Bài viết này áp dụng cho toàn bộ các bạn mới lần đầu đi phượt hoặc đã đi nhiều nhưng chưa có kinh nghiệm.

Nguyên tắc 1 - Giữ khoảng cách an toàn với tất cả mọi người

Khi đi phượt nhóm ít người hay nhiều người các bạn cũng phải giữ khoảng cách an toàn với người đi trước, vậy giữ khoảng cách an toàn sẽ được hiểu như thế nào cho đúng.

Luôn mặc định trong đầu người phía trước luôn sẽ thắng gấp bất kì lúc nào, họ sẽ thắng gắp để tránh ổ gà, tránh chó mèo, tránh các vật cản hoặc hi hữu nhất xe họ kẹt thắng, vì thế bạn phải giữ một khoảng cách nhất định để khi xe họ dừng khẩn cấp bạn có thể xử lý được. Khoảng cách xa như thế nào phụ thuộc vào 4 yếu tố sau đây:

a/ Tốc độ - Tốc Độ càng nhanh khoảng cách càng xa.

b/ Tình trạng mặt đường - Đường càng xấu khoảng cách càng xa.

c/ Tình trạng xe - Xe càng nặng khoảng cách càng xa.

d/ Tình trạng cơ thể - Cơ thể càng mệt (vì đi đường dài quá lâu) khoảng cách càng xa.

Nguyên tắc 2  - Luôn ở vị trí nhìn xa nhất có thể, không vật cảng và không khuất tầm nhìn

Khi đi phượt nhóm, các bạn hay đi thẳng hàng với nhau, cách di chuyển này hoàn toàn sai và nguy hiểm cho cả đoàn, cách đi đúng là các bạn sẽ đi theo hình ZicZac để đảm bảo các bạn sẽ thấy được ít nhất 4 người đi trước. Vậy khi đi nhóm các bạn cần cân nhắc các yếu tố sau đây:

a/ Đi 1 hàng nhưng không thẳng hàng - Nếu nhóm bạn có 10 người và bạn ở vị trí số 5 thì bạn phải tự điều chỉnh vị trí của mình làm sao để có thể thấy được bạn số 4 và bạn số 3, nhìn kính trái thấy bạn số 6 nhìn kính phải thấy bạn số 7 là cách đi đúng và an toàn.

b/ Người sau sẽ dựa trên vị trí (trái/phải) của người đi trước mà sắp xếp vị trí của mình. Người đi trước sẽ giữ nguyên vị trí cố định từ đầu đến cuối hành trình (trừ những trường hợp bắt buộc phải di chuyển trái/phải phụ thuộc vào điều kiện thực tế), không lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho toàn bộ thành viên ở phía sau.

Nguyên tắc 3  - Yếu chạy trước, mạnh chạy sau

Trong một nhóm phượt ít người hay nhiều người, người Leader sẽ không biết được ai chạy tốt và ai chạy không tốt, vì thế các bạn chạy yếu sẽ phải chủ động liên hệ Leader (người dẫn đoàn) để sắp vị trí cho bạn chạy để đảm bảo cả đoàn.

1- Nhóm người yếu sẽ được hiểu như sau:

a/ Xe Nặng (cùng phân khối nhưng xe ai nặng hơn sẽ phải chạy trước) Nặng vì chở người, nặng vì chở đồ hoặc đơn giản nhất là mập hơn thằng kia thì chạy trước.

b/ Không biết sử dụng Google Maps, không thuộc đường và không biết điểm đến sẽ cần phải đi phía trước (gần Leader).

c/ Không thể chạy nhanh. Ví dụ cả đoàn 10 người di chuyển với tốc độ 60 km/giờ và khi đang di chuyển thì gặp đèn đỏ ở vị trí số 5, bạn số 5-6-7-8-9-10 sẽ cần phải dừng đèn đỏ, sau khi đèn xanh thì các bạn 5-6-7-8-9-10 phải có khả năng chạy nhanh hơn tốc độ trung bình của đoàn ít nhất 50% để bám kịp đoàn, tránh bị lạc đoàn ở những khúc quẹo trái/phải, tránh cả đoàn phải chờ chỉ vì một bạn không htể chạy nhanh hơn tốc độ trung bình của đoàn

d/ Nếu cùng cấp phân khối xe với nhau/ cùng khả năng chạy với nhau/ cùng di chuyển 1 tuyến đường như nhau sẽ theo các thứ tự ưu tiên sau: Nữ - Nam - Xe Tay Ga - Xe Số - Xe Côn.

