Golf, - 20/07/2022 10:40 AM
Luyện tập cách cầm gậy hoàn hảo là một trong những điều quan trọng nhất giúp golfer có được cú đánh hoàn hảo. Chuyên gia golf tại Golf Monthly - Andrew Wright chia sẻ 5 lời khuyên liên quan đến việc này.

Chọn ra được cách cầm gậy phù hợp

Làm thế nào để cầm gậy golf đúng cách cũng là vấn đề thường gặp ở những golfer mới làm quen với golf. Hiện nay có 3 cách cầm gậy chính, bao gồm Interlocking grip, Vardon overlap grip và 10 Finger grip.

Tuy nhiên, các tay golf chuyên nghiệp như Tiger Woods và Jack Nicklaus đều ưa chuộng kiểu cầm gậy Interlocking grip. Cách cầm này cơ bản như 2 kiểu còn lại nhưng lực cầm gậy tập trung chủ yếu vào các ngón tay và lực dễ bị chuyển vào lòng bàn tay hơn.

Nhưng không phải cứ golfer chuyên nghiệp ưa chuộng cách cầm nào thì người chơi bắt chước kiểu đấy. Ở đây không có cách cầm đúng và sai, chỉ có cách cầm nào phù hợp với đặc điểm bàn tay và kỹ thuật chơi của golfer. Để có được cách cầm gậy phù hợp, golfer có thể tham khảo ý kiến của huấn luyện viên, hoặc chuyên gia golf.

Cân bằng

Golfer khi cầm gậy nên chú ý đến sự cân bằng giữa bàn tay và các ngón tay. Quá nhiều ngón tay sẽ dẫn đến lực cầm gậy quá chắc còn cầm gậy trượt về lòng bàn tay nhiều hơn sẽ khiến lực cầm yếu hơn. Đây là lý do khiến người chơi phải biết cân bằng.

Một trong những cách tốt nhất để kiểm tra sự cân bằng, đó là golfer cầm gậy như bình thường, sau đó thả dần các ngón tay ra và tách ngón cái ra khỏi cán gậy. Nếu golfer vẫn có thể đỡ gậy ở phần đốt cuối bàn tay thì tức là người chơi thuận tay phải. Nếu không thể đỡ được gậy chắc chắn thì có thể golfer thuận tay trái.  

Tránh cầm gậy quá chặt hoặc quá lỏng

Cách cầm gậy hoàn hảo nhất là cầm với lực trung bình. Bởi nếu golfer cầm gậy quá lỏng hoặc quá chặt sẽ dẫn đến sự không nhất quán trong các cú đánh, đặc biệt là chơi golf trong áp lực khi thi đấu. Golfer có thể nhận ra mình cầm gậy quá chặt khi bản thân sử dụng đến ba hoặc 4 đốt ngón tay ở tay trái trong khi tay phải gần như nắm hết bàn tay.

Ngược lại, nếu golfer thấy khi cầm gậy chỉ có 1 đốt ngón tay trái và hai hoặc nhiều ngón tay phải thì golfer đang cầm gậy quá lỏng.

Trong đó, lỗi thường gặp nhất của người chơi golf là họ cầm gậy quá chặt, dẫn đến mất lực và sự chủ động. Golfer nên tưởng tượng cầm gậy như đang cầm tuýt kem đánh răng, kẹp nó đủ lực để không rơi ra khỏi tay nhưng không quá chặt khiến kem đánh bị chảy ra ngoài.

Kiểm tra kích thước grip

Một vấn đề nữa khiến golfer không có được cú swing như ý muốn là grip gậy không phù hợp. Nếu grip quá nhỏ so với bàn tay, tay của người chơi sẽ phải hoạt động quá mức và phân tán lực lên gậy lớn hơn khiến cú đánh không nhất quán, nhả gậy sớm và dẫn tới hook hoặc pull. Ngược lại, nếu grip quá to, golfer sẽ không thể nhả gậy hiệu quả, có thể khiến cú đánh bị slice, push.

Thay grip hằng năm

Golfer tiếp xúc với grip gậy hàng nghìn lần trên một năm, vì thế chúng sẽ dễ bị mòn, mất đi độ bám nhất định và giảm hiệu suất cú đánh. Andrew Wright khuyên rằng, golfer nên thay grip hằng năm nếu sử dụng nhiều hoặc vài năm một lần nếu sử dụng ít.

Tay cầm gậy là điểm tiếp xúc duy nhất của người chơi với gậy golf, vì thế golfer nên để chúng ở trong tình trạng tốt nhất để có những cú đánh nhất quán. Một grip bị mòn sẽ khiến golfer cầm chặt hơn và thiếu đi độ bám sẽ ảnh hưởng đến cảm giác khi đánh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Cách xác định kích cỡ grip vừa tay golfer

    Golf  -  02/03/2023 9:00 AM

    Mối liên hệ duy nhất giữa golfer và gậy golf là thông qua grip. Vì vậy kích thước grip rất quan trọng và cần phải phù hợp với bàn tay để tối ưu hóa hiệu suất cú swing. Chuyên gia golf Nick Boulton đã chia sẻ cách xác định kích cỡ grip vừa với tay của mình.

  • 5 cách làm gậy golf cũ như mới

    Golf  -  30/11/2022 1:00 PM

    Nếu gậy golf của golfer chỉ bị cũ nhưng vẫn hoạt động tốt thì 5 cách dưới đây theo chuyên gia thiết bị golf Ryan Noll sẽ giúp người chơi biến chúng thành mới.

  • 6 bí quyết kiểm soát khoảng cách cú Chip như Pro Tour

    Golf  -  27/11/2022 1:00 PM

    Bởi vì cú chip khiến bóng lăn nhiều hơn là carry và là một lựa chọn an toàn so với cú pitch bổng hoặc flop shot, nên đa số các golfer đều sử dụng đến Chip. Theo chuyên gia golf Kellie Stenzel cho rằng, có hai chìa khóa để tạo một cú chip tốt: vào bóng ngọt và kiểm soát được khoảng cách.

  • Golfer có nên thay đổi kiểu cầm gậy golf không?

    Golf  -  27/11/2022 2:20 AM

    Nếu golfer đang có ý định thử một kiểu cầm gậy khác thì người chơi nên lưu ý những vấn đề mà Huấn luyện viên Keith Wood chia sẻ dưới đây.

  • Sự kết nối cơ thể trong golf quan trọng như thế nào?

    Golf  -  23/11/2022 7:50 AM

    Một số golfer mới tiếp xúc với golf thường có nhiều cú swing hỏng mà không biết lý do. Huấn luyện viên Paul Foston thuộc top 50 chuyên gia golf của Golf.Monthly cho rằng sự kết nối trong golf rất quan trọng trong việc tạo nên cú swing hoàn hảo và đã giải thích mối liên hệ của cơ thể với cú đánh golf.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.