹ. Và ngược lại nếu người chơi chơi trong điều kiện sân khô, đất chắc chắn, cát dày thì độ nảy của gậy phải thấp bất kể phương án tấn công là gì.

Trước khi mua gậy wedge, tay golf nên chọn độ bounce của gậy có độ nảy phù hợp với cú đánh và phong cách của mình trước sau đó xem xét độ nảy cao hơn hay thấp hơn dựa vào các buổi luyện tập trên sân golf và khóa học golf với chuyên gia. Ngoài ra, golfer cũng nên cân nhắc mua nhiều gậy wedge có độ nảy như nhau nhưng kết quả trả lại độ nảy khác nhau sẽ giúp cú đánh thêm nhiều phương án hiệu quả hơn.

Đừng bỏ qua trục của gậy wedge

Một điều vô cùng quan trọng khi mua gậy wedge hoặc đổi gậy nhưng không được ai chú ý nhiều đến đó là trục gậy. Hiện nay, trục của wedge được bán ra đều có chung một thiết kế đó là “ wedge flex” tức là trục uốn cứng. Nhưng làm sao biết được golfer có phù hợp với trục uốn cứng này không, hay khi sử dụng trục uốn cong cú đánh của người chơi sẽ hoàn hảo hơn. Nhiều tay golf chuyên nghiệp thích dùng gậy wedge có trục gậy uốn cong, chúng sẽ mềm hơn và mang lại cảm giác, hoạt động tốt hơn. Nhưng cũng không thể khẳng định là golfer nào cũng như thế, mỗi người chơi sẽ có cảm nhận khác nhau, cách chơi khác nhau, điều quan trọng ở đây là golfer không thể bỏ qua trục gậy khi mua nó. Tay golf sẽ có thể hợp với gậy golf có trục cứng hơn hoặc mềm hơn tùy vào cảm nhận.

Gậy wedge có thể uốn cong và thay đổi độ loft khi cần thiết

Đây là một bí mật nhỏ mà nhiều người có thể không nhận ra. Các tay golf chơi ở Tour thường chơi những cây gậy wedge đã được uốn cong có độ loft phù hợp với họ. Có nghĩa là người chơi khi mua gậy có độ loft ban đầu là 60 độ, nhưng trong quá trình chơi, golfer không phù hợp với độ loft đó thì chúng sẽ được chỉnh sửa lệch độ đi có thể là 59 độ hoặc 61 độ. Ngoài điều chỉnh độ loft, gậy wedge cũng được người chơi uốn cong với góc nằm phẳng hơn để giảm tiếp xúc giữa mặt gậy với đất để thực hiện cú đánh trơn tru hơn. Điều này golfer có thể gặp khi mua gậy cũ, chính vì thế nên kiểm tra lại chính xác độ loft với người bán hoặc chuyên viên chỉnh sửa gậy golf.  Người chơi cũng có thể thử việc điều chỉnh độ này để giúp mình chơi tốt hơn

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.