Xe điện, Văn hóa xe, - 20/04/2023 10:26 AM
Cụ thể, vừa mới đây trên một hội nhóm trên mạng xã hội FB, một tài khoản tên Nguyễn Kiều Trinh đã đăng bình luận về việc chồng của mình đã có một buổi phỏng vấn với hi vọng sẽ trở thành tài xé lái xe của Taxi Xanh SM nhưng kết quả không như mong đợi.

 

Chị Nguyễn Kiều Trinh đăng: “Chồng e đi phỏng vấn rồi các bán nhé =))) ko như mơ đâu ạ. Lương cứng 7tr, thuế + Bảo hiểm 25% còn chưa đc 5tr. 1 tháng phải chạy đc 60tr mới đc hưởng 25% hoa hồng. Mỗi xe 2 tài xế, mỗi xế đc cầm xe 12 tiếng, sạc mất 2 tiếng còn mỗi 10 tiếng để chạy. 1 ngày trung bình phải chạy đc 2 triệu thì mới đc hưởng hoa hồng, ko đủ thì cứ cầm lương chưa đủ 5tr ấy về. Tiền sạc điện phải tự ứng ra trước, sau mỗi tháng công ty mới trả cho. Thử hỏi ngày chạy đc có 10 tiếng sao nổi 2 triệu ^^”.

“Chồng e cũng 1m83, tiếng anh bắn như gió, cũng hào hứng đi phỏng vấn thử. Ôi dào về khóc với vợ là ăn được của Vin ko dễ đâu vợ ạ =))))))))))) thôi a cứ đi lái xe taxi truyền thống”, chị Trinh chia sẻ thêm.

Hiện tại, bài viết trên đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dân mạng. Một số người đồng tình với suy nghĩ của chị, và bên cạnh đó cũng rất nhiều người không đồng quan điểm cũng như suy nghĩ giống chủ bài viết trên.

Tài xế lái Taxi Xanh SM có thu nhập thế nào so với người chạy Grab?

So với các dịch vụ taxi khác, taxi SM có cách tính phí khác biệt. Tài xế SM có lương riêng. Bên cạnh đó, phương tiện sử dụng là xe điện nên chi phí sử dụng xe của các tài xế SM cũng khác so với những ai lái xe xăng hoặc máy dầu làm dịch vụ. Dưới đây là thí dụ mà CafeAuto đã tham khảo và tổng kết lại cho mọi người có thể so sánh.

Giả sử 2 tài xế Taxi Xanh SM và Grab cùng chạy 10 chuyến/ngày, mỗi chuyến 10 km, với cùng tốc độ trung bình 40 km/h ở điều kiện đường thông thoáng. Cả 2 tài xế cùng nghỉ ngơi vào ngày Chủ nhật, tức là 1 tháng chỉ chạy 26 ngày, như vậy sẽ đi được tương đương 2.600 km. Hai người đều sử dụng VinFast VF e34, tuy nhiên tài xế Grab phải tự đầu tư tiền mua xe, còn tài xế Taxi Xanh SM chạy chiếc xe thuộc sở hữu của công ty GSM.

(*) Giá cước Grab tham khảo trên website. Tỷ lệ % số tiền tài xế thực nhận theo chia sẻ là 23% với ai lái VF e34 của Taxi xanh SM, 69% với ai chạy dịch vụ Grab. Giá thực tế còn phụ thuộc nhiều yếu tố giao thông, thời tiết... Các số liệu trên chỉ mang tính chất tương đối để tham khảo.

(**) Một tài xế chạy dịch vụ bằng VF e34 sau khi cập nhật phần mềm chia sẻ rằng chiếc xe chạy 100 km ở vận tốc trung bình 40 km/h tốn khoảng 14 kWh. Giá điện sạc là 3.117 đồng/kWh.

Tài xế Taxi Xanh SM tiết lộ nhiều điều ít ai biết

Giai đoạn đầu, Taxi Xanh SM sẽ đưa vào vận hành 500 xe VF e34 và 100 xe VF 8 tại Hà Nội. Trong thời gian tới, hãng sẽ bổ sung thêm mẫu VinFast VF 5 Plus vào đội xe GreenCar, đồng thời căn cứ trên nhu cầu thực tế của khách hàng để tăng thêm số lượng xe phục vụ ở cả hai phân khúc dịch vụ.

