Kinh nghiệm lái xe, - 08/06/2021 06:22 PM
Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Sau khi thay nhớt thường sẽ còn dư một chút nhỏ, hoặc có thể dư từ những lần trước vẫn có thể tận dụng một cách triệt để cho các bộ phận khác. Chỉ cần khéo léo một chút, thêm một vài loại dung dịch dạng xịt như Rp7, xịt tẩy vệ sinh là đã có thể đem lại trải nghiệm cầm lái như mới trên xe máy.

Nhông sên dĩa

Với những xe số thông thường, bộ phận nhông sên dĩa thường nằm trong hộp kín, có thể tận dụng nhớt xe máy để châm thêm qua một lỗ nhỏ để bôi trơn giữa các mắt xích đem lại sự mượt mà khi vận hành, không còn nghe tiếng kêu lọc xọc khi chuyển số.

thay-nhot-con-du-tan-dung-the-nao-cho-hop-ly

Còn những mẫu xe côn tay thường là đi xích trần việc chăm sóc có phần nhiều hơn một tý. Đầu tiên khởi động xe, thao tác vào số 1, 2 tùy theo tốc độ quay ở mức hợp lý, dùng Rp7 xịt vào các mắt xích để loại bỏ vết bẩn, sau đó dùng chai vệ sinh sên chuyên dụng xịt lần 2 kết hợp với bàn chải để làm sạch các vết dơ cứng đầu. Sau đó có thể châm nhớt vào các mắt xích. Với xích trần bạn có thể dùng nhớt hộp số có độ đặc cao hơn để bám lâu hơn trên sên.

Thao tác này có thể thực hiện 2 tuần 1 lần bởi đặc thù của xích trần khi hoạt động sẽ làm văng các chất bôi trơn, nên có dùng các loại đắt tiền thì sau thời gian ngắn các chất này đều không còn nhiều, buộc phải châm thêm để đảm bảo sự êm ái.

Dây ga, dây côn, tay thắng

Mặc dù có cấu tạo cơ khí, ít hoạt động ở cường độ cao, nhưng sau một thời gian dài hoạt động sẽ có cảm giác không còn khít, cảm giác bóp phanh, bóp côn không mượt, hoặc tay ga trả về chậm.

thay-nhot-con-du-tan-dung-the-nao-cho-hop-ly

Lúc này vẫn dùng các chai xịt Rp7 hoặc xịt vệ sinh để làm sạch, sau đó châm một lượng nhỏ nhớt vào giữa các đầu khớp hay đầu luồn ống dây, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả liền ngay sau đó, đặc biệt là tay thắng có cảm giác mềm và mượt hơn.

Các nút nhấn

Mặc dù có tần suất hoạt động không quá khắc nghiệt, nhưng lại thường xuyên chịu tác động dưới các tác động thời tiết như mưa gió, nắng nóng theo thời gian sẽ không còn độ “mượt” như lúc mới mua. Bởi từ nhà máy những nút bấm này được tra một ít mỡ vào các lò xo, chỗ tiếp điểm, lâu ngày sẽ không còn tác dụng.

thay-nhot-con-du-tan-dung-the-nao-cho-hop-ly

Dù các nút bấm này không có giá trị cao, nhưng để tránh tình trạng chập chờn khi hoạt động, chủ xe nên thỉnh thoảng châm ít nhớt để đảm bảo việc bôi trơn giúp tuổi thọ kéo dài hơn.

Chân chống

Sau một thời gian sử dụng, chân chống sẽ bị cứng, nặng việc sử dụng đôi khi khó khăn. Lúc này sử dụng những công cụ cần thiết để nới lỏng các con ốc, tra một chút dầu sau đó lắp lại và cảm nhận sư trơn mượt khi gạt chân chống.

thay-nhot-con-du-tan-dung-the-nao-cho-hop-ly

Ngoài ra nếu nhớt thờ quá nhiều có thể giữ lại trong một bình riêng để tra vào các chi tiết như khung cửa, bản lề,… để không gặp trình trạng kẹt cứng khi sử dụng. Ngoài ra nếu thay nhớ xe hơi còn dư có thể giữ lại để sử dung thay cho nhớt xe tay ga.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.