Golf, - 29/07/2022 04:10 PM
Nhiều người băn khoăn không biết khi nào nên nâng cấp gậy driver nhất là khi các thương hiệu golf cho ra mắt nhiều loại gậy có khả năng hỗ trợ tốt và công nghệ ngày càng hiện đại. Hai chuyên gia Neil Tappin và Joel Tadman của Golf Monthly chia sẻ cách người chơi nhận ra thời điểm golfer nên thay gậy driver.

Quan sát gậy

Việc quan sát gậy driver để đưa ra quyết định có nên thay gậy mới hay không sẽ là ý kiến chủ quan và chưa thể đánh giá được hết. Tuy nhiên, quan sát gậy sẽ giúp người chơi chắc chắn hơn. 

Neil Tappin và Joel Tadman lấy ví dụ đánh giá về gậy driver TaylorMade M1. Dòng gậy này ra mắt vào năm 2015 với 2 tông màu trắng đen được đánh giá là hiện đại và tươi mới vào thời điểm đó. Theo thời gian, TaylorMade đã tinh chỉnh dần dần đầu gậy của driver và đến nay, chiếc M1 có vẻ đã trở nên cũ.

Còn với các thương hiệu như Titleist, thường có xu hướng giữ tính thẩm mỹ nhất quán theo thời gian. Như gậy driver Titleist TSi3 được đánh là là driver tốt nhất trên thị trường.  

Vì thế, tùy thuộc vào thương hiệu gậy golfer sử dụng và thâm niên của chúng trên thị trường thì người chơi mới có thể đánh giá chủ quan theo ý kiến của mình rằng đã đến lúc thay gậy mới hay chưa. 

Âm thanh và cảm nhận

Âm thanh và cảm nhận là phần golfer có thể cảm nhận thấy sự khác biệt lớn nhất giữa các gậy driver. Nhiều thương hiệu sử dụng vật liệu riêng tạo ra âm thanh to, cao trong khi cũng có thương hiệu cố gắng tạo ra âm thanh trầm hơn, nhỏ hơn khi golfer thực hiện cú đánh. Sử dụng âm thanh to hay nhỏ cũng tùy thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân. 

Thông thường, phần giữa mặt gậy sẽ không có âm thanh phát ra khi tiếp xúc với bóng. Những gậy driver cũ hơn sẽ tạo ra một âm thanh khác biệt rõ ràng khi golfer đánh gần sát cuối mặt gậy hoặc đầu mặt gậy. Trong khi đa số các gậy mới hiện nay đều được thiết kế để hạn chế điều đó. 

Hiệu suất

Joel Tadman đã thực hiện so sánh giữa hai loại gậy driver cũ và mới. Anh nhận ra rằng, về cơ bản, giữa gậy cũ và gậy mới không quá khác biệt. Điều Joel nhận ra rõ nhất là gậy mới sẽ hạn chế được cú đánh hỏng nhiều hơn. 

Trong thử nghiệm của Neil Tappin, anh cũng có kết luận tương tự. Nguyên nhân khiến gậy mới có nhiều ưu thế hơn là vì chúng có sự ổn định tốt hơn, cải tiến hiện đại nên tỷ lệ xoay cũng nhất quán hơn. 

Giá bán

Đối với mỗi người chơi, sẽ có kinh phí chơi golf sẽ khác nhau. Rõ ràng, những gậy driver mới và nhiều cải tiến hơn sẽ có mức giá cao. Vì thế, nhiều golfer mới có xu hướng mua gậy đã qua sử dụng để giảm được chi phí. Tuy nhiên, hai chuyên gia cũng thừa nhận rằng, gậy cũ sẽ giảm tuổi thọ nhanh hơn và không mang lại được hiệu suất tốt như gậy mới. 

Ngoài ra, cũng tùy thuộc vào tần suất golfer muốn thay gậy mới là bao lâu. Ví dụ như vài năm một lần, thì việc mua lại gậy đã qua sử dụng sẽ là cách tốt nhất. Còn nếu golfer dự định 5-6 năm mới nâng cấp lại 1 lần thì việc chi nhiều tiền hơn để đầu tư vào gậy driver mới sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. 

Nhìn chung, để đưa ra quyết định khi nào nên thay gậy driver mới còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan. Nếu gậy của golfer chỉ mới có vài năm tuổi thọ, thì việc nâng cấp gậy mới có thể sẽ không tạo nên một cuộc “cách mạng” cho sự nghiệp golf của người chơi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.