"Xe điện cũng có vài bất cập. Trong quá trình sử dụng phải căn quãng đường để xem lượng pin trong xe còn đủ để di chuyển tới nơi hay không. Hàng ngày, tôi thấy đông khách nhất là giờ cao điểm, còn lại sẽ tranh thủ sạc xe. Thông thường, tôi sẽ bắt đầu cắm sạc khi pin còn dưới 50%", anh Dũng tài xế Taxi Xanh SM đang cầm lái chiếc VinFast VF e34 cho biết.

Về tiêu chí tuyển dụng, anh Dũng vừa trúng tuyển vào làm tài xế Taxi Xanh SM chia sẻ lại: "Đầu tiên phải có sơ yếu lý lịch, tư pháp trong sạch, tiếp đến là xét duyệt kỹ năng lái xe. Ở bậc xe phổ thông chỉ yêu cầu kinh nghiệm lái của tài xế là trên 6 tháng. Sau khi trúng tuyển và thông qua đào tạo, công ty sẽ phát đồng phục".

“Mức thu nhập của tôi được công ty cam kết là 13 triệu đồng/tháng và sẽ nhận được 25% doanh thu mỗi chuyến. Bù lại, tiêu chí để vào phân khúc Luxury Car của GSM có phần khó hơn, yêu cầu tài xế phải có kinh nghiệm lái xe trên 3 năm, độ tuổi từ 25 đến 45, có ngoài hình tốt là một chuyên, quan trọng là phải biết tiếng Anh”, Anh Hà, một tài xế khác của Taxi Xanh SM nhưng thuộc phân khúc Luxury Car cho biết.

"Hàng ngày, tôi làm theo ca, mỗi ca 12 giờ, mỗi tháng phải làm đủ chỉ tiêu 26 ca. Như vậy, trong một tháng, tôi được nghỉ 4 ngày tùy chọn. Hiện tại, công ty vẫn đang phân phối 1 xe và 1 tài xế. Trong thời gian tới có phân chia 2 tài xế 1 xe không thì tôi chưa rõ”, anh Hoàng đang lái VinFast VF e34 cho hay.

"Lương cứng công ty cam kết là 7 triệu đồng, hỗ trợ 6 tháng đầu 2 triệu đồng, hỗ trợ 2 triệu đồng tùy theo đánh giá của khách hàng, và sẽ nhận được 23% lợi nhuận mỗi chuyến", anh Hoàng nói thêm.

 “Vì mọi chuyến đi sẽ hiển thị quãng đường trên ứng dụng điện thoại, tôi chỉ việc đối chiếu lượng pin trên xe còn đủ hay không. Nếu như lượng pin quá thấp, tôi sẽ nhường lại cho những tài xế khác", anh Sơn đang lái VinFast VF 8 cho hay.

Bảng giá cước xe Taxi Xanh SM so với các đối thủ khác như thế nào?‏

Bên cạnh đó, thắc mắc của cư dân mạng chủ yếu xoay quanh vấn đề cước phí khi di chuyển. Theo như những gì mà VinFast công bố, giá mở cửa cho 1km đầu tiên của dịch vụ GreenCar là 20.000 đồng. Với 24km tiếp theo, giá cước đối với xe VF 5 Plus là 14.500 đồng/km, đối với xe VF e34 là 15.500 đồng/km. Từ km thứ 26 trở đi, giá cước lần lượt là 12.000 đồng/km đối với VF 5 Plus và 12.500 đồng/km đối với VF e34. Mức giá dành cho dịch vụ LuxuryCar là cố định 21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình.

So sánh với các dịch vụ taxi truyền thống, ngoài giá mở cửa có phần nhỉnh hơn thì mức giá này nhìn chung khá cạnh tranh. Cụ thể hơn, giá mở cửa của taxi Mai Linh là 11.000 đồng/km, các km tiếp theo là 15.100 đồng/km và từ km 30 trở đi còn 12.000 đồng/km. Còn với Vinasun, các con số tương ứng là 11.000 đồng/km, 17.600 đồng/km và 14.500 đồng/km.

Có thể thấy, giá cước các km tiếp theo của GSM đang thấp hơn một số hãng taxi truyền thống từ 500 - 2.100 đồng/km (tùy loại xe). Tuy nhiên, khi thực hiện chuyển đổi sang taxi điện ở Việt Nam sẽ vấp phải hai rào cản chính. Thứ nhất là câu chuyện hạ tầng trạm sạc. Nếu người dùng ô tô điện cá nhân thiếu trạm sạc một phần thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi điện khát  trạm sạc gấp hàng chục lần.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.