Chăm sóc, bảo dưỡng xe máy, - 14/09/2022 01:40 PM
Chọn đúng loại nhớt phù hợp cho máy là một trong những điều cơ bản nhưng không kém phần quan trọng khi sử dụng hoặc thay thế.

Không phải dầu nhớt cứ càng đặc thì càng tốt, mỗi dòng xe sẽ phù hợp với loại nhớt khác nhau. Theo khuyến cáo hầu hết ở các hãng xe thì nhớt xe máy sử dụng ở điều kiện đường xá tại Việt Nam vẫn nên là 10W-40.

SAE là chỉ số biểu thị sự đặc loãng của dầu nhớt

Chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 40 trừ đi con số đó, nhưng tính ở nhiệt độ âm.

Thí dụ, loại nhớt 20W-50 khả năng làm việc ở -20 độ C, loại 10W-30 khởi động tốt ở -30 độ C,…​ Kế đó, phần số đằng sau "W" càng lớn thì dầu nhớt càng đặc và càng nhỏ thì càng loãng.​

Làm sao để chọn đúng cấp nhớt cho xe máy?​

Theo cấp độ nhớt mã hãng khuyến nghị​ và tuỳ theo tình trạng xe nếu xe của bạn đã sử dụng rất lâu thì nên chọn sử dụng cấp nhớt cao hơn như W-50. Còn xe mới hơn thì có thể sử dụng W-20 hoặc W-30​.

Lưu ý: Nếu đi hành trình xa dài ngày hay hoạt động động cơ liên tục nên sử dụng nhớt đặc hơn bình thường vì khi nóng máy trong thời gian dài nhớt sẽ loãng ra là vừa, nếu đi nhớt loãng xe sẽ có hiện tượng gào máy. Ngược lại, nếu đi trong thành phố nên chọn loại nhớt loãng để dễ dàng bôi trơn hơn vì tính chất dừng/chạy lặp lại liên tục.

Hạn chế dùng phụ gia “lạ” ngoài thị trường

Đa số những thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng đều cho vào sản phẩm các chất phụ gia giúp tăng độ nhớt, bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy và thậm chí là cả chống rỉ.

Tuy nhiên, việc đổ thêm các loại phụ gia bên ngoài thị trường có thể sẽ khiến dầu nhớt gốc của xe làm việc kém hiệu quả hơn hoặc không thực sự hỗ trợ gì nhiều. Để đảm bảo rằng các phụ gia đi kèm có thích hợp với xe mình hay không thì chủ xe cần tìm hiểu thông tin từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên, đối với những dòng xe số, côn tay thông thường thì dùng chất phụ gia cho dầu nhớt được xem là rất hy hữu, nhưng những mẫu siêu xe cao cấp lại đòi hỏi phải sử dụng thêm các loại phụ gia đặc biệt riêng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.