1. Kiểm tra tình trạng lốp xe
Không nên sử dụng lốp trơn hoặc ít rãnh thoát nước, bao gồm cả lốp đã quá mòn. Ngoài ra, lốp xe cần được bơm căng đúng cách vì nếu lốp xe quá mềm sẽ khiến rãnh thoát nước trên bề mặt lốp xe phát huy đúng cách, và nếu lốp căng quá mức sẽ làm giảm mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường, giảm khả năng bám đường cần thiết.
2. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng
Đặc biệt là đèn pha và đèn hậu để dễ nhận biết khi trời mưa. Không nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa vì sẽ khiến xe chạy phía sau bị gián đoạn tầm nhìn, bao gồm việc nhầm lẫn giữa xin đường và rẽ sang đường.
3. Kiểm tra dầu phanh và dầu máy
Dành cho những chiếc xe đi lâu ngày không xả dầu máy (nhớt) từ động cơ và dầu phanh. Chúng ta nên xả hết lượng dầu cũ ra vì đã sử dụng trong thời gian dài có thể tình trạng đã xấu đi và đặc biệt trong mùa mưa bởi điều kiện thời tiết có nhiều độ ẩm hơn mức bình thường. Điều này sẽ làm giảm điều kiện bôi trơn động cơ và hiệu suất dừng phanh. Do đó nên xả dầu cũ và thay dầu mới trong giai đoạn này.
4. Đối với xe mô tô có chế độ lái RAIN (mưa)
Chế độ lái tùy chọn sẽ xuất hiện ở nhiều mẫu xe hạng trung chở lên, khi chuyển sang chế độ RAIN sẽ giúp giảm công suất động cơ ở mức phù hợp, trì hoãn độ mở của bướm ga trên xe giúp ngăn chặn việc tăng tốc đột ngột gây trượt bánh xe ngoài ý muốn.
5. Đối với xe mô tô có Traction control
Nếu bật hệ thống này nếu trên xe được trang bị, giúp kiểm soát độ bám đường nhằm giảm thiểu tỷ lệ trượt bánh khi tăng tốc xe đột ngột.
6. Mũ bảo hiểm nên có tấm Pinlock (chống sương mù)
Dùng mũ bảo hiểm nên ưu tiên có tấm Pinlock (chống sương mù) để giảm vấn đề hạn chế sương mù bám đọng trên bề mặt kính gây hạn chế tầm nhìn cho người lái xe.
7. Giảm tốc độ xuống mức an toàn
Kiểm soát ống ga từ từ nhẹ nhàng, không nên tăng vọt vì rất dễ làm mất khả năng kiểm soát chiếc xe trong điều kiện mặt đường trơn trượt.
8. Hạn chế sử dụng hộp số quá thấp
Bởi khi sử dụng bộ số xe máy ở số quá thấp, điều này sẽ gây ra lực kéo động cơ tăng cao giúp khó khăn trong việc kiểm soát ống ga. Nên chuyển số ở mức cao hơn cho phù hợp, có thể bắt đầu từ số 2 trở lên và dần dần chuyển số lớn hơn.
9. Giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn bình thường.
Nên giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn mức bình thường để tăng quãng đường phanh để tăng thời gian xử lý trên đường.
10. Khi phanh gấp, giảm tốc không nên bóp mạnh phanh.
Ở xe không trang bị hệ thống ABS, nên giảm tốc độ xe bằng cách giảm ống ga trước và không nên gài số phanh động cơ quá gấp vì lực tác dụng của bánh sau quá lớn sẽ dẫn đến mất kiểm soát. Bình tĩnh điều khiển phanh trước và sau một cách nhịp nhàng và từ từ để kiểm soát khả năng dừng tốt nhất trong mọi trường hợp.
Trong mùa mưa, việc lựa chọn những phụ kiện chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông là điều cần thiết.
Thời gian giãn cách hầu như các phương tiện cá nhân đều nằm bãi, tuy nhiên với các xe tham gia vận chuyển lương thự, hỗ trợ phòng dịch cũng cần nên lưu ý các vấn đề sau.
Trước lệnh giãn cách xã hội được kéo dài ở các tỉnh thành có nguy cơ cao, nhiều chủ xe vay ngân hàng để tham gia vào Taxi công nghệ, hiện nay khó khăn đang chồng chất.
Xe VinFast chạy thử trong đêm để lộ hệ thống đèn LED ấn tượng, chăm sóc và bảo dưỡng xe trong mùa nắng nóng đỉnh điểm, Triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2019 có gì mới là những tin tức nổi bật trong tuần vừa qua.
Tết này bạn có dự định thực hiện những chuyến đi dài, về quê hay đi phượt cùng bạn bè tận hưởng nắng gió ấm áp đầu xuân. Nghĩ đến thì thật là hào hứng nhưng hãy lường trước những sự có có thể gặp phải trên đường để cho cuộc hành trình được an toàn trọn vẹn.