Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 14/06/2021 03:39 PM
Xe máy, ô tô là phương tiện sử dụng hằng ngày, với chu kỳ thay nhớt đầy đủ nhưng lại bất ngờ hỏng một cách khó hiểu, tuy nhiên tìm hiểu sau thì mới lộ ra nguyên nhân đằng sau đó.

Các dân chơi thường đồn rằng các xe thế hệ trước, đặc biệt là xe nhập chạy vẫn còn rất ngon, chỉ cần thay nhớt là chạy, xe bây giờ thường không bền chạy vài chục ngàn cây số là hư tùm lum. Câu nói này có phần đúng có phần sai. Lúc trước đường xá chưa đông đúc, thời tiết chưa khắc nghiệt, công nghệ chưa phát triển dường như xe chỉ là loại gắn máy và chạy, chưa kể lúc ấy giá trị xe lớn, chủ xe thường bảo quản kỹ nên ít có tình trạng mục dàn nhựa, gãy dàn áo, điều kiện vận hành gần như hoàn hảo nên xe rất khó có gì để hư, đúng tiêu chí thay nhớt rồi chạy.

sao-xe-thay-nhot-day-du-lai-bi-hong-kho-hieu

Trở lại chục năm gần đây, đường xá dần trở nên đông đúc, diện tích hạn chế, thời tiết thất thường, cực đoan hơn, chưa kể phải kèm theo loạt công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu con người. Với việc vận hành tại chỗ nhiều hơn là chạy liên tục khiến động cơ vận hành cực hơn, nhiệt lượng tỏa ra nhiều hơn ảnh hởn lớn để độ bền của các chi tiết. Chưa kể quan niệm xe là để phục vụ, cơm áo gạo tiền khiến chủ xe dần quên đi việc bảo dưỡng, chỉ tranh thủ thay nhớt, làm mấy thứ sơ sơ vào những dịp nghỉ lễ, tết khiến tuổi thọ xe giảm đi nhanh chóng.

Thực tế ngoài việc chỉ thay nhớt, lọc gió thôi là chưa đủ, những chi tiết như lọc nhớt, lọc gió, gioăng cao su cũng phải được thay thế định kỳ. Bởi chất lượng xăng ngày nay khó kiểm chứng được chất lượng.

sao-xe-thay-nhot-day-du-lai-bi-hong-kho-hieu

Các xe máy đời mới bây giờ dù là loại phổ thông nhưng cũng được trang bị khá nhiều công nghệ mới với mục đích bảo vệ môi trường, giảm khí thải, các chi tiết điện tử nhiều hơn như bộ phun xăng, lọc xăng, ecu,…. Theo thời gian những bộ phận nhỏ trong các phần này đều phải thay thế định kỳ. Thế nhưng tâm lý chủ quan như thời xưa, các chủ xe vẫn không mấy quan tâm cho lắm, để rồi xe hao xăng quá mức, không thể chạy được buộc phải sửa chữa với mức giá gần như bằng giá xe mới, rồi đổ thừa là xe kém chất lượng, không bền.

Ngay cả xe hơi cũng vậy, với tâm lý sợ hãng chặt chém, nghe tư vấn từ người khác, bản thân lại không có kinh nghiệm, dẫn đến việc bảo hành bảo dưỡng không đến nơi đến chốn rồi bù lu bù loa rằng xe dỏm, không xứng với giá tiền. Thực tế thì hỏi ra thì người dùng chỉ thay nhớt tại hãng, mấy món khác thì ra gara làm nhưng lại không có thời gian dẫn đến quên hay mua phải đồ kém chất lượng dẫn tới hư hỏng.

sao-xe-thay-nhot-day-du-lai-bi-hong-kho-hieu

Thường gặp nhất là trong những hội nhóm xe trong phân khúc 400 đến 700 triệu, khi mà thành viên dùng xe chạy dịch vụ bỏ qua tư vấn hãng mà nghe kinh nghiệm từ người đi trước vốn là chạy xe cho gia đình. Bởi hai trường phái này đều có những mức bảo dưỡng khác nhau, không đơn thuần chỉ là thay nhớt. Ngay cả đề xuất của tư vấn dịch vụ bảo dưỡng cho mỗi xe đều khác nhau.

“Xe của anh mới 40.000 cây thì chưa cần thay nhớt số đâu, mấy xe dịch vụ chạy nhiều mới cần, anh đi gần hết bảo hành mà nhiêu đây thì nhớt còn tốt lắm, nhớt thắng cũng vậy, anh để tầm 20.000 cây nữa thay là ổn. Mà lọc gió và lọc lạnh anh thay là vừa, nước mát thì châm thêm là ok rồi anh, chờ em chạy check lỗi nữa là xong” một kỹ thuật bảo dưỡng cho hay.

Ngoài ra với những dòng xe dùng hộp số vô cấp CVT thì lại khác, vấn đề đứt dây đai hộp số từng bàn luận rất nhiều. Có những chủ xe chạy hơn 100 ngàn cây số vẫn chưa hỏng, có xe mới chạy được 80 ngàn cây số đã phải thay toàn bộ hộp số, gây ra tranh cãi xích mích lẫn nhau từ chủ gara, người dùng,… Tìm hiểu kỹ mới rõ nguyên nhân xe hư hộp số dùng để chạy dịch vụ, nhưng thay nhớt như xe gia đình với tần số hoạt động liên tục dẫn đến sự việc trên. Ngay cả trong hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo từ hãng cũng đã nói rõ vấn đề này.

sao-xe-thay-nhot-day-du-lai-bi-hong-kho-hieu

Có thể thấy dù cùng một sản phẩm, nhưng với nhiều cách dùng khác nhau cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ. Độ bền theo công bố của hãng cũng luôn có dòng chữ “dựa trên điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn” thế nên không phải lúc nào ra ngoài làm cũng tốt. Các hạng mục như nhớt hộp số, dầu thắng, nước mát, má phanh, liên quan đến điện tử nếu không đủ kinh nghiệm tốt nhất nên làm chính hãng, nếu gặp vấn đề phát sinh người dùng có thể khiếu nại một cách dễ dàng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.