Để giúp chị em từ những thao tác đơn giản nhất, xin gửi đến kinh nghiệm trong việc thay dầu nhớt, một điều đơn giản mà vô cùng quan trọng. Việc thay nhớt đúng hạn đúng loại sẽ giúp chị em đỡ đau đầu với xe vì nó giúp hạn chế phát sinh các hỏng hóc vặt bên trong xe. Dầu trong là mọi chuyện ổn thôi chị em!
Động cơ được cấu thành từ rất nhiều chi tiết kim loại, khi vận hành cùng lúc sẽ va chạm và sinh ra ma sát dẫn đến mài mòn động cơ và gây hỏng hóc. Dầu nhớt đóng vai trò là một lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành từ đó tăng tuổi thọ của động cơ.
Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, động cơ tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn. Nhờ quá trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt giúp làm mát và phân tán nhiệt trong động cơ, loại bỏ những mụi than sinh ra trong quá trình đốt cháy liên liệu. Ngoài ra, có thể kể đến một số chức năng khác của dầu nhớt như chống gỉ, giảm oxy hóa…
Sau một thời gian sử dụng, nếu chủ xe không thay nhớt, động cơ ma sát với nhau khiến tốc độ mài mòn diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm công suất động cơ và các hỏng hóc khác. Tình trạng mòn động cơ khiến xe kêu lách cách, ì máy hoặc tắt máy giữa chừng. Nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình vận hành không được điều tiết gây nóng máy, bốc khói và nguy hiểm hơn là cháy pit-tông. Các mụi than không được làm sạch theo thời gian sẽ tồn đọng nhiều tại kim phun hoặc tại bộ chế hòa khí, su-páp nạp và buồng đốt. Cặn bám nhiều ở các bộ phận này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cung cấp và đốt cháy nhiên liệu, khiến xe mất công suất, tăng tốc ngập ngừng, nhiều tiếng ồn, lãng phí xăng hơn.
Thay nhớt thường xuyên là điều cần thiết và bao lâu thay nhớt xe máy một lần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tần suất sử dụng xe nhiều hay ít.
Trong điều kiện bình thường thì sau 1.000 km sử dụng đầu tiên buộc phải thay dầu nhớt cho xe. Sau mỗi 3000 - 4.000 km tiếp theo chị em nên thay dầu nhớt cho xe một lần.
Nói vậy chứ nhớ số km đã thay và sẽ thay mới cũng không đơn giản. Theo kinh nghiệm các anh em thì chị em cứ độ vài tháng ghé tiệm thay nhớt một lần, chỉ trên dưới 100.000 đồng là máy mát rượi rồi, tiếc gì chút ít thời gian và tiền bạc cho xế yêu của mình phải không chị em? Đặc biệt là với xe mới, xe xịn, xe ga đắt tiền thìo trong thời gian đầu chị em cố gắng thay nhớt càng sớm thì càng tốt để đảm bảo độ bền động cơ, vận hành an toàn.
Hầu hết các hãng chỉ định dầu nhớt dành riêng cho xe số và xe tay ga. Dầu nhớt xe ga khác nhiều so với xe só và có ghi trên nhãn mác đầy đủ, không khó để kiểm tra. Đôi khi thợ lơ đễnh, chị em nhớ liếc ua để đổ đúng loại cho xe tay ga nếu đang đi loại này.
Khi thay nhớt, chị em khi thay nên hỏi thợ để chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều. Đồng thời, kiểm tra nhãn mác và niêm phong của dầu nhớt
Hộp nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Người dùng cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.
Chọn đúng loại nhớt phù hợp cho máy là một trong những điều cơ bản nhưng không kém phần quan trọng khi sử dụng hoặc thay thế.
Thay nhớt định kỳ luôn là vấn đề tranh cãi giữa người dùng và trạm bảo dưỡng, trong khi đó sách hướng dẫn sử dụng lại thường có khoảng cách thay nhớt giữa mỗi lần sử dụng lại dài hơn.
Xe máy, ô tô là phương tiện sử dụng hằng ngày, với chu kỳ thay nhớt đầy đủ nhưng lại bất ngờ hỏng một cách khó hiểu, tuy nhiên tìm hiểu sau thì mới lộ ra nguyên nhân đằng sau đó.
Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.
Bên cạnh bảo vệ môi trường, người dùng ôtô điện còn trở nên nhàn hạ hơn khi không cần quan tâm đến một số vấn đề.