Golf, - 30/12/2022 07:40 AM
Chia sẻ của chuyên gia golf Ben sẽ giúp người chơi giảm cú đánh bị spin trên tee – box bằng gậy driver.

Trang bị công nghệ mới

Spin là hiện tượng bóng bị xoáy quá mạnh khiến chúng bay ngắn và đường bóng di chuyển không tốt. Để giảm được spin, golfer nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao mình mắc phải. Ben cho rằng golfer nên trang bị thêm công nghệ hiện đại. Có thể là Launch Monitor Trackman – thiết bị đo thông số kỹ thuật trong golf hoặc lựa chọn di động hơn. Những thiết bị này sẽ giúp đo lường, thu thập số liệu chính xác mà golfer có thể sử dụng để cải thiện đường bay của bóng ổn định hơn.

Khi sử dụng những thiết bị này, có 2 thông số mà golfer nên lưu ý. Thứ nhất là Attack angle (hướng di chuyển của đầu gậy lúc impact), thông số này ảnh hưởng trực tiếp đến độ cao của bóng. Để kiểm soát được khoảng cách cú đánh, nhất là golfer muốn có cú phát bóng xa bằng driver, golfer cần phải có thông số này. Nếu gậy impact bóng từ trên xuống hoặc ngược lại, bóng sẽ bị spin, cản trở khoảng cách tối đa có thể bay và độ chính xác của cú đánh.

Thứ hai là Dynamic loft hay còn gọi là độ mở của mặt gậy khi tiếp xúc với bóng. Yếu tố này ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy và quỹ đạo tổng thể của cú đánh. Vì thế nếu loft quá lớn sẽ khiến bóng bay càng cao và điểm rơi càng ngắn, giảm khoảng cách. Còn độ loft quá nhỏ sẽ khiến bóng lăn nhiều, khiến việc đánh giá, tính toán khoảng cách sẽ càng khó khăn.

Hai yếu tố này kết hợp với nhau sẽ giúp golfer tính toán được spin loft tốt hơn. Xác định được spin truyền lên bóng làm sao cho hợp lý.

“Spin loft là sự khác biệt giữa attack angle và dynamic loft, khác biệt càng lớn thì bạn sẽ tạo ra được càng nhiều spin. Bóng càng xoáy thì càng không thể đi xa được và ngược lại” –  Ben nói.

Chỉnh sửa driver

Để có cú phát bóng tốt, golfer phải kiểm soát được lúc gậy đưa xuống để vào bóng. Nếu truyền nhiều spin khiến cú đánh bị khó kiểm soát, không thể bay xa, khoảng cách bị ngắn lại. Để không bị tuột khoảng cách khi driving, người chơi nên vận dụng hai yếu tố ở trên để điều chỉnh chúng cho phù hợp.

Điều đầu tiên để tạo spin loft hiệu quả là xem xét lại vị trí vào bóng. Nhất là với các fast swinger – xu hướng đánh gậy hướng nhiều xuống dưới, golfer nên thu hẹp spin loft để hạn chế spin và giúp cú đánh bay xa hơn.

Người chơi có thể dùng gậy căn chỉnh hoặc 1 loại khác để đảm bảo đưa bóng bay đủ xa về phía trước. Đồng thời kết hợp với việc setup bóng nằm ở giữa tư thế của người chơi để tạo điều kiện giúp đánh bóng hướng lên cao khi impact.

Nói tóm lại, để tránh spin quá mức, golfer cần phải thực sự tìm ra được lý do tại sao mình lại bị như thế. Nếu golfer không có đủ kinh phí để mua các thiết bị công nghệ hỗ trợ, thì hiện nay có nhiều cơ sở cho thuê launch monitor với nhiều mức giá. Chỉ cần 1 tiếng để thu thập và xử lý những thông số là đủ để cải thiện cú driver xa hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.