Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 01/04/2015 02:47 PM
Mùa hè là thời điểm mà xe hơi phải chịu nhiều tác động từ môi trường như nắng, nóng, bụi bẩn và các cơn mưa bất chợt. Tuy nhiên với một số kinh nghiệm chăm sóc xe sau, bạn sẽ giúp cho chiếc xe của mình luôn bền mới.

Hệ thống điều hòa

Hệ thống này hầu như phải hoạt động hết công suất trong mùa xe. Do đó nó cũng là bộ phận mà chúng ta phải kiểm tra thường xuyên. Các dấu hiệu như hệ thống vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc yếu, có mát nhưng không sâu, hay có mùi khó chịu… chính là “triệu chứng bệnh” của hệ thống điều hòa. Lúc này, bạn cần đem xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra, thay thế nếu cần.

Ngoài ra, sau 6 tháng hoạt động, nên kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều hòa. Vào mùa hè thì thao tác kiểm tra này nên được thực hiện thường xuyên hơn.

Hệ thống làm mát

Những ngày hè, nhiệt độ cao, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải phóng lượng nhiệt của động cơ.

Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Nên bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem hệ thống này có bị hỏng hay không qua các dấu hiệu sau: đường ống bị nứt, két nước bị rò rỉ...

Bạn cũng nên lưu ý không để cho mực nước làm mát ở mức quá thấp. Hệ thống làm mát nên được xúc rửa và thay mới hoàn toàn sau mỗi 2 năm. Nếu không giỏi kỹ thuật, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ các garage.

Dầu nhớt/bôi trơn

Nên thay dầu và lọc dầu thường xuyên theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thường thay dầu nhớt sau mỗi 5.000-8.000 km (hoặc 3 tháng).

Cũng tương tự như vậy, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế nếu cần. Ở điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao như mùa hè, dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm.

Động cơ

Mùa hè với sự gia tăng của khói bụi và nhiệt độ dễ khiến cho hệ thống động cơ gặp trục trặc hơn thông thường.

Thay thế các bộ lọc trong hệ thống động cơ như lọc gió, lọc xăng, van thông khí PVC… khi có các dấu hiệu giảm hiệu suất xe. Đó có thể là khó khởi động, chạy không mượt, xe hay bị tắc/dừng giữa chừng… Tốt nhất là nên nhờ các chuyên viên sửa chữa kiểm tra và thay thế các bộ phận trong hệ thống này.

Cần gạt nước

Đây là bộ phận nhỏ nhưng lại có sức ảnh hưởng rất lớn đối với việc lái xe. Một cần gạt nước bị bẩn có thể khiến cho tầm nhìn tài xế bị hạn chế, dễ gây tai nạn. Bụi bẩn bám trên cần gạt nước cũng đồng thời làm trầy kính chắn gió của bạn. Nên thay thế lưỡi cao su trên cần gạt nước sau mỗi 6 tháng.

Lốp xe

Bạn nên đảo lốp sau mỗi 8.000 km. Kiểm tra áp suất lốp hàng ngày bằng mắt và kiểm tra bằng dụng cụ đo áp suất mỗi tuần.

Trong mùa hè oi bức, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ, nhiệt độ tăng, áp suất lốp cũng sẽ tăng. Lốp quá căng thì nguy hiểm, hỏng các bộ phận giảm chấn, xe sóc, ồn. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.

Đây là bộ phận dễ bị bỏ qua nhất nhưng lại ảnh hưởng nhiều nhất đến việc lái xe. Bạn cũng nên kiểm tra cả lốp dự phòng để đảm bảo chúng luôn ở điều kiện tốt nhất mỗi khi có sự cố cần thay.

Phanh

Ngoài thời điểm kiểm tra theo định kỳ, bạn cũng nên lưu ý đến các dấu hiệu bất thường của phanh như: phanh rung, phanh bị cứng, phanh quá sâu, phanh phát ra tiếng động lạ hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.

Ắc quy/pin

Ắc quy có thể “chết” vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng vào mùa hè, thời tiết nắng nóng làm tăng nhanh phản ứng hóa học của ắc quy, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

Cách tốt nhất giữ cho ắc quy làm việc lâu dài là giữ cho ắc quy luôn sạch. Thường xuyên tháo cáp kết nối và vệ sinh đầu cáp sạch sẽ. Luôn chắc chắn rằng các đầu cực phải gắn thật chặt. Cũng nên kiểm tra mực nước châm ắc quy thường xuyên vì nhiệt độ cao cũng có thể làm hỏng ắc quy do làm bay hơi chất lỏng bên trong.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.