Golf, - 21/11/2022 09:40 AM
Chuyên gia golf Martin Hopley đã có buổi nói chuyện với bậc thầy về gậy wedge Roger Cleveland và chỉ ra những điều mà người chơi wedge giỏi đều làm trong khi golfer nghiệp dư thì không.

Khi theo dõi các Pro Tour thực hiện các cú đánh, chúng ta hay bị choáng ngợp bởi kỹ năng chuẩn xác đỉnh cao bằng gậy wedge, dù là ở trong bunker hay quanh green. Họ có thể biến từ hại thành lợi, biến 3 cú thành 2 hay thậm chí chỉ cần 1 cú đánh để kết thúc hố với điểm par, birdie mà không vướng phải bogey nào. Vậy các golfer giỏi về wedge đã làm như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi mà đa số các golfer nghiệp dư đều thắc mắc, Roger Cleveland của Callaway với nhiều năm kinh nghiệm làm việc và thiết kế gậy cho các golfer có cú đánh wedge đỉnh nhất như Ballesteros, Phil Mickelson chia sẻ một số lời khuyên của mình giúp người chơi cải thiện shortgame.

Khoảng cách trong tư thế đánh

Một số tay golf chuyên nghiệp khi thực hiện cú flop, bunker sẽ tạo ra một khoảng trống nhất định trong thế đứng. Nhằm hạ thấp tay xuống và mở mặt gậy nhiều hơn.

Điều này hoàn toàn ngược lại với golfer nghiệp dư, họ có xu hướng đứng quá gần với bóng trong các tình huống này. Từ đó dẫn đến gậy khi đánh sẽ dốc và mặt gậy đóng. Golfer muốn cải thiện nên mở rộng tư thế đánh, giữ đúng góc cơ thể và hạ thấp tay xuống hơn một chút để tạo không gian cho cú swing.

Giữ được độ cao của vai

Cú đánh bằng gậy wedge là cú đánh đi theo một đường vòng cung dài và vai là điểm tựa chính để có cú đánh tốt. Với golfer thuận tay phải sẽ là vai phải, golfer thuận tay trái là vai trái. Golfer giỏi về wedge sẽ có thể giữ nguyên được độ cao của vai phải từ lúc chạm bóng cho đến khi downswing, kích hoạt chuyển động xoay của hông để thực hiện cú đánh.

Người chơi nên tập luyện bằng các bài tập để giữ nguyên được độ cao của vai trong cú đánh bằng gậy wedge.

Dùng cả cánh tay

Steve Stricker và Jason Day là hai trong những golfer nổi tiếng trong việc áp dụng lực từ vai và cánh tay tạo đòn bẩy cho cú swing thay vì dùng cổ tay. Lợi ích của kỹ thuật này mang đến cho cú swing có đường đi và nhịp độ nhất quán. Golfer vẫn có được vòng swing đủ rộng và cơ thể xoay để giữ tốc độ thay vì dừng lại và khởi động cơ thể.

Có nhiều lựa chọn cú đánh khác nhau

Ngoài việc luyện tập nhiều 1 cú đánh, các golfer chuyên nghiệp cũng phải thực hành nhiều cú đánh khác nhau để có thêm lựa chọn đối phó nếu rơi vào tình huống khó. Còn với golfer nghiệp dư, thường đặt hy vọng quá nhiều vào một cú đánh.

Với gậy wedge, Roger khuyên rằng người chơi nên thực hành với mặt gậy vuông góc và thử nghiệm với nhiều độ mở khác nhau của mặt gậy để có cảm giác về cách wedge tương tác với mặt sân. Bên cạnh đó, golfer nên thử chọn từ 4-5 cú đánh để có thể đưa bóng đi thấp hoặc cao trong khoảng cách ngắn, dài.

Đến khi người chơi đã làm chủ được những cú đánh này, golfer nên mở rộng thêm danh mục cú đánh của mình. Một trong những sai lầm mà hầu hết golfer nghiệp dư hay mắc phải là tay nghiêng shaft về phía trước quá nhiều hoặc phía sau bóng quá xa. Mỗi cây gậy golf đều sẽ có độ bounce nhất định và phù hợp, nếu golfer nghiêng trục quá nhiều sẽ vô tình khiến độ bounce trở thành nhược điểm. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến cú đánh đập đất, tạo nên vết divot “siêu to khổng lồ”.

Nâng cao chiến thuật trên sân

Nếu golfer đã có cho bản thân mình nhiều lựa chọn cú đánh, thì người chơi nên chắc chắn rằng chúng có thể phát huy hết tác dụng. Pro Tour sẽ không đưa bản thân mình vào thế khó, họ sẽ không thực hiện 1 cú đánh mà chưa tập luyện hoặc chưa có gậy cụ thể cho cú đánh đó.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.