Tiện ích, - 02/08/2017 03:33 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi là tài xế taxi, đang dừng xe trước khu nhà để giúp khách chuyển đồ lên phòng. Tuy nhiên, mới chuyển được 1/3, thì bị cảnh sát giao thông hỏi vì họ không được phép ra khỏi vị trí lái để giúp người nhà xếp/dỡ đồ trên xe? Xin hỏi, tôi phải chịu mức phạt thế nào với hành vi này?

tai-xe-co-duoc-phep-ra-khoi-vi-tri-lai-de-giup-nguoi-nha-xep-do-do-tren-xe

(Hiếu Chí – Kom Tum)

Với câu hỏi của bạn, Luật An Ninh xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 18, Luật Giao thông đường bộ, “dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác”.

Mặt khác, tại điểm e, khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nêu rõ, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: “e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái”.

Như vậy, theo quy định nêu trên, khi dừng xe trên đường bộ, bạn không được rời khỏi vị trí lái. Do đó, bạn có thể bị phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe theo quy định tại điểm h, khoản 2, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.