Từ khi Tesla đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện, nhóm xe này ngày càng phát triển và được định hướng là tương lai của công nghiệp ôtô thế giới. Ngoài tác dụng bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, xe điện còn được đánh giá là tiện dụng hơn xe động cơ đốt trong ở một số khía cạnh. Cùng điểm qua một số vấn đề của xe động cơ đốt trong mà người đi xe điện không cần quan tâm nữa. Ảnh: Tesla.
Giảm đi nỗi lo hết nhiên liệu: Một trong những vấn đề muôn thuở đối với người đi xe động cơ đốt trong là tìm nơi tiếp nhiên liệu. Vấn đề này thường xảy ra ở những chuyến đi xa, đi đến vùng hẻo lánh mà người lái không nắm rõ thông tin chi tiết. Khi đi đường đèo dốc, xe sẽ nhanh hết nhiên liệu hơn dự kiến của người lái, dẫn đến tình trạng bị động. Ảnh: MisAutomoviles.
Đối với xe điện, người dùng không cần quá lo lắng về vấn đề này. Trạm sạc điện có mặt ở khắp mọi nơi, từ khu dân cư, cây xăng cho đến bãi đỗ xe công cộng. Nếu bạn phải di chuyển quãng đường vượt qua phạm vi hoạt động của gói pin, bạn chỉ cần mang theo bộ chuyển đổi điện và xin cắm sạc ở bất cứ nơi nào có ổ cắm điện. Ảnh: TomTom.
Bỏ qua các mối lo ngại về nhớt, nước làm mát: Nhớt, nước làm mát là mối lo tiếp theo của người sử dụng xe, sau nhiên liệu. Mỗi khi đèn báo nhớt hay đèn báo nước làm mát sáng lên, chủ xe sẽ cảm thấy lo lắng dù vấn đề có thể chưa nghiêm trọng. Với xe điện, bạn sẽ hoàn toàn quên đi vấn đề này vì mẫu xe này không sử dụng nhớt. Đa phần hệ thống làm mát trên xe điện là loại làm mát bằng khí. Nếu sử dụng loại làm mát bằng chất lỏng, tần suất làm việc cũng không cao như xe động cơ đốt trong. Ảnh: Car and Drivers.
Giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ: Khi sử dụng xe động cơ đốt trong, bạn phải thực hiện các đợt bảo dưỡng lớn, nhỏ một cách định kỳ. Việc mang xe ra đại lý bảo dưỡng và đợi hàng giờ đồng hồ là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhất là người thường xuyên bận rộn. Thông thường, xe động cơ đốt sẽ phải bảo dưỡng sau mỗi 6 tháng. Ảnh: EDF Energy.
Trong khi đó, ôtô điện hầu như không phải thực hiện bảo dưỡng liên quan đến hệ truyền động trong khoảng 1-2 năm đầu tiên. Tất cả xe điện bán ra tại Mỹ đều được bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm cho gói pin - bộ phận quan trọng hàng đầu. Trong vòng vài năm đầu, người dùng xe điện chỉ phải bảo dưỡng cho lốp, phanh và giảm xóc. Ảnh: WheelScene.
Rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy nổ: Dù không xảy ra thường xuyên, việc rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy nổ vẫn là mối bận tâm của nhiều người khi sử dụng xe động cơ đốt trong. Năm 2019, có 189.500 vụ cháy xe được ghi nhận tại Mỹ, bao gồm cả tự cháy và cháy sau tai nạn, theo Statista. Trong các vụ tự cháy, nguyên nhân chính từ rò rỉ nhiên liệu từ bình chứa, từ hệ thống xả hoặc liên quan đến dầu nhớt. Xe điện vẫn xảy ra tình trạng tự cháy nhưng chủ yếu đến từ lỗi của nhà sản xuất. Ảnh: Daily Republic.
Tiếng ồn: Các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong thường phát ra âm thanh khá to. Âm thanh này phát ra từ động cơ và ống xả. Dù tiếng ồn là đặc trưng của xe thể thao nhưng đôi lúc vẫn gây phiền hà cho chủ xe. Ảnh: emperornie.
Vấn đề này có thể được xóa bỏ với xe điện. Các mẫu xe thể thao chạy điện có hiệu suất không thua kém xe xăng nhưng lại “yên tĩnh” hơn. Đơn cử là chiếc Porsche Taycan Turbo S có thể tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 2,8 giây nhưng chiếc xe lao đi trong sự im lặng. Thật ra, xe điện vẫn phát ra âm thanh do chuyển động quay của mô-tơ điện. Tuy nhiên, đây chỉ là âm thanh chứ không thể gọi là tiếng ồn. Ảnh: Porsche.
Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc, được ra mắt vào tháng 7/2020. Sự kết hợp giữa 2 hãng xe SAIC và Wuling của Trung Quốc và tập đoàn General Motors của Mỹ, tạo nên thành công cho mẫu xe và trở thành mẫu ôtô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới kể từ khi ra mắt với con số lên đến 1 triệu chiếc.
Apple được cho là đang đẩy nhanh tiến độ phát triển xe ôtô điện tự động lái và đã đạt được một số thành tựu nhất định trước khi tung ra sản phẩm chính thức.
Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ đối với ôtô điện bằng 50% so với mức thu của ôtô chạy xăng và dầu. Mục đích là để khuyến khích sản xuất và sử dụng sản phẩm này, nhằm giảm ô nhiễm môi trường.
Bãi giữ xe khác khu vực tôi ở nên việc ngắm trực tiếp chiếc xe trong giai đoạn giãn cách là điều không thể.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier vừa cho biết Đức sắp đạt được mục tiêu một triệu chiếc xe điện chạy trên đường, nhờ chính sách hỗ trợ mua xe điện của chính phủ.