Đối với nhóm người yếu luôn phải chủ động chạy càng gần Leader càng tốt (leader ở vị trí số 1 thì bạn phải ở 2-3-4-5-6... phụ thuộc vào số lượng đoàn).

2- Nhóm người mạnh sẽ được hiểu như sau:

a/ Chạy 1 mình, không chở người và đồ cồng kềnh.

b/ Có khả năng sử dụng Google Maps, thuộc đường và biết trước đoàn sẽ dừng ở đâu.

c/ Có thể chạy hết khả năng của xe, xe mạnh, người cũng mạnh.

Đối với các bạn chạy tốt (mạnh) bắt buộc hạ thấp cái tôi lại để nhường cho các bạn yếu chạy trước. Không vượt mặt, không chạy sau Leader. Vậy khi đã biết mình thuộc nhóm yếu hay mạnh thì các bạn chủ động đưa mình vào một ví trí phù hợp nhé. Tránh người chạy tốt buồn ngủ vì tốc độ trung bình quá chậm và người chạy yếu phải căng mắt để hết ga hết số bám kịp đoàn.

Nguyên tắc 4 – Tuyệt đối không chạy ráng

Mỗi cá nhân sẽ có một khả năng khác nhau và đồng hồ sinh học khác nhau, nếu bạn đi phượt đường dài với nhóm các bạn phải hiểu, đoàn sẽ không biết bạn đang buồn ngủ hay bạn đang tỉnh táo. Cá nhân bạn phải chủ động ăn đủ - ngủ kỹ để chạy xe trong trạng thái tỉnh táo nhất, tập trung nhất.

Nhưng nếu bạn không quen đi phượt đường dài thì khi bạn buồn ngủ, cảm giác không còn đủ tỉnh táo để duy trì tốc độ trung bình của đoàn thì phải thông báo cho đoàn biết bạn cần phải dừng lại nghỉ ngơi, bạn có thể chủ động chạy nhanh lên để thông báo cho leader hoặc ra hiệu cho bất kì ai để thông báo cho leader dừng lại hoặc tìm chổ nghỉ gần nhất để bạn nghỉ ngơi.

Nguyên tắc 5 - Luôn đổ xăng khi cả đoàn đổ xăng

Để tránh việc cá nhân tự dừng đổ xăng bắt cả đoàn phải chờ hoặc đổ xăng xong chạy như điên để bám kịp đoàn thì bắt buộc phải hiểu nguyên tắc sau đây:

Nếu trong bình xăng của bạn không gấp đôi xăng trong bình xăng của người khác thì khi người khác đổ xăng bạn cũng phải đổ dù xe bạn vẫn còn xăng. Bạn có quyền không đổ xăng nếu trong bình xăng của bạn còn gấp đôi xăng của người khác (khi họ đổ đầy bình) để tránh mất thời gian của bà/ông bán xăng.

Nguyên tắc 6 - Đường là của chung, không phải của riêng bạn

1 - Khi có sự cố cần phải dừng cả đoàn thì tất cả mọi người phải tấp sát vào lề và dừng thẳng một hàng, không được dừng song song với nhau, nếu muốn hỏi thăm người kế bên hãy dừng phía trên, xuống xe và đi bộ lại nói chuyện. Tuyệt đối không dừng 2 hai và dừng giữa đường.

2 - Nếu một người khác tấp ngang đoàn của mình hãy kệ họ, từ từ tìm cách an toàn chạy bám sát với người của đoàn, giữ một khoảng cách đủ gần để người ta không chen ngang vào đoàn (vẫn giữ nguyên tắc khoảng cách an toàn). Hoặc nếu họ cố tình chen ngang thì hãy xem họ như một thành viên của đoàn, tiếp tục di chuyển theo các thành viên của nhóm, không ép đường, không tăng tốc, không vượt mặt.

3 - Nếu người khác chen ngang đoàn thì các bạn có nhiệm vụ như sau:

a/ Nếu họ chạy nhanh hơn tốc độ trung bình của đoàn thì hãy nhường cho họ chạy trước để đảm bảo an toàn cho cả đoàn.

b/ Nếu họ chạy chậm hơn tốc độ trung bình của đoàn thì hãy vượt an toàn để bám kịp người trong đoàn.

c/ Nếu họ chạy cùng tốc độ của đoàn thì hãy xem họ là một thành viên của đoàn, chạy đúng với các nguyên tắc trên để đảm bảo an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.