Nghiên cứu nổi tiếng nhất về việc luyện tập theo trí tưởng tượng được thực hiện trong những năm 80 của thế kỷ 20, bởi tiến sĩ thể thao Judd Biasiotto – Đại học Chicago (Mỹ). Cụ thể, tiến sĩ chia đều các cầu thủ bóng rổ có cùng trình độ thành 3 nhóm theo 3 tiêu chí khác nhau.
Nhóm đầu tiên tập hợp những người đã 1 tháng chưa chơi bóng rổ, nhóm thứ 2 luyện tập tự do mỗi ngày 1 giờ và cuối cùng nhóm thứ ba luyện tập chuyển động trong 1 tháng mà không có bóng chỉ hình dung bóng và ném vào rổ.
Kết quả cho thấy, nhóm 2 và nhóm 3 đều cải thiện thành tích cùng 1 mức độ, tăng khả năng thành công lên khoảng 25% và không có chênh lệch đáng kể dù một nhóm tập bóng thật và một nhóm tưởng tượng.
Cuối năm 2019, có thêm 1 nghiên cứu khác được thực hiện dành riêng cho các golfer. Các chuyên gia Đại học Limerick – Ireland đã đo hiệu quả của 44 nhóm golfer thông qua thực hiện 44 cú putt. Một nửa trong số họ được xem 1 đoạn video về những người chơi có kỹ năng thực hiện cùng thử thách và được đưa ra những gợi ý giúp họ hoàn thành nhiệm vụ. Nghiên cứu này đã cho thấy, nhóm được xem video làm tốt hơn nhóm có màn khởi động truyền thống.
“Khả năng tượng tượng tạo ra cảm giác hành động không thực thực sự có thể cải thiện tính hiệu quả của bài tập. Các số liệu chỉ ra chỉ cần xem video người khác đang thực hiện 1 hành động sẽ luyện cho người xem khả năng hình dung và lặp lại cử chỉ đó” – Niall Ramsbottom, đại diện nhóm chuyên gia cho biết.
Nguyên nhân của việc tập luyện không có bóng cải thiện được hiệu suất là do 2 yếu tố: thứ nhất, nó giúp golfer tránh được những phản hồi tiêu cực và thứ hai, giúp luyện tập kỹ thuật chơi tốt hơn. Khi người chơi đánh vào một quả bóng, điều đầu tiên họ nhận được là phản hồi cú đánh thấp hay cao, tốt hay hỏng, trái hay phải,…. Thông tin phản hồi ảnh hưởng rất lớn đến việc tập luyện, chúng cho phép golfer xác định họ đánh đánh đúng hay sai khi thực hiện cú đánh.
Việc nhận được phản hồi sẽ có lợi cho golfer, tuy nhiên, nếu nhận được quá nhiều thông tin cùng lúc sẽ gây phản tác dụng. Chẳng hạn với người chơi đánh bóng kém, khi nhận được phản hồi tiêu cực, họ sẽ bắt đầu những điều chỉnh tạm thời gây hại cho sự cải thiện mang tính lâu dài.
Bên cạnh tránh những phản hồi tiêu cực, golfer khi chơi không có bóng sẽ giúp tập trung có chủ đích vào phần kỹ thuật. Thay vì đánh vào bóng và gặp phải những đường bóng xấu, vung gậy trong tưởng tượng thường là chuyển động chậm, có thể làm rõ và in đậm hơn chuyển động mà người chơi golf mong muốn.
Huấn luyện viên của Golf.com và PGA Tour - Lucas Wald cho rằng, việc chuyển động chậm và không dùng bóng golf được xem là hướng dẫn quan trọng trong các bài học cho học viên. Ông thường cho họ thực hành 1 bài tập từ backswing đến downswing hay còn gọi là "động tác nhảy", sau đó swing chậm rồi tăng dần tốc độ
Huấn luyện viên Duncan McCarthy đã chia sẻ cách giúp golfer quản lý sự tức giận trên sân golf để đạt kết quả tốt hơn.
Rick Shiels đã chia sẻ cách luyện tập golf trong 30 phút của bản thân giúp người chơi có thể chơi tốt hơn trong mùa giải sắp tới.
Mặc dù không phải lúc nào golfer đều thực hiện được cú đánh hoàn hảo nhưng người chơi vẫn có thể đạt được thành tựu đáng kể trên sân bằng việc tận dụng tối đa các buổi tập luyện. Huấn luyện viên Cameron McCormick đã đưa ra một số cách giúp golfer tập luyện golf hiệu quả hơn.
Theo các chuyên gia đánh giá, những cú đánh ở bunker gần green là một trong những cú đánh khó nhất trong golf. Để cứu bóng thành công, golfer cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng cả về kỹ thuật lẫn tâm lý.
Trong thực tế, các golfer nghiệp dư khi lên sân tập swing đều đánh một cách vô thức để quen tay với số lượng bóng lớn. Điều này được các chuyên gia ví như chiếc máy bắn bóng. Huấn luyện viên Patrick Nuber của GolfTec đã chia sẻ 3 cách giúp người chơi luyện tập hiệu quả hơn.