Văn hóa xe, - 01/06/2023 08:30 AM
Khi dừng hoặc đỗ xe hầu hết các bác tài không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những người cầm lái lâu năm cũng dễ dàng mắc những lỗi phổ biến dưới đây.

Quên kéo phanh tay khi đỗ

Đây là một trong những lỗi rất điển hình ở các bác tài mới bởi thường chủ quan rằng chỉ cần chuyển số về P thì xe sẽ đứng yên. Tuy nhiên dù cần số đã chuyển sang P, xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại, nhưng tại những nơi có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hoặc đen đủi số P mất tác dụng thì xe sẽ bị trôi, rất dễ gây ra tai nạn.

Bên cạnh việc phải ghi nhớ kéo phanh tay thì các bác cũng nên học cách kéo phanh tay đúng kỹ thuật. Với xe số tự động, các bác nên thực hiện theo quy trình sau: đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy.

Cẩn thận hơn, các bác có thể thêm bước trung gian N, cụ thể trình tự là đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Trình tự này sẽ giúp đảm bảo chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

Không quan sát khi mở cửa xe

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra cũng vì việc mở cửa xe sai bên và thiếu quan sát. Vì thế, khi dừng xe, đỗ xe xong hãy quan sát cẩn thận cả phía trước bà trong gương chiếu hậu hoặc bạn có thể tham khảo những bước hướng dẫn mở cửa xe an toàn và đúng cách dưới đây: 

- Bước 1: Kiểm tra an toàn phía sau bằng cách quan sát tất cả các gương chiếu hậu.

- Bước 2: Quay đầu lại phía sau để kiểm tra an toàn bằng mắt thường, mở hé cửa và dừng lại, quay đầu lại phía sau để quan sát tiếp.

- Bước 3: Mở hé cửa xe đủ để các phương tiện khác trên đường có thể nhận thấy bạn đang chuẩn bị mở cửa xe.

- Bước 4: Mở cửa xe đủ rộng để xuống xe nhanh chóng và khóa kỹ cửa lại trước khi rời khỏi xe.

Không chỉ người cầm lái mà kể cả người ngồi trong xe khi có ý định mở cửa xe, nên dùng cánh tay bên kia (tay phải) để mở cửa thay vì mở bằng tay gần cửa xe (tay trái). Điều này sẽ giúp bạn mở rộng tầm quan sát tốt hơn ở phía sau mình và giúp bạn giảm thiểu đi nguy cơ gây tai nạn vì dùng cánh tay xa cửa để mở thì tầm với không được rộng nên cửa chỉ mở hé. 

Chuyển hướng đột ngột

Chuyển hướng đột ngột là lỗi rất sơ đẳng nhưng lại khá phổ biến. Nhiều bác rất tùy hứng, thấy có chỗ đỗ là rẽ ngay thay vì quan sát trước sau cẩn thận. Đây là lỗi rất dễ xảy ra tai nạn bởi khiến cho các xe đi sau không kịp xử lý.

Quay đầu xe vào trong

Khi đậu xe, nhiều người vẫn có thói quen quay đầu xe vào trong vì nó thuận tiện và đơn giản hơn khi đỗ xe quay đầu xe về phía ngoài. Tuy nhiên, việc làm này bạn cần nên từ bỏ đơn giản là vì nó sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để quay đầu và lùi xe ra ngoài.

Hoặc trong những trường hợp cấp bách cần lấy xe nhanh chóng ra ngoài thì điều này rất bất tiện. Vì thế, cách tốt nhất khi đỗ xe để bạn có thể xuất phát nhanh nhất có thể là nên hướng đầu xe ra ngoài.

Bên cạnh đó, dễ bị mất trộm hơn khi đỗ xe mà quay đầu vào trong, đặc biệt là bãi gửi xe ở hầm, trung tâm thương mại. Khi bạn lấy xe ra, xe đang lùi có thể bị đụng phải xe khác đang chạy qua do có điểm mù vì khoảng trống giữa 2 xe là rất nhỏ.

Hơn thế nữa, tầm quan sát bị hạn chế có thể là nguy cơ dẫn đến va chạm với người đi ngang qua bãi dừng xe khi lùi xe. Với những gia đình có trẻ nhỏ nếu không may bỏ quên trẻ trên xe, người lớn cũng dễ dàng phát hiện được nếu quay đầu xe ra ngoài khi đỗ. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.