Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 03/07/2023 08:32 AM
Vào mùa mưa, việc hạn chế ra đường bằng xe 2 bánh được xem là ưu tiên. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cũng như quá trình lao động, đòi hỏi mọi người phải đội mưa để chạy xe ngoài đường.

1. Kiểm tra tình trạng lốp xe
Không nên sử dụng lốp trơn hoặc ít rãnh thoát nước, bao gồm cả lốp đã quá mòn. Ngoài ra, lốp xe cần được bơm căng đúng cách vì nếu lốp xe quá mềm sẽ khiến rãnh thoát nước trên bề mặt lốp xe phát huy đúng cách, và nếu lốp căng quá mức sẽ làm giảm mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường, giảm khả năng bám đường cần thiết.

 

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-2


2. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng
Đặc biệt là đèn pha và đèn hậu để dễ nhận biết khi trời mưa. Không nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa vì sẽ khiến xe chạy phía sau bị gián đoạn tầm nhìn, bao gồm việc nhầm lẫn giữa xin đường và rẽ sang đường.

 

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-3


3. Kiểm tra dầu phanh và dầu máy
Dành cho những chiếc xe đi lâu ngày không xả dầu máy (nhớt) từ động cơ và dầu phanh. Chúng ta nên xả hết lượng dầu cũ ra vì đã sử dụng trong thời gian dài có thể tình trạng đã xấu đi và đặc biệt trong mùa mưa bởi điều kiện thời tiết có nhiều độ ẩm hơn mức bình thường. Điều này sẽ làm giảm điều kiện bôi trơn động cơ và hiệu suất dừng phanh. Do đó nên xả dầu cũ và thay dầu mới trong giai đoạn này.

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-4
4. Đối với xe mô tô có chế độ lái RAIN (mưa)
Chế độ lái tùy chọn sẽ xuất hiện ở nhiều mẫu xe hạng trung chở lên, khi chuyển sang chế độ RAIN sẽ giúp giảm công suất động cơ ở mức phù hợp, trì hoãn độ mở của bướm ga trên xe giúp ngăn chặn việc tăng tốc đột ngột gây trượt bánh xe ngoài ý muốn.

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-5


5. Đối với xe mô tô có Traction control
Nếu bật hệ thống này nếu trên xe được trang bị, giúp kiểm soát độ bám đường nhằm giảm thiểu tỷ lệ trượt bánh khi tăng tốc xe đột ngột.

 

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-6


6. Mũ bảo hiểm nên có tấm Pinlock (chống sương mù)
Dùng mũ bảo hiểm nên ưu tiên có tấm Pinlock (chống sương mù) để giảm vấn đề hạn chế sương mù bám đọng trên bề mặt kính gây hạn chế tầm nhìn cho người lái xe.

 

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-7


7. Giảm tốc độ xuống mức an toàn
Kiểm soát ống ga từ từ nhẹ nhàng, không nên tăng vọt vì rất dễ làm mất khả năng kiểm soát chiếc xe trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

8. Hạn chế sử dụng hộp số quá thấp
Bởi khi sử dụng bộ số xe máy ở số quá thấp, điều này sẽ gây ra lực kéo động cơ tăng cao giúp khó khăn trong việc kiểm soát ống ga. Nên chuyển số ở mức cao hơn cho phù hợp, có thể bắt đầu từ số 2 trở lên và dần dần chuyển số lớn hơn.

9. Giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn bình thường.
Nên giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn mức bình thường để tăng quãng đường phanh để tăng thời gian xử lý trên đường.

 

     Mẹo chạy xe máy trong mùa mưa và những điều không nên bỏ qua-CafeAuto-8


10. Khi phanh gấp, giảm tốc không nên bóp mạnh phanh.
Ở xe không trang bị hệ thống ABS, nên giảm tốc độ xe bằng cách giảm ống ga trước và không nên gài số phanh động cơ quá gấp vì lực tác dụng của bánh sau quá lớn sẽ dẫn đến mất kiểm soát. Bình tĩnh điều khiển phanh trước và sau một cách nhịp nhàng và từ từ để kiểm soát khả năng dừng tốt nhất trong mọi trường hợp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.