Kinh nghiệm lái xe, - 04/06/2024 05:38 PM
Đây có thể xem là bộ phận bền nhất trên chiếc xe, tuy nhiên vẫn có những trường hợp xui rủi dẫn đến hư hỏng và có thể gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Trong suốt vòng đời sản phẩm, trừ các trường hợp va chạm mạnh hay vào nước thì dường như đèn xi nhan trên các mẫu xe ô tô gần như không thể hư hỏng bởi tần suất hoạt động khá ít. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp vì lí do khó ngờ mà đèn xi nhan có thể hỏng một cách khó hiểu.

lam-sao-de-biet-den-xi-nhan-sap-hong

Theo nguyên lý hoạt động thì khi kích hoạt đèn xi nhanh, điện sẽ chạy qua hộp cầu chì đến mạch đèn xi nhan, sau đó nguồn điện tiếp tục chạy tới mạch tải thứ cấp được nối với bóng đèn. Nếu trong trường hợp có sự cố bị lỗi thì đèn xi nhan có thể nhấp nháy nhanh hơn hoặc thất thường.

Việc này rất dễ kiểm tra khi người dùng có thể kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm, lúc này 2 đèn xi nhan cùng nháy sáng, nếu bên nào nhấp nháy hoặc sáng hơn chắc chắn có vấn đề. Ngoài ra có thể quan sát xem bóng đèn có màu tối, đục hoặc có dây tóc bị đứt không. Nếu có thì đây nên thay bóng đèn xi nhan.

Thêm nữa, vào mùa mưa hay môi trường ẩm thấp cũng khiến các kết nối diện kém hoặc hỏng đôi khi cũng là nguyên nhân khiến đèn xi nhan nhấp nháy nhanh hơn. Kết nối điện không đúng có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong mạch điện. Kết quả là đèn xi nhan có thể không đủ công suất khiến đèn mờ hoặc nhấp nháy không đều.

lam-sao-de-biet-den-xi-nhan-sap-hong

Bên cạnh đó, công tắc điện bị lỗi cũng sẽ dẫn đến hiện tượng chớp nháy ngẫu nhiên của đèn xi nhan. Công tắc bị lỗi thường do ăn mòn, cháy, mòn lớp cách điện theo thời gian. Rơ le và cục chớp bị mòn cũng có thể dẫn đến kết nối yếu.

Việc khắc phục này cũng không quá khó khăn, hãy kiểm tra hệ thống dây điện, các kết nối xung quanh khu vực đèn xi nhan và làm sạch các bộ phận của đèn xi nhan. Tiếp đó, hãy kiểm tra bộ phận cầu chì dành cho hệ thống đèn xi nhan của xe xem có đang hoạt động không.

Trong trường hợp đèn đèn bị cháy, lỗi thì việc thay thế bóng đèn là cần thiết. Việc thay thế khá đơn giản chỉ cần tìm đúng loại chân đèn xi nhan, mở nắp khoang máy, mở nắp chụp đèn, tháo giắc chân bóng đèn xi nhan và thay thế bóng mới là xong.

lam-sao-de-biet-den-xi-nhan-sap-hong

Giá thành của loại bóng đèn xi nhan không quá đắt chỉ dao động vài chục đến dưới trăm ngàn đồng, có thể mua trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên với các xe đời mới, sử dụng bóng led hoặc tích hợp với đèn xi nhan cần đem đến xưởng dịch vụ hoặc các gara chuyên về đèn để khắc phục bởi có phần phức tạp hơn, tuy nhiên loại này thì tuổi thọ rất cao và rất khó hỏng nếu không va chạm hoặc vô nước.

Sau khi thay thế, cần kiểm tra lại xem đèn xi nhan có hoạt động hay không, lưu ý cần phải đóng chặt lại các nắp chụp, giắc cắm để tránh việc hở điện cũng như khả năng chóng nước. Để phòng tránh những sự cố bất ngờ, người dùng có thể dự phòng thêm vài bóng đèn để thay thế khi cần thiết.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.